banner tạm

Cập nhật lúc : 6:22 AM, 22/08/2013

  • Chia sẻ
  • Facebook
  • Viết bình luận
  • Bản in

1.001 chiêu tránh né của xe quá tải

Cho xe nằm chờ, đi đường vòng, theo dõi lực lượng kiểm tra… là những chiêu mà giới tài xế chở hàng quá tải đang ngày đêm áp dụng.

Sáng 20-8, chúng tôi cùng ông Lê Hoàng Nam, Đội trưởng Đội Thanh tra Giao thông (TTGT) số 6 (Sở GTVT TP.HCM), rời khỏi trụ sở đơn vị này. Ngay lập tức, ở phía đường đối diện có một người đàn ông nổ máy xe đi theo. Ông Nam cười: “Lúc nào cũng có hai người như thế túc trực ở đây, cứ thấy lãnh đạo đội đi ra đường là họ chạy theo. Có hôm một người bạn đến chở tôi đi việc riêng, thế là họ bám theo đến tận nhà anh ấy”.

Đông đảo “đề lô”

Qua tìm hiểu của chúng tôi, hiện tượng trên xảy ra ở đều khắp các Đội TTGT đang thực hiện đợt cao điểm xử lý xe quá tải. Lực lượng CSGT cũng thường xuyên bị theo dõi bởi các “đề lô” này (thường là nhân viên hoặc người chạy xe ôm được các chủ xe quá tải thuê). Theo ghi nhận, Phòng CSGT Đường bộ - Đường sắt (PC67), Công an TP.HCM là nơi lực lượng “đề lô” tập trung đông nhất. Khi đi ghi nhận hiện tượng này, chúng tôi được các chiến sĩ CSGT khuyến cáo: “Phải rất cẩn thận vì có thể bị họ hành hung. Mấy ngày trước, đã có một phóng viên bị nhóm người này truy đuổi và hăm đánh”.

1.001 chiêu tránh né của xe quá tải - ảnh 1

Ba trong số nhiều chiếc xe ben chất đầy đất đang “giả bệnh” để chờ lực lượng kiểm tra rút đi. (Ảnh chụp ngày 20-8) Ảnh: MP

Thông thường khi phối hợp xử lý xe quá tải, các lực lượng TTGT, CSGT đều tập trung tại trụ sở PC67 rồi ra quân đồng loạt. Y như rằng, các “đề lô” đã có mặt sẵn và đeo bám theo quyết liệt. “Đoàn đi đến đâu cũng có cả chục chiếc xe máy bám theo. Chúng tôi chạy thì họ chạy, ngừng lại thì họ cũng dừng, chỉ khi nào trở về lại trụ sở mới thôi. Có cái khổ là dù biết như vậy nhưng không biết xử lý họ thế nào” - một chiến sĩ CSGT cho biết.

Đi vòng và nằm chờ

Những ngày qua, một nhóm của tổ công tác liên ngành thường xuyên túc trực ở khu vực vòng xoay Mỹ Thủy (quận 2) để kiểm tra, xử phạt xe quá tải. Vị trí này được chọn do có lượng xe chở hàng hóa qua lại lớn, như từ cảng Cát Lái (quận 2) và các cảng ở quận 4, quận 7 qua cầu Phú Mỹ để vào các cảng ICD ở quận 9, Thủ Đức hoặc về khu vực Đồng Nai, Bình Dương.

Tuy nhiên, trên thực tế hiệu quả xử phạt không như mong muốn vì số xe chở quá tải bị xử lý có xu hướng ngày càng thấp. Có hôm lực lượng liên ngành túc trực liên tục từ 8 giờ sáng đến tận 24 giờ đêm nhưng cũng chỉ xử lý khoảng chục trường hợp. Đó là do các lái xe đã được “đề lô” thông tin về giờ giấc hoạt động của lực lượng chức năng nên án binh bất động. Đến khi tổ kiểm tra rút đi, các xe liền túa ra đường như ong vỡ tổ. Một chiêu đối phó nữa là cánh tài xế tập hợp thành đoàn để cùng lúc ào ào chạy ngang chốt kiểm tra. Điều này gây bối rối cho lực lượng kiểm tra vì không thể cùng lúc dừng tất cả xe để kiểm tra.

Từ thực tế trên, các đoàn kiểm tra được yêu cầu linh hoạt trong giờ giấc và tăng cường tuần tra ở các tuyến đường trọng điểm khác. Tại một điểm xử lý xe quá tải “tăng cường” được Đội TTGT số 6 lập trên đường Nguyễn Văn Linh, chỉ trong vòng vài giờ trong ngày 20-8 đã có 20 xe quá tải bị lập biên bản. Trong đó có xe chở quá tải đến trên… 300%.

Tuy vậy, ngay sau đó lại xuất hiện nhiều chiêu đối phó mới. Thường thì cánh lái xe tìm các ngã rẽ, chạy vòng vèo để tránh né. Còn nếu không tránh được thì họ cho xe tấp sát vào lề, ra tín hiệu xe bị hỏng rồi bỏ đi… uống cà phê. “Xe dừng thì chúng tôi không kiểm tra tải trọng được. Chúng tôi đến yêu cầu đưa xe đi nơi khác cũng không xong vì tài xế không ra mặt hoặc bảo xe đang bị hỏng, chờ thợ tới. Mà họ rất kiên trì, có khi nằm chờ cả ngày. Nhưng khi chúng tôi vừa rút đi thì ngay lập tức cả đoàn xe di chuyển” - ông Lê Hoàng Nam nói.

Xe đông lạnh chở… xi măng

Gần đây lại xuất hiện tình trạng xe đông lạnh tham gia chở hàng quá tải. Theo ông Lê Hoàng Nam, Đội TTGT số 6 đã phát hiện có xe đông lạnh chở… xi măng vượt tải trọng trên 200%.

Ngoài ra, nhiều xe chở hàng quá tải từ quận 4, quận 7 ra quận 2 đi tắt trước đầu cầu Kỳ Hà 2 để tránh tổ liên ngành đang chốt chặn tại vòng xoay Mỹ Thủy (quận 2). Dòng xe này chạy băng vào đường dân cư phía sau chung cư Thạnh Mỹ Lợi khiến con đường này nhanh chóng hư hỏng nặng. Trước tình hình này, Thanh tra Sở GTVT đã yêu cầu các đội trực thuộc bố trí thêm lực lượng kiểm tra.

MINH PHONG

 

Theo phapluattp.vn

Viết bình luận

Bình luận của bạn sẽ được biên tập trước khi xuất bản