banner tạm

Cập nhật lúc : 10:15 AM, 29/08/2013

  • Chia sẻ
  • Facebook
  • Viết bình luận
  • Bản in

Bận tâm bởi một điều đơn giản

(GD&TĐ) - Chắc có lẽ nhiều người không quên cái mốc 15/12/2007, khi mà quy định bắt buộc đội mũ bảo hiểm (MBH) bắt buộc đối với người khi đi mô tô, xe máy lưu thông trên mọi tuyến đường có hiệu lực. Từ thời điểm đó đến nay, việc tuyên truyền, giáo dục, đến răn đe, rồi chế tài cũng đã được các cơ quan chức năng thực hiện.

Mỗi người dân cần nâng cao ý thức chấp hành luật giao thông. Ảnh: Internet
Mỗi người dân cần nâng cao ý thức chấp hành luật giao thông. Ảnh: Internet

Về cơ bản, khi đi ra đường hiện nay, tuy chưa thống kê con số cụ thể nhưng ai cũng có thể thấy, tỷ lệ người tham gia giao thông có đội MBH phải là trên 95%. Tuy vậy, câu chuyện liên quan đến quy định bắt buộc này, vẫn còn nhiều điều phải nói, phải quan tâm và phải đi đến nhưng giải pháp mạnh mẽ hơn nữa để không còn phải bận tâm nhiều về một quy định hợp tình hợp lý này.

Một quy định mang tính pháp quy, được luật hóa như quy định đội MBH bắt buộc của nước ta, nếu trong bối cảnh nghiêm minh của pháp luật, ý thức công dân tốt hay nói nôm na là “Văn hóa giao thông” được thể hiện rõ nét thì không có gì phải “lăn tăn” cả.

Tuy nhiên, hàng ngày trên các phương tiện thông tin đại chúng, chúng ta vẫn thỉnh thoảng nghe nhắc đến những vụ tai nạn giao thông chết người do người đi xe máy không đội mũ bảo hiểm, nghiêm trọng hơn chỉ từ một sự việc nhỏ là không đội MBH, bị cảnh sát giao thông yêu cầu dừng xe để kiểm tra, xử lý theo quy định thì người vi phạm bỏ chạy dẫn đến tai nạn thậm chí là tử vong.

Đó là chưa kể, từ những sự việc tưởng chừng là đơn giản nêu trên, dẫn đến sự manh động do một số phần tử quá khích kích động người nhà, người xung quanh chống lại lực lượng thi hành công vụ, kéo đi gây gổ rồi đập phá trụ sở chính quyền, trụ sở đồn công an.

Tất cả chỉ xuất phát từ một lý do nói theo kiểu dân dã là “lãng nhách” mang tên: “Không đội MBH khi đi xe máy”! Mới đây thôi ở Bắc Ninh, 2 cô gái mới 19 tuổi, chở nhau trên xe máy mà không đội MBH, vì chạy trốn CSGT mà 1 cô bị thương và một cô tử vong do tự gây tai nạn.

Vậy là dấy lên dư luận phê phán CSGT đã làm quá khi truy đuổi người không đội MBH dẫn đến cái chết của cô gái kia. Nói đi cũng phải nói lại, chỉ có mỗi việc đội cái MBH lên đầu khi ra đường mà cũng không làm được, thử hỏi ý thức công dân ở đâu để rồi khi gặp CSGT lại bỏ chạy (vì biết mình có lỗi) để rồi gặp tai nạn dẫn đến tử vong.

Một đất nước văn minh thì công dân phải chấp hành nghiêm luật lệ, có lỗi phải bị xử phạt và xử thật nghiêm. Cứ lên án, đổ lỗi hết cho CSGT trong khi bày tỏ cảm thông, thương tiếc người vi phạm xấu số thì quả là không nên. Nếu đáng trách là ở tình huống thấy người ta bị tai nạn mà bỏ đi của mấy viên CSGT kia, thậm chí là phải có biện pháp xử lý nghiêm, còn việc truy đuổi người vi phạm cũng nên xem lại, nên chăng nghiên cứu cách xử phạt mà không cần truy đuổi, đó là ghi lại biển số xe rồi tiến hành “phạt nguội”.

Điều cần rút ra ở đây là người dân trước hết phải chấp hành luật cái đã, chứ đừng để vi phạm, bị thiệt thân là đồng loạt quay ra lên án CSGT. Thật rất bất bình trước những người ý thức tham gia giao thông kém đến mức có cái mũ bảo hiểm cũng không đội được mặc dù quy định bắt buộc đội nó đã ban hành 6 năm nay.

 

Theo giaoducthoidai.vn

Viết bình luận

Bình luận của bạn sẽ được biên tập trước khi xuất bản