banner tạm

Cập nhật lúc : 1:40 PM, 19/08/2013

  • Chia sẻ
  • Facebook
  • Viết bình luận
  • Bản in

Bảo hiểm xe cơ giới - Kinh nghiệm từ Hàn Quốc

Hình ảnh mạng lưới giao thông tại thủ đô Seoul của Hàn Quốc.

Là một trong những quốc gia Đông Á có mật độ dân số cao thứ ba thế giới, Hàn Quốc-với thủ đô Seoul nổi tiếng có hệ thống giao thông có tính thân thiện và tiện ích.
Với số lượng xe ô-tô tại Hàn Quốc là 19,7 triệu xe và 100% số phương tiện này đều phải tham gia bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự (BHBBTNDS) của chủ xe cơ giới (XCG), đã có tới 17 triệu phương tiện giao thông của Hàn Quốc đăng ký sử dụng hệ thống GPS.

Năm 2011, nhờ lắp đặt 3.500 km cáp quang nên trên khắp các đường cao tốc được trang bị hệ thống thông tin tốc độ cao, làm nền tảng cho hệ thống giao thông thông minh ở Hàn Quốc.

Năm 2005, thủ đô Seoul nhận giải thưởng về cải tiến giao thông công cộng; năm 2006, thủ đô Seoul của Hàn Quốc được trao giải thưởng cho chính sách cải cách, được công nhận là một điển hình về sự cải tiến hệ thống giao thông bền vững. Và đó là những hình mẫu điển hình để Việt Nam có thể học hỏi kinh nghiệm xây dựng hệ thống giao thông an toàn.

Tháng 7/2013, Quỹ Bảo hiểm xe cơ giới (Hiệp hội Bảo hiểm Việt Nam) đã tổ chức đợt khảo sát, học tập kinh nghiệm BHXCG tại Hàn Quốc cho các thành viên ban điều hành, ban kiểm soát và các tiểu ban trong Quỹ. Sau các buổi làm việc với Hiệp hội Bảo hiểm Hàn Quốc và Trung tâm đào tạo nghiên cứu sửa chữa ô-tô Kart của Hàn Quốc, các thành viên của Quỹ đã chú trọng tìm hiểu tình hình thực hiện chế độ BHBBTNDS của chủ xe cơ giới doanh nghiệp bảo hiểm (DNBH) Hàn Quốc về phí bảo hiểm (BH), thanh toán phí, trách nhiệm BH, giám định bồi thường, thời hạn BH. Ở đây, khi DNBH được chính phủ cấp giấy chứng nhận được hoạt động thì có thể mở các chi nhánh trên toàn quốc, và các DNBH có cam kết hỗ trợ nhau trong việc xử lý tai nạn khi DNBH đó không có chi nhánh tại địa bàn. Khi xảy ra tai nạn, chủ xe thông báo cho DNBH và để xe lại để các DNBH tự dàn xếp với nhau. Mỗi cá nhân chủ xe có một số tài khoản để mua biển số, khi bán xe thì giữ lại biển số để sử dụng cho xe sau nên DNBH dễ dàng quản lý việc theo dõi chủ xe tăng hoặc giảm phí khi người lái xe tham gia BH.

Trung tâm đào tạo sửa chữa ô-tô Kart của Hiệp hội bảo hiểm Hàn Quốc là đơn vị chuyên đào tạo giám định viên cho ngành BH cũng như chuyên phân tích những điểm mạnh, điểm yếu về an toàn của từng loại xe, nguyên nhân gây tai nạn, xác định và hướng dẫn chung cho các DNBH về định mức chi phí sửa chữa bao gồm thay thế phụ tùng và nhân công. Tại Hàn Quốc hiện nay có 14 công ty BH phi nhân thọ (thấp hơn so với thị trường Việt Nam, trong đó có bốn công ty BH chuyên ngành). Là quốc gia sản xuất xe hơi nên lượng xe ngoại nhập rất ít, đồng thời do chính sách bảo hộ sản xuất trong nước, đánh thuế trên tài sản nên hầu như người dân sẽ sử dụng xe sản xuất trong nước với giá rẻ bằng 30% so với Việt Nam, và việc sửa chữa chủ yếu được chính hãng đảm nhiệm. Thị trường Hàn Quốc phân chia xe theo ba nhóm là xe cá nhân dành cho các xe có từ 10 chỗ ngồi trở xuống; xe dành cho DN là những xe không kinh doanh vận tải và không thuộc sở hữu cá nhân và xe được sử dụng vào mục đích kinh doanh vận tải.

Với lượng xe đông đảo như vậy, Hàn Quốc có hai loại hình BHBB và BH tự nguyện. Theo đó, BHBB có mức trách nhiệm thiệt hại về người bị chết từ 20 đến100 triệu won; thương tật là 20 triệu won; rối loạn tâm lý: là 100 triệu won. Với BH tự nguyện, khi vượt mức bồi thường bắt buộc, loại hình BH này được áp dụng cho thiệt hại do xe không được BH gây ra cho chủ hợp đồng (tương tự BH tai nạn lái xe, người trên xe ở Việt Nam); BH thiệt hại cho xe ô-tô của chủ hợp đồng. Loại hình BHBB được xây dựng trên cơ sở Luật Quản lý xe ô-tô và Luật Quản lý máy móc thiết bị ngành xây dựng (có sáu loại thiết bị bắt buộc tham gia), và mọi chủ xe đều phải tham gia, nếu không có thể bị phạt tù đến một năm hoặc phạt tới 5 triệu won.

Tại Hàn Quốc, các nạn nhân TNGT có quyền yêu cầu DNBH bồi thường trực tiếp trong mức trách nhiệm (không cần chủ xe, do quy tắc bồi thường cho hầu hết các trường hợp). Các DN này có thể thanh toán chi phí y tế trực tiếp cho cơ sở điều trị, và khi việc điều trị theo các chi phí chuẩn thì DNBH không được cắt giảm tiền bồi thường mà phải chi theo đúng yêu cầu của cơ sở điều trị. Ngoài ra, chính phủ còn có chính sách bảo vệ người bị tai nạn do xe không xác định gây ra và hỗ trợ trẻ em của nạn nhân trong một số tình huống đặc biệt. Quy trình bồi thường BHBB tại Hàn Quốc tương tự như ở Việt Nam

Cũng như ở bất kỳ thị trường nào, trục lợi BH là một vấn đề nóng ở thị trường BHXCG tại Hàn Quốc. Mỗi năm, số tiền chi trả cho sự trục lợi này vào khoảng 3,4 nghìn tỷ won, và có khoảng 200 nghìn chủ hợp đồng vi phạm. Riêng năm 2012, Hàn Quốc đã phát hiện được 83 nghìn chủ hợp đồng trục lợi tới 453,3 tỷ won. Pháp luật về xử phạt trục lợi BH quy định: hành vi trục lợi BH được định danh và xử phạt theo Luật Hình sự, và việc điều tra hành vi trục lợi thuộc về nhiệm vụ của cảnh sát quốc gia (đơn vị điều tra tội phạm tình báo đặc biệt). Bên cạnh đó còn có bộ phận điều tra đặc biệt của các DNBH.

Để hạn chế tình trạng này, Hàn Quốc đã thực hiện một số biện pháp như: bước đầu đưa nội dung về trục lợi BH và xử phạt vào các văn bản pháp quy Nhà nước; áp dụng biện pháp hạn chế, không bán BH hoặc không sử dụng lao động trong ngành (nội bộ trục lợi). Công tác phòng, chống trục lợi thông qua cải thiện hệ thống được thực thi nhằm tăng cường sức mạnh bằng cách mở rộng quyền cho cảnh sát. Đồng thời, Hàn Quốc cũng tăng cường các quy định về trục lợi BH như: tập trung thông tin về trục lợi BH, định kỳ báo cáo trực tiếp cho Thủ tướng Chính phủ; thành lập đội điều tra trực thuộc chính phủ thông qua việc mở rộng quyền hạn đội điều tra vi phạm về tài chính,... Đối với các DNBH, HHBH Hàn Quốc luôn hỗ trợ lực lượng cảnh sát và cơ quan pháp lý; điều hành các tổ điều tra đặc biệt tại DNBH.
Theo nhandan

Viết bình luận

Bình luận của bạn sẽ được biên tập trước khi xuất bản