banner tạm

Cập nhật lúc : 8:48 AM, 08/02/2014

  • Chia sẻ
  • Facebook
  • Viết bình luận
  • Bản in

Bữa ăn vội

Phòng Trực ban đầu máy tại ga Huế ngập trong không khí làm việc khẩn trương. Trên bảng phân công nhiệm vụ là chi chít lịch đội hình lên ban. Điện thoại trực ban đổ chuông liên tục.

Nhân viên trực Lê Diên Cường liên tục “alo” rồi chuyển máy cho các bộ phận chức năng giải quyết. Qua các cuộc trao đổi, tôi thấy nội dung chủ yếu là của anh em lái tàu báo tàu sắp đến ga Huế để trực ban chủ động gọi đội hình lên ban làm các thủ tục cần thiết trước khi ra ga nhận tàu. Thỉnh thoảng vài cuộc gọi trao đổi công việc của cấp trên. Sau mỗi cuộc gọi, anh Cường lại cẩn thận ghi vào sổ trực.

Nghỉ ngơi một chút, anh Cường pha ấm trà nhưng chưa kịp rót thì điện thoại lại đổ chuông. Anh Cường đáp gọn: “Rồi, OK, một phích nước sôi, 10 gói mỳ tôm, OK. Rồi”. Anh vội chạy ra góc phòng lấy cái ấm điện đã ngả màu đi lấy nước để đun.

Tôi đang ngơ ngác không hiểu chuyện thì anh giải thích: “Để phục vụ chiến dịch Tết, anh em lái tàu khách chia làm 2 ban đi thẳng từ Đà Nẵng ra Đồng Hới luôn chứ không giao ban tại ga Huế như trước đây. Tàu đến ga Huế tầm giữa trưa nên anh em gọi điện nhờ mình nấu cho phích nước sôi và đưa cho mấy gói mỳ tôm để “tác nghiệp” bữa trưa ngay buồng lái rồi tiếp tục chiến đấu”.

Tôi lại thắc mắc: “Anh bận rộn thế, nấu nước sôi còn được chứ sao chạy đi mua mì tôm được?”.

Anh Cường vui vẻ cho biết: “Mình đã lên phương án 2 này rồi. Ngoài chủ động đội hình lên ban luôn sẵn sàng làm nhiệm vụ thì công tác hậu cần cũng quan trọng không kém, này nhá: Mỳ tôm, xúc xích, rau, hành đủ cả”. Vừa nói anh vừa nhét vội hơn chục gói mỳ tôm, dăm thỏi xúc xích vào túi ny lon. Phích nước sôi cũng đã sẵn sàng.

Tiếng còi tàu xin đường vào ga xé toang bầu không khí trầm lắng của xứ Huế, anh Cường nhét vội bộ đàm vào thắt lưng, rồi nhanh tay xách “bữa trưa” ra cho anh em lái tàu. Họ ngồi trong buồng máy, không có cửa thông xuống toa tàu nên cũng không thể trông chờ anh em trong toa hàng ăn phục vụ. Trong tiếng ồn ào gầm rú của động cơ đầu máy, họ vội bắt tay, trao đổi, vẫy chào chúc nhau an toàn.

Để phục vụ hành khách tốt nhất, nhiều khi nhân viên nhà tàu chỉ kịp ăn vội gói mỳ tôm, cái bánh mỳ kẹp chả rồi tiếp tục làm việc. Không chỉ ban máy, mà ngay cả nhiều trưởng tàu cũng chỉ kịp ăn qua loa rồi vội vã lên đường làm nhiệm vụ. Cao điểm Tết mới đi được hơn nửa chặng đường, nhưng nỗi vất vả của anh em nhà tàu không gì đong đếm được.

Hoàng Tiến Dũng
(Đội Thanh tra đường sắt số 7 Cục ĐSVN)

theo giaothongvantai.com.vn

Viết bình luận

Bình luận của bạn sẽ được biên tập trước khi xuất bản