banner tạm

Cập nhật lúc : 4:2 PM, 20/08/2013

  • Chia sẻ
  • Facebook
  • Viết bình luận
  • Bản in

Cần một tầm nhìn về hạ tầng giao thông

Rất nhiều ý kiến của chuyên gia, nhà khoa học về các vấn đề liên quan đã được đưa ra tại Hội thảo quốc gia Hạ tầng giao thông Việt Nam với phát triển bền vững, do trường Đại học Bách Khoa - Đại học Đà Nẵng tổ chức sáng nay, 17-8 tại TP Đà Nẵng.

Hội thảo thu hút hơn 200 đại biểu tham gia, với 40 báo cáo được trình bày thành bốn chủ đề chính, gồm: Các nghiên cứu về kinh nghiệm trong khảo sát, thiết kế, thi công và nghiệm thu trong công tác Địa kỹ thuật công trình; Các nghiên cứu và kinh nghiệm trong công tác thiết kế, quy hoạch giao thông và các vấn đề kỹ thuật giao thông; Các nghiên cứu về công nghệ và vật liệu mới trong xây dựng công trình giao thông và Các nghiên cứu về cơ học công trình giao thông.

Theo PGS. TS Nguyễn Quang Đạo, trường ĐH Xây dựng, Hạ tầng giao thông có vai trò rất quan trọng đối với phát triển bền vững, ảnh hưởng trực tiếp đến toàn xã hội, ông nhấn mạnh: “Vấn đề phát triển bền vững ở lĩnh vực giao thông, vận tải Việt Nam đầu tiên đó là tầm nhìn. Bởi hiện nay hạ tầng giao thông nước ta còn nhiều bất cập, đó là việc phân quyền chưa thích hợp, bộ máy quản cồng kềnh nhưng hiệu quả thấp; quy hoạch giao thông không thành một hệ thống hoàn chỉnh, coi nhẹ quản lý; giao thông chưa và không được quan tâm đúng với giá trị, chức năng của nó. Không có quy định, không kiểm soát nội dung kết nối trong quy hoạch giao thông; Rất ít quan tâm đến sử dụng đất và năng lượng…Chính vì vậy, cần một tầm nhìn chiến lược lâu dài thì mới gắn hạ tầng giao thông với phát triển bền vững một cách hiệu quả”.

Nghiên cứu về tầm quan trọng của công tác quan trắc công trình, các tác nhân xâm thực đến các công trình giao thông ở Việt Nam, GS Katsuchi, trường ĐH quốc gia Yokohama (Nhật Bản) đã chọn công trình cầu Thuận Phước (Đà Nẵng). Đây là cây cầu treo có chiều dài nhịp lớn nhất Việt Nam. Tại vị trí cửa biển, cầu Thuận Phước chịu tác động mạnh của các tác nhân xâm thực đồng thời hoạt động như một trục giao thông huyết mạch của cảng Tiên Sa và trung tâm TP Đà Nẵng, do vậy cầu đã xuất hiện một số hư hỏng ở phần mặt và dao động mạnh dưới tác động của hoạt tải khai thác khác gây ra. Ông khuyến cáo: Đối với sự phát triển bền vững hạ tầng giao thông, kết quả quan trắc có một vai trò rất lớn, nhằm tìm ra nguyên nhân và cách bão dưỡng các công trình một cách hợp lý, bên cạnh đó, cần đưa ra những dự báo cho tuổi thọ các công trình để khai thác đạt hiệu quả nhất.

Theo nhadan.com.vn

Viết bình luận

Bình luận của bạn sẽ được biên tập trước khi xuất bản