banner tạm

Cập nhật lúc : 8:19 AM, 24/02/2014

  • Chia sẻ
  • Facebook
  • Viết bình luận
  • Bản in

Cầu Long Biên - Vẻ đẹp vĩnh cửu

Mới đây, Bộ GTVT vừa đưa ra 3 phương án trong dự án bảo tồn cầu Long Biên làm dấy lên nhiều tranh cãi và lo lắng cho một di sản, một biểu tượng vắt qua 3 thế kỷ của thủ đô. Hãy cùng nhìn lại vẻ đẹp của cây cầu mang biểu tượng thế kỷ này, để có thể thấy sức sống trường tồn của cây cầu và sự vĩnh cửu trong tiềm thức mỗi người dân Hà Nội dành tình yêu cho một Long Biên trên dòng sông Hồng êm ả.
Cầu Long Biên - Vẻ đẹp vĩnh cửu - ảnh 1
Người xưa có câu vè: "Hà Nội có cầu Long Biên/Vừa dài vừa rộng bắc trên sông Hồng/Tàu xe đi lại thong dong/ Người người tấp nập gánh gồng ngược xuôi...".

 

Cầu Long Biên là cây cầu thép đầu tiên bắc qua sông Hồng nối hai quận Hoàn Kiếm với quận Long Biên của Hà Nội, do Pháp xây dựng (1898-1902), đặt tên là cầu Doumer, theo tên của Toàn quyền Đông Dương Paul Doumer
Cầu Long Biên là cây cầu thép đầu tiên bắc qua sông Hồng nối hai quận Hoàn Kiếm với quận Long Biên của Hà Nội, do Pháp xây dựng (1898-1902), đặt tên là cầu Doumer, theo tên của Toàn quyền Đông Dương Paul Doumer

 

Cầu dài 2290m qua sông và 896m cầu dẫn, gồm 19 nhịp dầm thép đặt trên 20 trụ cao hơn 40m (kể cả móng) và đường dẫn xây bằng đá
Cầu dài 2290m qua sông và 896m cầu dẫn, gồm 19 nhịp dầm thép đặt trên 20 trụ cao hơn 40m (kể cả móng) và đường dẫn xây bằng đá.

 

 Để tiến hành xây dựng cầu, người ta phải tuyển mộ hơn 3000 công nhân bản xứ và một đội ngũ khoản 40 giám đốc, kỹ sư, chuyên gia và đốc công người Pháp để điều hành công việc. Người ta đã dùng đến 30.000m3 đá và kim loại (5600 tấn thép cán, 137 tấn gang, 165 tấn sắt, 7 tấn chì)
Để tiến hành xây dựng cầu, người ta phải tuyển mộ hơn 3000 công nhân bản xứ và một đội ngũ khoản 40 giám đốc, kỹ sư, chuyên gia và đốc công người Pháp để điều hành công việc. Người ta đã dùng đến 30.000m3 đá và kim loại (5600 tấn thép cán, 137 tấn gang, 165 tấn sắt, 7 tấn chì)

 

Cầu dành cho đường sắt đơn chạy ở giữa.
Cầu dành cho đường sắt đơn chạy ở giữa.

 

Hai bên là đường dành cho xe cơ giới và đường đi bộ. Đường cho các loại xe là 2,6m và luồng đi bộ là 0,4m. Luồng giao thông của cầu theo hướng đi xuôi ở phía trái cầu chứ không phải ở bên phải như các cầu thông thường khác.
Hai bên là đường dành cho xe cơ giới và đường đi bộ. Đường cho các loại xe là 2,6m và luồng đi bộ là 0,4m. Luồng giao thông của cầu theo hướng đi xuôi ở phía trái cầu chứ không phải ở bên phải như các cầu thông thường khác.

 

Cầu Long Biên mang vẻ đẹp cổ điển đầy quý phái, nhất là vào buổi tối hòa cùng ánh đèn cao áp, cây cầu trở nên kỳ ảo hơn.
Cầu Long Biên mang vẻ đẹp cổ điển đầy quý phái, nhất là vào buổi tối hòa cùng ánh đèn cao áp, cây cầu trở nên kỳ ảo hơn.

 

Mặc dù những thanh sắt, cột trụ của cây cầu đã hoen gỉ theo màu thời gian, nhưng vẻ đẹp của cây cầu vẫn mang trong mình những nét chấm phá vô cùng nghệ thuật.
Mặc dù những thanh sắt, cột trụ của cây cầu đã hoen gỉ theo màu thời gian, nhưng vẻ đẹp của cây cầu vẫn mang trong mình những nét chấm phá vô cùng nghệ thuật.

 

Như một bức tranh sơn mài về đêm, cầu long biên đã đi cùng ký ức của mỗi người dân Hà Nội qua từng năm tháng.
Như một bức tranh sơn mài về đêm, cầu Long Biên đã đi cùng ký ức của mỗi người dân Hà Nội qua từng năm tháng.

 

Những đoàn tàu qua cầu Long Biên không chỉ mang vẻ đẹp tấp nập của chốn thành thị.
Những đoàn tàu qua cầu Long Biên không chỉ mang đến sự tấp nập của chốn thành thị.

 

Mà còn gửi gắm tình cảm của đôi lứa yêu nhau hòa cùng đất trời.
Mà còn gửi gắm tình cảm của đôi lứa yêu nhau tới khắp đất trời.

 

Hay nét yêu kiều của cô thiếu nữ Hà thành, tô điểm cho dáng vẻ của cây cầu 100 năm tuổi trở nên lung linh đến lạ kỳ.
Hay nét yêu kiều của cô thiếu nữ Hà thành, tô điểm cho dáng vẻ của cây cầu hơn 100 năm tuổi trở nên lung linh đến lạ kỳ.

 

Sức sống trường tồn của cầu Long Biên cũng giống như tình yêu vĩnh cửu, đó là tình yêu của người dân Thủ đô, của mảnh đất ngàn năm tuổi và dòng sông Hồng êm đềm yên ả.
Sức sống trường tồn của cầu Long Biên cũng giống như tình yêu vĩnh cửu, đó là tình yêu của người dân Thủ đô, của mảnh đất ngàn năm tuổi và dòng sông Hồng êm đềm yên ả đang hàng ngày gắn bó bền chặt với nhau.
theo giaothongvantai.com.vn

Viết bình luận

Bình luận của bạn sẽ được biên tập trước khi xuất bản