banner tạm

Cập nhật lúc : 9:10 AM, 23/08/2013

  • Chia sẻ
  • Facebook
  • Viết bình luận
  • Bản in

Chắn tàu gây tắc đường, cách nào giảm?

Đường ngang Bình Triệu, TP HCM luôn thường trực tắc đường mỗi khi tàu đến

Tại nhiều đường ngang giao cắt giữa đường bộ với đường sắt, việc “vênh” tín hiệu đường sắt và đường bộ đang tạo ra những xung đột giao thông lớn, gây ùn tắc. Thế nhưng rất ít địa phương khắc phục được tồn tại này. 
 

Tắc đường do “vênh” tín hiệu

Ngã tư Nguyễn Thái Học - Lê Duẩn (Hà Nội) sẽ ùn tắc rất lâu nếu tàu qua đúng khi lượng phương tiện qua đây đông. Bởi lẽ, ở giao cắt này, xe cộ được phép rẽ phải ngay cả khi đóng rào chắn chờ tàu qua. Cái đuôi của đoàn xe nối dài chờ trước gác chắn tràn ra cả ngã tư, khiến khi đèn xanh trở lại, các phương tiện muốn đi thẳng hay rẽ trái cũng vô cùng chật vật.

"Bộ GTVT đã yêu cầu các bên liên quan, các đơn vị quản lý đường sắt khẩn trương rà soát, báo cáo cụ thể việc kết nối tín hiệu đường sắt và đường bộ. Hết quý III năm nay phải xong để lập kế hoạch thực hiện”.

Ông Khuất Minh Tuấn
Vụ trưởng Vụ Kết cấu hạ tầng (Bộ GTVT)

Cũng tương tự, tại đường ngang nút giao Kim Liên - Đại Cồ Việt mỗi khi có tàu qua, nhân viên đường sắt phải đóng chắn, nhưng do tín hiệu phía đường bộ vẫn bật đèn xanh cho phép phương tiện đi qua đường ngang nên đã gây ùn tắc giao thông nghiêm trọng. Đường ngang nút giao Giải Phóng - Trường Chinh, Giải Phóng - Đường 70... cũng như vậy.

Tại TP Hồ Chí Minh - một địa phương được đánh giá là đi đầu trong xử lý bất cập đường ngang qua nội đô, nhưng vẫn có rất nhiều tuyến đường nghẹt người mỗi khi tàu qua. Hai đường ngang tại Km1718+511 (Bình Triệu) và Km1724+455 cắt đường Nguyễn Văn Trỗi đã được bố trí thêm cả lực lượng thanh niên tình nguyện hỗ trợ CSGT nhưng tình hình không mấy cải thiện. Anh Lê Bá Quân - thanh niên tình nguyện của Xí nghiệp Dịch vụ công cộng cho biết, có khoảng 20 chuyến tàu qua lại mỗi ngày kéo theo cả nghìn lượt người phải chịu trận trước những cung đường sắt.

Khó đồng bộ?

Một cán bộ trong ngành Đường sắt cho rằng khi có tàu qua và chắn đã đóng, tại các đường ngang gần ngã tư, không nên bật đèn xanh cho phép phương tiện rẽ phải vào đường có điểm giao cắt. Nhưng thực tế ngược lại đã tạo thành những điểm nghẽn rất lớn.

Ông Nguyễn Hữu Thắng - Cục trưởng Cục Đường sắt VN cho biết, thực tế kết nối tín hiệu đường sắt và đường bộ rất bất cập. Trong 4 địa phương được kiểm tra, rất ít đường ngang được đồng bộ tín hiệu giữa đường sắt và đường bộ. Có những đường ngang được đầu tư, mở rộng nhưng chưa được khảo sát để đồng bộ tín hiệu nên ùn tắc vẫn xảy ra. “Chúng tôi đã kiến nghị và yêu cầu các địa phương, đơn vị quản lý đường sắt khẩn trương rà soát, báo cáo và thực hiện ngay kết nối tín hiệu để đảm bảo ATGT. Cục sẽ sớm trình dự thảo Thông tư về kết nối tín hiệu đường sắt và đường bộ để Bộ GTVT xem xét ban hành” - ông Thắng nói.

Thực tế cho thấy, tại một đường ngang đã được đồng bộ tín hiệu đường sắt - đường bộ (chắn Mã Vòng Km1314 + 363 vào ga Nha Trang giao với đường 23/10), tình hình khả quan hơn hẳn. Khi đóng chắn tàu qua, đèn đỏ phía đường bộ lập tức không cho phương tiện rẽ phải vào đường ngang nên đã hạn chế được ùn tắc giao thông. Một lãnh đạo Công ty Quản lý đường sắt Phú Khánh cho biết, Công ty đang khảo sát những đường ngang khác để đồng bộ tín hiệu đường sắt và đường bộ. Tuy nhiên, để việc này thuận lợi, rất cần sự vào cuộc của các địa phương và cả các đơn vị quản lý đường bộ.


Theo giaothongvantai

Viết bình luận

Bình luận của bạn sẽ được biên tập trước khi xuất bản