banner tạm

Cập nhật lúc : 8:25 AM, 20/01/2014

  • Chia sẻ
  • Facebook
  • Viết bình luận
  • Bản in

Chợ hoa Tết và câu chuyện quản lý

Cách đây hai hôm (ngày 18/1), 47 chợ hoa Tết trên địa bàn TP Hà Nội chính thức được lập và hoạt động đến 20h ngày 30 Tết. 
Trước đó, chiều 15/1, trong buổi làm việc với các sở, ngành như: Công thương, GTVT, Công an…, Chủ tịch UBND thành phố, ông Nguyễn Thế Thảo đã nhấn mạnh rằng: “Chợ hoa Tết là nét văn hóa truyền thống cần phải duy trì, song phải bảo đảm an ninh trật tự, không cản trở giao thông, nhất là khu vực ngoại thành, cần tăng cường quản lý, không cho họp chợ dọc các tuyến quốc lộ”.

Đây rõ ràng là sự “cam kết” của thành phố về việc các chợ hoa Tết sẽ thực hiện tốt mục tiêu phục vụ người dân và du khách tham quan, thưởng lãm và mua sắm. Các chợ hoa Xuân đều có Ban quản lý chợ để thực hiện công tác đảm bảo văn minh thương mại, vệ sinh môi trường, an ninh trật tự, đúng phạm vi mốc giới cho phép.

Thế nhưng mục tiêu nhân văn ấy đang bị chính những người đứng ra tổ chức lợi dụng để trục lợi. Điều tra của PV Báo Giao thông, để có một chỗ bán hoa, cây cảnh trong chợ hoa Tết không đơn giản. Nào là phải đăng ký sớm, tìm được vị trí đẹp và quan trọng hơn là chấp nhận mức giá mà những nhà tổ chức đưa ra. Chẳng hạn, để có một gian hàng (9m2) trong chợ hoa đường Hoàng Minh Giám (quận Thanh Xuân), các “tiểu thương” phải bỏ ra từ 1,7 - 3 triệu đồng, tùy thuộc khu vực đó có mái che hay là ngoài trời. Thử hỏi, với 9m2, người ta có thể bày được mấy chậu quất, mấy gốc đào, mấy giỏ hoa… Thế là, nhiều người phải “cắn răng”, cùng lúc thuê cả chục gian hàng. Anh Lê Đức Hải (phường Phú Thượng) dù đã tìm được một chỗ khá đẹp trong chợ hoa đường Hoàng Minh Giám nhưng vẫn đầy lo âu: “Không biết thu có đủ bù chi hay không”. 

Từ câu chuyện tổ chức chợ hoa Tết, lại liên tưởng đến hàng trăm “chợ cóc” ở Hà Nội vẫn hàng ngày, hàng giờ bám mặt đường. Có những chợ dẹp rồi lại mọc và trớ trêu ở chỗ lần xuất hiện sau bao giờ cũng quy mô hơn lần trước. Trong khi đó, những chợ được xây dựng khang trang, dân lại không vào họp. Câu trả lời thì có nhiều, nào là vị trí chợ theo quy hoạch không phù hợp, chi phí thuê gian hàng cao, mặt bằng không đủ đáp ứng… nhưng mấu chốt vẫn là khâu quản lý làm chưa nghiêm, làm chưa tới.
theo giaothongvantai

Viết bình luận

Bình luận của bạn sẽ được biên tập trước khi xuất bản