banner tạm

Cập nhật lúc : 8:25 AM, 10/09/2013

  • Chia sẻ
  • Facebook
  • Viết bình luận
  • Bản in

“Đánh cược” sinh mệnh với tử thần

Thiết kế để chạy một chiều nhưng hai đường gom trên Đại lộ Thăng Long lại được tổ chức cho xe máy và xe thô sơ đi hai chiều.
Cùng với tình trạng các loại ô tô (bao gồm cả xe buýt) đi vào hai đường gom ngày càng phổ biến, việc lưu thông trên tuyến đường này đang tiềm ẩn rất nhiều nguy cơ tai nạn giao thông.
 
“Đánh cược” sinh mệnh với tử thần - ảnh 1
Bất chấp nguy hiểm, hàng chục phương tiện đi ngược chiều trên Đại lộ Thăng Long.Ảnh: Trọng Tùng

Hiểm nguy rình rập

Chạy xe dọc đường gom trên tuyến Đại lộ Thăng Long, chốc chốc chúng tôi lại giật mình thảng thốt vì hàng chục chiếc xe lao ngược chiều vun vút. Là tuyến đường cao tốc nhưng tham gia giao thông qua hai đường gom, chúng tôi vẫn phải mất cả tiếng đồng hồ cho hơn 30km đường do liên tục phải giảm tốc độ tránh xe đi ra từ những ngã rẽ, điểm giao cắt nằm dọc tuyến.

Một trong những "điểm đen" về va chạm giao thông trên đại lộ là đoạn đường gom giao cắt với tỉnh lộ 80 từ huyện Quốc Oai đi Thạch Thất. Bên cạnh lượng phương tiện tham gia giao thông đông, hàng ngày có rất nhiều công nhân ra vào làm việc tại Khu Công nghiệp Thạch Thất - Quốc Oai, nên va chạm, xung đột giao thông thường xuyên xảy ra, đặc biệt là vào giờ cao điểm. Nhiều điểm giao cắt khác như đường vào Thiên đường Bảo Sơn; ngã ba cầu vượt An Khánh; lối rẽ vào tuyến đê tả sông Đáy thuộc địa phận xã Song Phương (Hoài Đức); đoạn đường gần cầu vượt vào xã Sài Sơn, lối rẽ vào thị trấn Quốc Oai (Quốc Oai)… cũng tiềm ẩn nhiều nguy cơ về TNGT.

Nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho việc đi lại của người dân, 19 cầu chui dân sinh đã được xây dựng trên toàn tuyến Đại lộ Thăng Long. Tuy nhiên, cũng chính những cầu chui này lại đang khiến tình trạng giao thông trở nên phức tạp hơn. Chị Lê Thị Hiền, bán nước tại khu vực cầu vượt An Khánh cho biết, va chạm giữa ô tô, xe máy chạy trên trục đường gom chính với các phương tiện lưu thông từ trong hầm đi ra không phải hiếm gặp, bởi lối vào các cửa hầm chui đường bộ rất khó nhận biết do bị cây cỏ mọc cao che khuất tầm nhìn. Bên cạnh đó, tại các điểm giao cắt lớn có nhiều biển hiệu chỉ dẫn, các phương tiện lưu thông thường cẩn thận hơn, trong khi tại các điểm nút nhỏ hơn, người dân thường rất ít chú ý quan sát.

Cần xem lại việc tổ chức giao thông

Đại lộ Thăng Long được thiết kế gồm hai làn đường cao tốc dành riêng cho ô tô ở giữa và hai tuyến đường gom (đường đô thị) dọc hai bên đại lộ. Lộ trình được thiết kế để các phương tiện di chuyển một chiều. Tuy nhiên, để tạo điều kiện thuận lợi cho việc đi lại của người dân sống dọc hai bên tuyến cao tốc, cuối năm 2010 Sở GTVT Hà Nội tổ chức cho xe máy và xe thô sơ đi hai chiều; ô tô được đi một chiều theo hướng từ Km4 đến Km30 và ngược lại.

Thực tế, việc tổ chức giao thông nêu trên một mặt đem lại sự tiện lợi cho người dân, nhưng ở khía cạnh khác lại làm chậm tốc độ lưu thông của các phương tiện. Tình trạng ùn ứ, lộn xộn và tai nạn rất dễ xảy ra do dòng xe chạy đan xen lẫn lộn. Với một tuyến cao tốc chuẩn như Đại lộ Thăng Long, cách tổ chức này về lâu dài sẽ không ổn. Nhiều người dân khi được hỏi cho rằng, các ban, ngành chức năng cần tiến tới tổ chức, xây dựng một phương cách tham gia giao thông phù hợp và hữu hiệu hơn thay vì để các phương tiện di chuyển như hiện nay.

Chạy xe dọc Đại lộ Thăng Long, chúng tôi cũng nhận thấy rất ít bóng dáng của các lực lượng chức năng. Đây cũng là một trong những nguyên nhân khiến tình trạng đi lại của người dân tại khu vực hai đường gom rất tùy tiện và lộn xộn.

Để giảm thiểu nguy cơ TNGT trên Đại lộ Thăng Long, việc tăng cường công tác thông tin tuyên truyền, kiểm tra, áp dụng chế tài xử phạt hành chính mạnh tay là rất cần thiết. Bên cạnh đó, Sở GTVT Hà Nội nên xem xét bố trí, lắp đặt nhiều hơn biển cảnh báo nguy hiểm, đặc biệt là tại các điểm giao cắt với cầu chui dân sinh nhằm giúp người dân nhận biết nguy hiểm có thể xảy ra. Có như vậy, việc hạn chế TNGT trên tuyến cao tốc thuộc hàng hiện đại nhất của Việt Nam như Đại lộ Thăng Long mới mong đạt được hiệu quả tích cực.
Theo ktdt

Viết bình luận

Bình luận của bạn sẽ được biên tập trước khi xuất bản