banner tạm

Cập nhật lúc : 8:24 AM, 12/12/2013

  • Chia sẻ
  • Facebook
  • Viết bình luận
  • Bản in

Đi tàu không sợ "tay xách, nách mang"

Điều làm tôi thú vị nhất khi đi tàu ở Nam Ninh (Trung Quốc) là dù có “tay xách, nách mang” đồ đạc đến bến, thì việc chuyển hành lý lên tàu cũng không vất vả như ở Việt Nam. 
 
Ga tàu hỏa Nam Ninh
Ga tàu hỏa Nam Ninh

Chuyến tàu hỏa Côn Minh - Nam Ninh còn khoảng 30 phút nữa mới khởi hành, nhân viên nhà ga đã mở cửa đón khách lên tàu. Từ phòng đợi, hành khách được hướng dẫn đi theo chỉ dẫn đường hầm hoặc cầu vượt trên cao để đến các đoàn tàu chờ sẵn tại các đường ke ga. Tại các đường hầm và cầu đều có bảng chỉ dẫn điện tử nên rất khó nhầm đường. 

Hầm và cầu đều ộng rãi, thoáng, dẫn thẳng đến đường lên tàu (đường ke ga) rất thuận tiện, độ dốc vừa phải để có thể xách hành lý, người già có thể đi lại dễ dàng. Nếu hành lý quá nặng hoặc cồng kềnh, hành khách có thể yêu cầu nhân viên nhà ga mang giúp ra tàu bằng những xe đẩy chuyên dụng. Các đoàn tàu ở Côn Minh được đề rõ tuyến đường bên thành toa nên hành khách dễ dàng nhận biết. Nhưng điều khiến tôi thú vị  hơn cả là đường lên tàu rất rộng, thoáng, bằng phẳng để xe đẩy hành lý đi lại thuận tiện, cao đúng bằng sàn tàu nên có thể bước lên tàu dễ dàng. Hơn nữa, các đường hầm, cầu vượt cũng được bố trí làm 2 điểm đi đến cuối và giữa đoàn tàu nên thuận tiện cho hành khách tìm được toa của mình mà không phải đi một đoạn dài.

Điều này khác hẳn các nhà ga ở Việt Nam có đường lên tàu rất nhỏ, khấp khểnh và thấp hơn sàn tàu nhiều nên khách lên tàu khá khó khăn, đặc biệt là đối với các cụ già, em nhỏ và việc chuyển hành lý. Do không có cầu vượt hoặc hầm chui nên hành khách muốn lên tàu phải đi ngang trên đường ray gập ghềnh và nguy hiểm.

Cách đây ít lâu, Bộ GTVT đã yêu cầu các ga chính trong hệ thống ga đường sắt phải làm cầu vượt, có tính toán độ dốc phù hợp để khách mang theo hành lý dễ dàng lên tàu không phải vất vả khi di chuyển trên đường ray. Lãnh đạo ga Hà Nội cho biết,  đang khẩn trương xúc tiến việc này để hoàn thành theo đúng “chỉ lệnh” của Bộ. Hy vọng sang năm sau, khách đi tàu sẽ được sử dụng cây cầu vượt này.
theo giaothongvantai.com.vn

Viết bình luận

Bình luận của bạn sẽ được biên tập trước khi xuất bản