banner tạm

Cập nhật lúc : 10:29 AM, 06/09/2013

  • Chia sẻ
  • Facebook
  • Viết bình luận
  • Bản in

Đường đi bộ và chợ trên cao ở Manila (Philippines)

Tham khảo về đường và phố trên cao tại thành phố Manila (Philippines)- TP đầu tiên có tuyến đường trên cao và có nhiều nét tương đồng với Hà Nội.
Thành phố ASEAN đầu tiên có đường sắt đô thị trên cao 

Ngày nay, nói về những mô hình thành phố phát triển trong khu vực ASEAN, ta thường nghe tên Singapore, Kuala Lumpur… Nhưng ít ai biết hệ thống giao thông đường sắt đô thị đầu tiên ở Đông Nam Á được xây dựng tại Manila, trước hệ thống Singapore MRT 3 năm, hoạt động từ năm 1979. Manila LRT (Manila Light Rail Transit System) hay được gọi tắt là LRT, là hệ thống giao thông đường sắt đô thị trên cao của vùng đô thị Manila. Hệ thống này có hai tuyến (Vàng và Tím), có 29 ga, tổng chiều dài 28,8km. Mỗi ngày phục vụ khoảng 380.000 hành khách mặc dù năng lực vận chuyển có thể gấp đôi. Dân số Manila 11 triệu người, diện tích 638km² (ước tính có 3 triệu người lân cận vào Manila làm việc hàng ngày). Ngoài LRT, Manila có hàng triệu xe ô tô, xe buýt và Jeepny.
Đường đi bộ và chợ trên cao ở Manila (Philippines) - ảnh 1
Đường đi bộ và chợ trên cao ở Manila (Philippines) - ảnh 2
Tuyến đường trên cao cách đây hơn 30 năm. Một đoạn nối dài đường trên cao mới được xây dựng – chưa vận hành trên dường phố Manila 2011
Lối đi bộ trên cao và những chợ bình dân trên cao
Đường đi bộ và chợ trên cao ở Manila (Philippines) - ảnh 3
Đường đi bộ và chợ trên cao ở Manila (Philippines) - ảnh 4
Nơi giao nhau của 2 tuyến LRT, họ làm đường đi bộ trên cao dài hàng kilomet nối hai nhà ga lại. Đường dẫn trên cao bỏ lại đường phố xập xệ bên dưới tầng 1 
Các trung tâm thương mại kết nối với ga của LRT còn là những cửa hàng tạp hóa, nơi người dân có thể tìm kiếm vật dụng hàng ngày với giá cả ổn định.
Đường đi bộ và chợ trên cao ở Manila (Philippines) - ảnh 5
Đường đi bộ và chợ trên cao ở Manila (Philippines) - ảnh 6
Những hành lang sạch sẽ, an toàn, tiện nghi dẫn từ ga LRT trung tâm thương mại…
Đường đi bộ và chợ trên cao ở Manila (Philippines) - ảnh 7
Đường đi bộ và chợ trên cao ở Manila (Philippines) - ảnh 8
…hoặc siêu thị có rất nhiều quán ăn bình dân - nơi nhiều người làm công, học sinh sinh viên lựa chọn. Đường cầu dẫn từ ga LRT uốn cong theo đầu hồi một trung tâm thương mại.
Hình ảnh cho thấy sự ảm đạm của các ngôi nhà “mặt phố” tiếp cận đường phố ồn ào, khói bụi và các phương tiện di chuyển nhanh… Nhiều chủ tòa nhà đã chủ động tạo hành lang hấp dẫn để phục vụ người đi bộ (trên cao) vào thẳng các cửa hàng dịch vụ (cũng ở trên cao) của tòa nhà.
Đường đi bộ và chợ trên cao ở Manila (Philippines) - ảnh 9
Đường đi bộ và chợ trên cao ở Manila (Philippines) - ảnh 10
Bên cạnh các toa tầu đang lướt nhanh là lối đi bộ trên mái nhà ven đường, cầu dẫn chui dưới đường sắt để khách bộ hành vượt qua ngã tư đông đúc. Một nhà hàng làm hành lang đẹp nối với cầu vượt. 

Khung cảnh tương lai của thành phố 

Manila là thành phố có nhiều nét tương phản: những thành lũy nguyên dạng từ TK15 bên cạnh những công trình kiến trúc tân kỳ hạng nhất; Những khu ổ chuột bên cạnh trung tâm mua sắm xa hoa; những du thuyền lộng lẫy thả neo trong vịnh Manila – nơi ô nhiễm tới mức không còn thủy sinh tồn tại… Và bên cạnh các thành phố bình dân, nơi bề bộn đường xá, người xe, kênh mương ô nhiễm là thành phố Makaty chau chuốt, nơi các bụi cây khóm cỏ cắt tỉa công phu, các tòa nhà lau kính hút bụi thường xuyên và có các phố chỉ cho xe chạy điện chở khách thay vì dùng jeepney chạy dầu mù khói và ầm ĩ… Makati là thành phố giàu có bên cạnh 16 thành phố bình dân còn lại để tạo thành Vùng Manila (Metro Manila).
Đường đi bộ và chợ trên cao ở Manila (Philippines) - ảnh 11
Đường đi bộ và chợ trên cao ở Manila (Philippines) - ảnh 12
Ga BTS dẫn vào sân rộng trước cử siêu thị Siam Paragon – một nơi yêu thích của du khách
Tại Makati có rất nhiều đường đi bộ dưới đất và đường đi bộ trên cao, những con đường dẫn từ ga LRT trên cao vào các tầng cao các tòa nhà và những lồng kính trên cao bóng nhoáng nối những tòa nhà sang trọng lại với nhau. Makati được xây dựng một cách hào hoa như vậy từ 1950 và hơn 60 năm qua nó không ngừng được chăm chút cản thận, chi tiêu sinh hoạt tại đây đắt đỏ gấp nhiều lần khu vực khác trong Metrpo Manila…điều thú vị là những con đường đi bộ trên cao và những cái chợ trên cao tại Makaty không chỉ là đường và chợ, nó đang trở nên là những địa điểm hấp dẫn và đôi chỗ nó duyên dáng tô điểm cho cái thành phố vốn đã điệu đàng này…Sẽ là rất hay nếu đường và chợ trên cao sẽ trở thành những thành phần có ý nghĩa trong thành phố tương lai.
Theo vietnamnet.vn

Viết bình luận

Bình luận của bạn sẽ được biên tập trước khi xuất bản