banner tạm

Cập nhật lúc : 10:9 AM, 05/12/2013

  • Chia sẻ
  • Facebook
  • Viết bình luận
  • Bản in

Đường ngang đóng chắn tới nửa giờ

Có một thực tế hiện nay là nhiều đường ngang do yếu tố lịch sử để lại nên nằm lọt thỏm trong khu vực ga đường sắt,  gây ra rất nhiều hệ lụy.
Nhiều đường ngang là lối đi duy nhất của cả một làng
Nhiều đường ngang là lối đi duy nhất của cả một làng

Tại Ninh Thuận, Bình Thuận, đường ngang trong ga gây bức xúc cho người dân. Bởi một số đường ngang ngoài nhiệm vụ đón tiễn tàu còn thêm chức năng dồn dịch toa xe, đầu máy nên mỗi lần đóng chắn đến nửa tiếng đồng hồ là chuyện thường. Những lúc này, người dân một là tự ý nâng cần chắn để đi qua, hoặc tìm mọi cách đi vòng xuống phía dưới đoàn tàu hay bất cứ chỗ nào để có thể thoát qua được, rất lộn xộn và nguy hiểm. Đấy là xe máy và các phương tiện nhỏ, còn xe nông cụ, xe bò, ô tô… thì chỉ có nước chờ dài cổ. 

Một nhân viên gác chắn than thở với người viết bài này, nhiều lần đã bị người đi đường lăng mạ, chửi bới vì không chịu nâng cần chắn cho các xe tranh thủ đi qua. Thậm chí nhiều nhân viên gác chắn còn bị hành hung phải nghỉ việc cả nửa tháng. Nhưng nếu làm không đúng quy định thì bị kỷ luật. Vì thế, ngày ngày, nhân viên gác chắn phải đối mặt với mối đe dọa từ phía người đi đường quá khích khi phải cắm chốt ở những đường ngang này, đặc biệt trong dịp Tết sắp tới khi lượng tàu chạy qua dày đặc hơn.

Sở dĩ các đường ngang này tồn tại do yếu tố lịch sử. Rất nhiều đường ngang là lối đi duy nhất của một làng ra đường lớn. Thế nên để đóng những đường ngang này là điều không tưởng. 

Theo ý kiến của ngành Đường sắt, để xử lý loại đường ngang này rất cần có sự khảo sát cụ thể, di chuyển đường ngang ra khỏi khu vực ga bằng cách làm đường ngang khác thuận tiện, có đường gom ra đường ngang an toàn; mở rộng diện tích khu ga; thậm chí làm cầu vượt hoặc hầm chui qua đường ngang hiện tại…
Tuy nhiên, những cách này đều rất tốn kém, cần nguồn vốn lớn trong khi số lượng đường ngang loại này rất nhiều, trải từ Bắc đến Nam. Trong khi chờ đợi cách xử lý triệt để nhất, chỉ biết mong người dân tại khu vực có các đường ngang này cần bình tĩnh hơn, thông cảm và chia sẻ với nhân viên gác chắn.
theo giaothongvantai.com.vn

Viết bình luận

Bình luận của bạn sẽ được biên tập trước khi xuất bản