banner tạm

Cập nhật lúc : 2:32 PM, 04/10/2013

  • Chia sẻ
  • Facebook
  • Viết bình luận
  • Bản in

Lái xe cai rượu bằng yoga giúp giảm tai nạn

Với mục tiêu kéo giảm số vụ tử vong do TNGT liên quan đến rượu, Tổng công ty vận tải bang Karnataka (KSRTC) Ấn Độ quyết định cho các lái xe hay say xỉn tập yoga để cai nghiện. 
Nhiều tài xế Ấn Độ hiểu biết về rượu tốt hơn các quy tắc ATGT
Nhiều tài xế Ấn Độ hiểu biết về rượu tốt hơn các quy tắc ATGT
Lái xe “ngập” trong rượu

Đảm bảo an toàn cho hành khách đi xe buýt, tránh xa những lái xe say xỉn là một trong những thách thức chính mà Ấn Độ đang phải đối mặt. Theo Tổ chức Y tế thế giới, mỗi năm, số người chết vì TNGT tăng 8% do đường sá không đảm bảo chất lượng, tốc độ, lái xe mệt mỏi… Tuy nhiên, các chuyên gia giao thông Ấn Độ lại cho rằng, ở quốc gia này nguyên nhân chủ yếu là vì bia rượu chứ không phải đường sá hay thiếu hiểu biết. 
 
Hôm qua (3/10), ít nhất 28 người, trong đó có 13 trẻ em đã thiệt mạng trong vụ tai nạn thảm khốc tại bang Assam miền Đông Bắc Ấn Độ khi một chiếc xe tải chạy quá tốc độ bị mất lái đâm vào 2 chiếc xe khách. Người lái xe tải đã bỏ trốn sau đó. Theo xác định của cảnh sát và các nhân chứng thì người lái xe tải có dấu hiệu mất kiểm soát vì hơi men.

Theo thống kê của Ngân hàng thế giới (WB), Ấn Độ là nước có số nạn nhân tử vong vì TNGT nhiều nhất thế giới (khoảng 130.000 người/năm. Một phần do chất lượng hạ tầng giao thông, phần khác do ý thức của lái xe trong việc chấp hành các quy tắc giao thông trong đó có uống bia, rượu say, điều khiển phương tiện.

Ông Harman Singh Sidhu - Chủ tịch tổ chức ArriveSafe (một tổ chức phi chính phủ vận động an toàn giao thông) cho biết: “Phần lớn lái xe chuyên nghiệp, nhất là tài xế xe buýt ở đây thường xuyên điều khiển xe sau khi đã uống rượu hoặc sử dụng chất kích thích. Chính các công ty điều hành xe buýt còn cung cấp chất kích thích cho lái xe sử dụng để họ có thể hoàn tất lộ trình trong thời gian ngắn từ đó chạy được nhiều chuyến hơn. Để có nhiều lợi nhuận hơn, các công ty sẵn sàng thí mạng lái xe, hành khách và những người tham gia giao thông khác”. 

Hơn 2/3 vụ tai nạn xảy ra trên đường có sự “tham gia” của rượu. Cảnh sát cho biết, họ không có đủ người để tiến hành kiểm tra nồng độ cồn trong máu các tài xế trên đường cao tốc. Ngoài ra, nguồn kinh phí hạn hẹp của bang lại phụ thuộc rất nhiều vào nguồn thu thuế từ bán rượu. Chính vì vậy, việc giải tán các cửa hàng bán rượu dọc đường cao tốc cũng khó có thể thực hiện được. 

Nhiều bệnh viện ở đây không có dụng cụ đo nồng độ cồn và nhiều thiết bị quan trọng khác, chính vì thế mới có kiểu “Người chết được tha thứ hết mọi tội lỗi và sẽ là sai trái về mặt văn hóa nếu bác sĩ kiểm tra nồng độ cồn trong máu anh ta và thông báo cho gia đình người đó rằng anh ta say rượu, gây tai nạn sau đó chết” - Praveen Sood - Giám đốc sở cảnh sát Karnataka giải thích.
 
Các tài xế trong lớp yoga cai nghiện rượu
Các tài xế trong lớp yoga cai nghiện rượu

Cai bằng yoga

Tại Bệnh viện đa khoa ở Bengaluru, yogi Prakash (giáo viên dạy yoga) hướng dẫn một nhóm 15 lái xe buýt tập luyện (họ là những lái xe buýt, nhân viên điều hành tuyến, thợ máy được KSRTC chi tiền cho đi học yoga). Các học sinh của ông quỳ trên thảm, bịt ngón tay cái lên lỗ mũi và hít vào nhẹ nhàng, động tác này có tác dụng loại bỏ những suy nghĩ tiêu cực. Yogi Prakash khuyên học viên phải uống nhiều nước, đi bộ nhanh và tránh xa rượu, ông nói: “Cơ thể chúng ta giống như một chiếc xe và chúng phải được chăm sóc”.

KSRTC đã quyết định làm trong sạch đội ngũ lái xe, đảm bảo ATGT bằng cách yêu cầu nhân viên tham gia khóa yoga kéo dài 40 ngày ở Bệnh viện đa khoa Bengaluru. Chi phí cho mỗi học viên là 100 bảng Anh (3,5 triệu VND) do Tổng công ty chi trả. Các tài xế sẽ được điều trị cai nghiện thông qua các bài tập yoga, tư vấn, bài giảng về các loại thuốc, làm vườn và chơi bóng chuyền. Họ không được phép mang theo tiền mặt và điện thoại trong suốt quá trình học. Trong vòng 18 tháng qua, 155 tài xế ở bang Karnataka đã tham dự khóa cai nghiện này. 

Phần lớn những người tham gia cai nghiện là do cấp trên bắt buộc, nếu từ chối họ có thể bị mất việc. Chỉ có một số ít người khác như anh Shivaswamy - tài xế 41 tuổi đến từ quận Hassan cho biết anh tình nguyện cai nghiện. Shivaswamy thường uống khoảng 9 ly whisky sau khi kết thúc ca làm việc quá giờ. Anh lái xe từ 5h30 sáng tới nửa đêm trong 2 ngày liên tiếp, tính ra anh đã phải chạy tới 1.200km trên đường xấu. Anh kể: “Tay tôi thường xuyên bị run và không thể điều khiển nổi xe. Tôi bị mất ngủ”. Mặc dù anh cam đoan không bao giờ gây tai nạn nhưng cũng có những buổi sáng anh thức dậy và biết rằng mình không thể mạo hiểm để hoàn thành công việc. 

Pradeep AR, 28 tuổi, tài xế ở Bengaluru thì nhớ lại việc anh rót whisky vào vỏ dừa để lén lút uống và nói thêm: “Ngay khi lĩnh lương, tôi dùng tiền đó để uống rượu trong vòng đúng 1 tuần”. 

Hiện tại, chưa thể đánh giá rõ ràng hiệu quả của khóa học yoga, tuy nhiên các quan chức tại KSRTC cho biết, tỷ lệ cai nghiện thành công lên tới 60% và những người tái nghiện sẽ phải tham gia khóa học thêm một lần nữa. 
theo giaothongvantai.com.vn

Viết bình luận

Bình luận của bạn sẽ được biên tập trước khi xuất bản