banner tạm

Cập nhật lúc : 3:18 PM, 28/07/2013

  • Chia sẻ
  • Facebook
  • Viết bình luận
  • Bản in

Nên có thêm các tuyến phố ưu tiên cho người đi bộ

Thiết nghĩ có thể nghiên cứu mở rộng mô hình tuyến phố đi bộ đối với các phố nhỏ, ngõ nhỏ, nơi không phải là tuyến giao thông quan trọng, có lưu lượng giao thông lớn.
Hiện nay, giao thông ở các đô thị, nhất là ở nhiều tuyến phố nhỏ của đô thị trực thuộc Trung ương có mật độ khá cao, ngoài phương tiện lưu thông, còn có nhiều phương tiện đỗ, dừng xe và cả hàng quán kinh doanh chiếm dụng nhiều diện tích của vỉa hè, lòng đường. Thực tế đó làm ảnh hưởng không tốt tới lưu thông trên các tuyến đường và không thể có lối đi tối thiểu, an toàn cho người đi bộ.

Việc điều hòa giao thông trên các tuyến phố nhỏ là điều cần thiết, song còn nhiều trở ngại trước áp lực của đời sống xã hội. Trật tự công cộng và giao thông đô thị đã nhiều lần được các cấp chính quyền, ngành chức năng chấn chỉnh. Tuy nhiên, cũng đặt ra nhiều vấn đề cần nghiên cứu để quản lý vỉa hè, lòng đường cho tốt, hiệu quả, hợp lý với nhu cầu cuộc sống từng tuyến phố.

Trên một vài tuyến phố ở Hà Nội, tùy địa điểm và thời gian đã tổ chức lưu thông theo hình thức phố đi bộ, được mọi người chấp nhận, hoan nghênh. Thiết nghĩ có thể nghiên cứu mở rộng mô hình tuyến phố đi bộ đối với các phố nhỏ, ngõ nhỏ, nơi không phải là tuyến giao thông quan trọng, có lưu lượng giao thông lớn. Ðồng thời, để nhân rộng mô hình này cần nghiên cứu ban hành quy định cụ thể để vận dụng được thuận lợi và bảo đảm thực hiện nghiêm túc. 

Bên cạnh các tuyến phố dành riêng cho người đi bộ, cũng cần tiếp tục phân định nơi dành riêng cho người đi bộ. Trên một số tuyến phố hiện nay không còn chỗ dành cho người đi bộ, vì vỉa hè đã chật cứng, người đi bộ chỉ có thể đi dưới lòng đường. Nhiều tuyến phố quy định ưu tiên cho người đi bộ, cần quy hoạch bãi để xe cho nhân dân, tránh việc phố đã nhỏ mà hai bên lại dành chỗ cho việc đỗ xe ô tô, xe máy. 

Trên mặt đường các tuyến phố dành cho người đi bộ, có thể thiết kế mỹ thuật, lòng đường có thể lát gạch hoặc có thảm đường có màu sắc, ở đầu mỗi tuyến phố nên thiết kế có gờ phân định tương tự như phân định vỉa hè với tuyến giao thông chính và có các biển báo đầy đủ, hướng dẫn cụ thể.

Ðể giải quyết vấn đề giao thông trong các tuyến phố nhỏ, phố cổ ở các đô thị lớn, chúng ta đã có một số giải pháp tình thế mang lại hiệu quả nhất định. Về lâu dài, có thể hình thành phố đi bộ gắn liền với các khu thương mại và du lịch, mà ở nhiều nước trên thế giới đã áp dụng. Ðiều quan trọng là nhằm bảo đảm an toàn giao thông cho những tuyến phố nhỏ có mật độ người đông đúc, vỉa hè chật hẹp, việc đi bộ khó khăn trở ngại, cần có quy hoạch về điểm dừng đỗ xe ô tô. 

Thiết nghĩ, cần có thêm những tuyến phố đẹp, ưu tiên cho khách bộ hành, đây cũng là giải pháp tạo thuận lợi cho du khách tham quan, du lịch các địa điểm văn hóa, thương mại, nơi có điều kiện khí hậu tốt, cảnh quan đẹp mắt.

Theo Nhandan

Viết bình luận

Bình luận của bạn sẽ được biên tập trước khi xuất bản