banner tạm

Cập nhật lúc : 3:43 PM, 13/09/2013

  • Chia sẻ
  • Facebook
  • Viết bình luận
  • Bản in

Nhịp đời ở chòi gác chắn

Đêm, chòi gác chắn lặng thinh, chỉ có ánh đèn leo lét in bóng người công nhân lẻ loi trên mảng tường loang lổ. Trong cái chòi 10m2 không có gì ngoài mấy cái móc treo dụng cụ tác nghiệp. Bảng hướng dẫn quy trình tác nghiệp, thiết bị thông tin tín hiệu và cái đồng hồ. 
Người gác chắn ngồi bên cuốn sổ nhật ký gác đường ngang, chốc chốc lại lật ra rồi lại gập vào, chờ đợi. Thời gian trôi nặng nề như đang dừng lại, nỗi cô đơn như xâm chiếm hết không gian chật hẹp. Thỉnh thoảng một vài chiếc xe máy chạy vội qua đường ngang cũng không phá vỡ được không gian tĩnh mịch.

Bỗng điện thoại đổ chuông, người công nhân nhận thông báo của nhân viên trực ban chạy tàu xin đường, cẩn thận ghi chép vào sổ xong, ra ngoài quan sát tình hình và tiếp tục… chờ đợi. Thêm một lần điện thoại reo nữa, lần này báo tàu đã chạy qua ga đầu khu gian, anh chuẩn bị đầy đủ dụng cụ phòng vệ cờ, đèn, còi, pháo ra đứng trên đường ngang tiếp tục quan sát để đón đoàn tàu tới.

Từ xa, tiếng còi tàu hú lên, ánh đèn pha của đầu máy chiếu nhòa cả tuyến đường, người gác chắn bấm tín hiệu cảnh báo trên đường bộ, nhanh chóng đóng chắn, đứng vào vị trí, làm tín hiệu cho tàu qua. Đoàn tàu lao tới cuốn theo bụi, gió nóng và hơi tàu nồng nặc. Đợi khi tàu lướt qua khỏi đường ngang, người gác lại nhanh chóng đẩy chắn. Dòng xe và người ồn ã, hối hả chen nhau qua lại. Không khí ồn ào, căng thẳng nhanh chóng qua đi đổi chỗ cho sự cô đơn, buồn tẻ.

Đối với nhân viên gác đường ngang, mỗi chuyến tàu qua như một người bạn ghé thăm, rồi họ lại phải đối diện với không gian vắng lặng đến đáng sợ. Hàng ngày, họ luôn phải nhận những ánh mắt thiếu thiện cảm, những câu nói khó nghe của người đi đường khi phải dừng trước chắn đường ngang để đợi tàu qua. Hiểm nguy luôn rình rập, không ít lần nhân viên gác chắn  bị hành hung vì tội dám “chặn đường”. Đau lòng hơn, những chiếc xe ô tô cố tình không chấp hành chỉ dẫn của hệ thống báo hiệu đường ngang tông thẳng vào chắn đã cướp đi tính mạng của anh Giảng tại đường ngang Km666+676, chị Hải tại đường ngang Km531+320 tuyến đường sắt Thống nhất khi các anh chị đang làm nhiệm vụ.
Cũng là một nghề, nhưng sao công việc gác đường ngang nhiều âu lo đến thế?
Theo giaothongvantai.com.vn

Viết bình luận

Bình luận của bạn sẽ được biên tập trước khi xuất bản