banner tạm

Cập nhật lúc : 2:15 PM, 25/11/2013

  • Chia sẻ
  • Facebook
  • Viết bình luận
  • Bản in

Những bài học đau đớn từ cấm xe máy ở Trung Quốc

Mặc dù đã lên kế hoạch trong nhiều năm, nhưng lệnh cấm xe máy hoàn toàn ở Quảng Châu vẫn gây ra những rối loạn và khiến nhiều người dân khi đó bất mãn.
Những bài học đau đớn từ cấm xe máy ở Trung Quốc - ảnh 1
Phát triển xe bus BRT để thay thế xe máy ở Quảng Châu

Thiếu sự hỗ trợ cần thiết cho người dân 

Anh Gong, một người di cư từ tỉnh Hồ Nam tới Quảng Châu từ năm 2003 và làm nghề xe ôm để kiếm sống cho biết: Thời điểm 2007, anh kiếm được 250 USD mỗi tháng - mức thu nhập khá dư dả đối với một người nhập cư. Nhưng sau khi lệnh cấm ban hành, với trình độ học vấn hạn chế, không bằng cấp, anh đã rất vất vả và phải mất nhiều thời gian mới kiếm được việc làm mới tại thành phố này, nhưng mức thu nhập không bằng trước đây. 

Sau khi ban hành lệnh cấm xe máy, chính quyền Quảng Châu đã có chính sách hỗ trợ việc làm cho những người từng làm nghề xe ôm để kiếm sống. Ông Lu Qiming, đại biểu quốc hội Thành phố Quảng Châu khi đó cho rằng: Kinh tế và hạ tầng “Quảng Châu chưa phát triển tới mức cấm hoàn toàn. Quyết định khá cứng rắn. Họ đã đưa ra khóa huấn luyện và tạo cơ hội việc làm cho những người làm nghề xe ôm. Nhưng như vậy là chưa đủ, và nó đã ảnh hưởng lớn tới bộ phận người dân, đặc biệt là những người làm nghề xe ôm”. 

Sau khi có lệnh cấm xe máy, hàng trăm nghìn người đã chuyển sang đi xe đạp. Tuy nhiên, khi đó, chính quyền thành phố chưa đầu tư nhiều vào cơ sở hạ tầng như các bãi đậu xe, trông giữa xe đạp, đặc biệt là ở khu phố cổ, xung quanh các ga tàu điện ngầm, bến xe bus. Việc xây dựng thêm các bãi đỗ xe chỉ được thực hiện sau khi lệnh cấm chính thức ban hành.

Ông Zhao Weiguo, một người dân Quảng Châu cho biết: “Khi ban hành lệnh cấm cách đây 7 năm, việc đi lại của tôi ban đầu gặp nhiều khó khăn do chỗ tôi ở cách khá xa khu vực bắt xe bus, trong khi quãng đường từ nhà tới công sở khá xa. Bắt xe bus thì bất tiện, nhưng đi xe đạp thì lại mất nhiều thời gian. Giá vé xe bus lại quá đắt và không bán vé tuần hay vé tháng như bây giờ”. 

Phương tiện thay thế kém hiệu quả

Ông Huang Bingxiong, Ủy viên Thành phố Quảng Châu, phụ trách tham vấn chính trị khi đó cho biết: “Giá vé xe bus cao, các tuyến chồng chéo nhau. Ở một số khu vực vùng sâu vùng xa, rất khó bắt xe bus. Phải mất 2 năm sau, chính quyền thành phố mới điều chỉnh giá vé phù hợp với tuyến đường của người đi, phát hành loại vé tuần hay vé tháng”.

Một khi ban hành lệnh cấm, việc cải thiện giao thông công cộng là điều tất yếu. Chính quyền cần đảm bảo khả năng vận chuyển của xe bus, mở thêm nhiều tuyến, hay triển khai thêm các loại xe bus nhỏ, đẩy mạnh dịch vụ tàu điện ngầm... để đảm bảo phục vụ người dân khi chuyển đổi từ xe máy sang các phương tiên giao thông công cộng. Nhưng trên thực tế, những biện pháp này đã không được áp dụng kịp thời khi ban hành lệnh cấm xe máy trên toàn thành phố. Phải hơn 1 năm sau khi lệnh cấm có hiệu lực, thành phố mới triển khai được thêm 50 tuyến xe bus.

Đến năm 2010, Quảng Châu mới khánh thành dịch vụ xe bus nhanh. Đây là một trong những hệ thống phục vụ lượng hành khách đông nhất thế giới. Còn Bắc Kinh, từng áp dụng thành công chính sách cấm xe máy, đồng thời áp dụng một loạt các biện pháp nhằm phát triển giao thông công cộng. Thành phố nhắm tới mở rộng mạng lưới tàu điện ngầm lên 440km. Khoảng 50.000 chiếc xe đạp công dự kiến sẽ được triển khai trên khắp các khu vực đô thị ở thủ đô trong những năm tới. Bất chấp các biện pháp kể trên, các dịch vụ giao thông công cộng của thành phố vẫn không đáp ứng đủ nhu cầu, đặc biệt là tàu điện ngầm vốn luôn quá tải. 

Ông Wang Limei, Tổng thư ký Hiệp hội Vận tải Đường bộ Trung Quốc, cho biết: “Trong 5 đến 10 năm tới, khi mạng lưới tàu điện ngầm được cải thiện, tôi tin rằng tắc nghẽn giao thông ở Bắc Kinh sẽ giảm bớt nhiều. Các kế hoạch cấm xe, dù là xe máy hay ô tô có thể giúp giảm bớt áp lực giao thông về ngắn hạn, nhưng không thể giải quyết được tận gốc vấn đề nếu không có một quy hoạch tổng thể có sự tham gia của các ngành, các lĩnh vực khác…”.
theo vovgiaothong.vn

Viết bình luận

Bình luận của bạn sẽ được biên tập trước khi xuất bản