banner tạm

Cập nhật lúc : 2:32 PM, 28/08/2013

  • Chia sẻ
  • Facebook
  • Viết bình luận
  • Bản in

Phạt nặng chưa chắc giảm tai nạn

Theo ý kiến của 1 độc giả: "Không thể có kiểu phạt cho người vi phạm phải thấm thía. Cũng không nên phạt nặng để thí điểm bởi người dân không phải vật thí điểm"...
Hiện nay Nhà nước và người dân đang tìm mọi biện pháp để lập lại trật tự an toàn giao thông (TTATGT), thậm chí có cơ quan đề xuất cần phải có quy định về tiêu chuẩn sức khỏe của người lái xe. Nhân đây, tôi có một vài đóng góp như sau:

Theo tôi, muốn cải thiện TTATGT thì phải thay đổi mạnh mẽ cách làm. Thời gian qua, chúng ta áp dụng biện pháp tăng chế tài để tăng tính răn đe nhưng thực chất hiệu quả không cao.

Qua thực tế tôi thấy việc mất an toàn giao thông, tai nạn giao thông phần nhiều là do người ta bất chấp luật lệ, phóng nhanh, giành đường, vượt ẩu, lạng lách, đánh võng, lấn trái (gọi chung là bạt mạng). Ta phải tập trung đánh mạnh, quyết liệt vào dạng vi phạm cố tình cố ý này.
tai nạn giao thông_vovgiaothong.vn
Tai nạn giao thông là nỗi đau của toàn xã hội
Chủ tịch UBND Tp.HCM từng nói say xỉn phóng bạt mạng thì không mũ bảo hiểm nào chịu nổi. Không quyết liệt đánh vào hành vi bạt mạng là thiếu sót rất lớn trong việc lập lại TTATGT. Theo tôi, kiểm soát được hành vi phóng bạt mạng của người chạy xe là cứu tinh cho những người lưu thông trên đường.

Tuy nhiên, để giải quyết những vấn đề trên, tôi cho rằng không cần thiết chế tài nặng mà chỉ cần tăng số lần phát hiện xử lý lên, cứ vi phạm là bị xử lý từ nhắc nhở cho tới phạt tiền theo kiểu mưa dầm thấm lâu. Có thể mức phạt thấp nhất là 50.000 đồng. Cách làm này có tác dụng giáo dục cũng như tính lan truyền trong cộng đồng nhằm cảm hóa, ngăn chặn. Giảm mức phạt cũng là thể hiện sự nhân đạo, tính ưu việt của chế độ, đáp ứng dư luận xã hội hiện nay. Theo tôi, không thể làm kiểu phạt cho người vi phạm phải thấm thía. Cũng không nên phạt nặng để thí điểm bởi người dân không phải vật thí điểm.

Cũng có nhiều trường hợp do không thông thạo đường sá nên đã vô tình vi phạm. Mức phạt nhẹ nhàng chịu đựng được, cách đóng phạt thuận lợi, người vi phạm tâm phục khẩu phục sẵn sàng nộp phạt thay vì nộp mãi lộ.

Mặt khác, tôi cho rằng việc tạm giữ phương tiện, giấy tờ nên đưa vào giải pháp cuối cùng khi không còn biện pháp nào khác. Đồng thời, ta chỉ nên áp dụng với các trường hợp nghiêm trọng cần tạm giữ phục vụ công tác điều tra hoặc tiếp tục hoạt động có thể gây nguy hiểm cho xã hội. Tạm giữ phương tiện tràn lan để lại rất nhiều hệ lụy như hư hỏng, mất mát, hỏa hoạn, công coi giữ, tiền thuê mướn mặt bằng và tiêu cực. Những phương tiện chở hàng tươi sống, vật liệu dễ cháy nổ mà đưa vào kho bãi tạm giữ thì hết sức nguy hiểm. Tóm lại, đề ra việc tạm giữ phải cân nhắc hết sức thận trọng bởi phương tiện có khi là cần câu cơm của người dân.

Cách đóng phạt bao năm qua gây thiệt hại không nhỏ cho xã hội. Tôi xin nói về quy trình đóng phạt hiện nay: Người vi phạm bị thổi, dừng phương tiện giao thông, bị lập biên bản rồi về đợi theo hẹn lên nơi xử lý nhận quyết định xử phạt, qua kho bạc nộp tiền, quay lại lấy giấy tờ liên quan. Tính đoạn đường, thời gian đi lại thì đã thấy quá phiền phức, tốn kém. Do vậy, chúng ta cũng phải thay đổi quy trình nộp phạt sao cho tiện lợi nhất.
Theo vovgiaothong.vn

Viết bình luận

Bình luận của bạn sẽ được biên tập trước khi xuất bản