banner tạm

Cập nhật lúc : 4:43 AM, 29/08/2013

  • Chia sẻ
  • Facebook
  • Viết bình luận
  • Bản in

Phạt nghiêm để ngăn ngừa

Cần thiết áp dụng các biện pháp chế tài nghiêm khắc để tăng tính răn đe, phòng ngừa, đưa việc chấp hành luật giao thông trở thành nền nếp.

Sau khi báo Pháp Luật TP.HCM ngày 28-8 đăng bài viết “Phạt nặng chưa chắc giảm tai nạn”, nhiều bạn đọc lại cho rằng chính quyền phải làm ngược lại thì mới khắc phục được tình trạng mất an toàn giao thông. Chúng tôi xin nêu một số ý kiến góp thêm một góc nhìn khác nhằm giúp cho công tác lập lại trật tự an toàn giao thông (ATGT) ngày càng hiệu quả hơn.

Xấu hổ nên không vi phạm

Trước đây, gia đình tôi có một cháu trai rất được cưng chiều nên rất quậy. Anh này đòi gia đình mua cho một chiếc xe máy chạy xăng pha nhớt để chạy cho “bốc”. Cha mẹ khuyên răn hết lời nhưng cậu nhất quyết không nghe. Sau khi chiều ý cậu mua xe, đúng ba ngày sau thì cậu bị CSGT giữ xe và xử phạt vì lỗi chạy quá tốc độ, vượt đèn đỏ. Gia đình phải tốn kém không ít để lấy xe ra. Sau đó thì chứng nào tật nấy, cậu tiếp tục bị CSGT xử phạt, đến lần cuối cùng thì gia đình được báo tin đóng tiền phạt rất nhiều để lấy xe ra vì cậu tham dự đua xe với các bạn tuổi teen trên đường. Cậu bị buộc phải đứng trước mặt bà con khu phố đọc bản tự kiểm để tổ trưởng xác nhận gửi về cho công an làm cơ sở giải quyết. Cậu nhất quyết không nghe vì cho rằng quá xấu hổ khiến gia đình, bạn bè phải động viên nhiều lần cậu mới thực hiện. Từ đó về sau tôi không còn nghe cha mẹ cậu than phiền cậu bị CSGT xử phạt nữa.

Phạt nghiêm để ngăn ngừa - ảnh 1

Việc đóng phạt cao sẽ khiến người dân ngán ngại vi phạm và có ý thức hơn khi tham gia giao thông.

Từ kinh nghiệm thực tế đó, tôi rất tán đồng với biện pháp phạt nặng trong vi phạm giao thông để góp phần răn đe những đối tượng coi thường pháp luật…

TRẦN THANH NAM, 528/14K Hưng Phú, quận 8, TP.HCM

Bắt lao động công ích

Chuyện vi phạm giao thông bình thường theo tôi thì việc xử phạt lâu nay là hợp lý. Tuy nhiên, đối với những đối tượng thường xuyên vi phạm thì ngoài chuyện phạt tiền cần có biện pháp xử lý khác để cho đối tượng vi phạm phải có sự chuyển hóa tốt hơn trong ý thức. Thiết nghĩ có thể buộc đối tượng lao động công ích tại địa phương hoặc tại các khu vực công cộng dưới sự giám sát của tổ trưởng hoặc cảnh sát khu vực để phát huy hiệu quả xử lý.

PHẠM THỊ HOÀNG, 546B/9 Tân Sơn Nhì, quận Tân Phú, TP.HCM

Phải đánh mạnh vào túi tiền

Tôi cho rằng khi ý thức tự giác tuân thủ luật lệ giao thông của một bộ phận người dân còn kém thì chính quyền cần phải xử phạt nặng nhằm đánh vào túi tiền của họ, đồng thời áp dụng thêm các hình phạt bổ sung khác để họ chấp hành tốt hơn. Xử phạt nhẹ thì đâu rồi cũng vào đấy thôi, họ không sợ đâu. Mặt khác, các lỗi vi phạm như xe chở quá tải, chở hàng hóa cồng kềnh, lấn chiếm lề đường, chống đối người thi hành công vụ gây cản trở giao thông vẫn còn được du di bỏ qua nên lâu dần sẽ để lại những hậu quả và ý thức không tốt. Do đó chuyện này càng phải kiên quyết phạt và tăng mức chế tài để tránh tái diễn. Tình hình thanh thiếu niên tổ chức đua xe, lạng lách gây mất trật tự ngày càng nhiều cũng cần phải chế tài nghiêm.

TRẦN GIA PHÚ, đường số 17, phường 11, Quận Gò Vấp, TP.HCM

Biết sợ sẽ ít vi phạm

Trước đây, chúng ta từng có quy định bắt buộc đội mũ bảo hiểm nhưng không có mức chế tài thích đáng nên rất nhiều người vi phạm. Từ khi các đội CSGT ra quân siết xử phạt hành vi không đội mũ bảo hiểm trên khắp các tuyến đường và tăng mức chế tài thì người dân bắt đầu chấp hành nghiêm túc. Tôi nghĩ chính quyền nên áp dụng các biện pháp răn đe mạnh mẽ để đưa việc chấp hành luật giao thông trở thành nền nếp kỷ cương. Việc đóng phạt cao sẽ khiến người dân ngán ngại vi phạm và có ý thức hơn khi tham gia giao thông.

NGUYỄN KHÁNH TOÀN, 859/11/2 đường Đỗ Xuân Hợp, phường Phú Hữu, quận 9, TP.HCM

Xử phạt nghiêm để kéo giảm tai nạn giao thông

Phát biểu tại hội nghị về tăng cường các giải pháp nhằm ngăn chặn tai nạn giao thông (TNGT) nghiêm trọng vào tháng 7-2013, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đề nghị Bộ Công an tăng cường kiểm soát, tuần tra lưu động, xử lý nghiêm mọi đối tượng vi phạm... Lãnh đạo lực lượng phải thường xuyên mặc thường phục đi kiểm tra thực tế. Kết quả kiểm tra phải được công khai, xử phạt vi phạm không trừ một ai. Phó Thủ tướng cũng yêu cầu Ban ATGT các địa phương cần nghiêm khắc xử lý với những sai phạm trên địa bàn để thực hiện thành công mục tiêu giảm 10% về TNGT.


Theo phapluattp.vn

Viết bình luận

Bình luận của bạn sẽ được biên tập trước khi xuất bản