banner tạm

Cập nhật lúc : 2:4 PM, 28/11/2013

  • Chia sẻ
  • Facebook
  • Viết bình luận
  • Bản in

Trung Quốc siết quản lý xe công

Kết quả khảo sát tại 7 thành phố lớn như: Bắc Kinh, Thượng Hải, Quảng Châu…cho thấy: 95% ý kiến cho rằng, chính phủ cần phải cải cách ngay việc quản lý, sử dụng xe công.
Trung Quốc siết quản lý xe công_VOVGIAOTHONG
Những chiếc Audi A6 bên ngoài Đại lễ đường nhân dân Bắc Kinh (Trung Quốc)
Tiêu tốn 70 - 80 tỷ NDT/năm 

Theo thống kê của Bộ Tài chính, năm 2011, Trung Quốc đã chi ra 9,5 tỷ NDT (1,6 tỷ USD) để bảo đảm dịch vụ cung cấp xe công vụ cho các cán bộ và quan chức Nhà nước. Trong đó chỉ có 1/3 số tiền này là được dùng để mua xe. Phần còn lại là để đài thọ các phí tổn như xăng dầu, bảo quản xe hay để trả lương cho tài xế.

Theo ông Yale Zhang - người đứng đầu công ty tư vấn Automotive Foresight có trụ sở tại Thượng Hải, Chính phủ Trung Quốc mỗi năm tiêu tốn khoảng 70 - 80 tỷ NDT (13 tỷ USD) vào việc mua xe ô tô công.

Năm 2012, Chính phủ Trung Quốc đã thực hiện chiến dịch điều tra thực trạng sử dụng xe công tại các cơ quan chính phủ và Đảng trên quy mô toàn quốc. Kết quả, có khoảng 199.600 xe ô tô công mua hoặc sử dụng sai mục đích, riêng với xe quân đội tại Trung Quốc, đã có 25.000 phương tiện sử dụng sai mục đích. Sau cuộc điều tra này, 170 quan chức đã bị kỷ luật. 

Người dân Trung Quốc lâu nay rất bức xúc trước sự lộng hành của một bộ phận xe của các quan chức trong quân đội bởi hễ xe nào gắn biển quân đội thì đều được đổ xăng, bảo trì xe miễn phí cũng như không lo bị CSGT “hỏi thăm”, thậm chí, xe của bạn hay con cháu của các lãnh đạo quân đội cũng được “thơm lây”. 

Kiểm soát bằng GPS

Tháng 6/2012, Chính phủ Trung Quốc yêu cầu các quan chức bán đấu giá xe ô tô sang, một mặt để thúc đẩy doanh thu ô tô nội địa, mặt khác để giảm tình trạng lạm dụng xe công. Tại Thành Đô, chính quyền yêu cầu tất cả xe công đều phải do hãng trong nước sản xuất và ở cấp quận, mỗi một ô tô được sử dụng chung cho 15 người. Huyện Thái Sơn, tỉnh Sơn Đông in hoặc phun logo của tổ chức hoặc tên đơn vị lên xe, yêu cầu lái xe gửi xe đúng nơi được chỉ định, đăng ký thời gian sử dụng xe, niêm phong xe trong những ngày lễ Tết, thành lập đường dây nóng để người dân giám sát và khai báo những trường hợp sử dụng xe công sai phạm.

Một phương pháp khác được Chính phủ Trung Quốc đang áp dụng đó là lắp đặt thêm hệ thống GPS để theo dõi các khoản chi phí sử dụng của xe công cấp bộ và cấp vùng. Năm 2011, tỉnh Quảng Châu đã áp dụng thí điểm dự luật này, kết quả cho thấy ngân sách Nhà nước đã tiết kiệm được 42 triệu NDT (tương đương 6,87 triệu USD) chi phí nhiên liệu và bảo trì. 

Riêng đối với xe quân đội, bắt đầu từ ngày 1/5 vừa rồi, toàn bộ biển số xe cũ phải bị hủy bỏ và thay bằng biển số mới có gắn chip để tiện theo dõi tình hình sử dụng xe. Đồng thời, tất cả những chiếc xe sang (có giá từ 72.000 USD trở lên) như: Mercedes-Benz, BMW, Cadillac và Jaguar sẽ không được cấp biển số quân đội. 

Tuy nhiên, cư dân mạng Trung Quốc bày tỏ: “Quy định này có nghĩa là những chiếc xe sang của quan chức không được phép cấp biển quân đội nhưng vẫn được cấp biển số thường? Tại sao Chính phủ không sử dụng phương án đơn giản là cấm quan chức quân đội mua xe sang? Vấn đề không nằm ở việc thay đổi biển số mà ở chỗ các quan chức sử dụng xe quân đội cần phải thay đổi thái độ".

Trợ cấp đi lại thay xe công

Trong số các phương án được đưa ra để chống sử dụng xe công vào mục đích cá nhân, phương án được người dân tán đồng nhất là bán phần lớn số ô tô công ở mọi cấp bậc và trả phí hỗ trợ đi lại cho các quan chức này hàng tháng. 

Theo cuộc khảo sát do nhật báo Tuổi trẻ Trung Hoa thực hiện hồi đầu tháng 11/2013, có khoảng 71% người dân được hỏi đồng ý với phương án bán xe công lấy tiền trả trợ cấp đi lại hàng tháng cho các quan chức trên cả nước.

Tuy nhiên, theo Giáo sư Mao Shoulong đến từ Đại học nhân dân Trung Quốc có trụ sở tại Bắc Kinh: "Theo các chính sách đổi mới này, nhiều quan chức được nhận 3.000 - 4.000 NDT trợ cấp đi lại - số tiền này còn lớn hơn cả tiền lương hàng tháng của các quan chức đó. Do vậy, còn nhiều người dân khó chấp nhận được phương án này”.
Theo Giao thông Vận tải
theo vovgiaothong.vn

Viết bình luận

Bình luận của bạn sẽ được biên tập trước khi xuất bản