banner tạm

Cập nhật lúc : 8:18 AM, 21/02/2014

  • Chia sẻ
  • Facebook
  • Viết bình luận
  • Bản in

Ùn tắc - Ám ảnh mang tên... Bắc Kinh!

Những số liệu của Ủy ban Giao thông Bắc Kinh (Trung Quốc) vừa công bố cho thấy, dù đã áp dụng nhiều biện pháp nhưng tình trạng ùn tắc giao thông vẫn là nỗi ám ảnh thường trực.
 
Trong những giờ cao điểm ngày làm việc, Bắc Kinh tắc đường trung bình gần 2 giờ
Trong những giờ cao điểm ngày làm việc, Bắc Kinh tắc đường trung bình gần 2 giờ

Mọi chỉ số đều không đạt

Ùn tắc giao thông được đặt lên chương trình nghị sự hàng đầu của năm 2013, trong đó đề ra mục tiêu giảm chỉ số ùn tắc giao thông trong khu vực Đường vành đai 5 (đường vành đai có bán kính cách trung tâm TP Bắc Kinh 10km) không được phép tăng quá mức 5 (Chỉ số ùn tắc được tính theo mức từ 0-10 trong đó: 0 là không ùn tắc tăng dần lên chỉ số 10 là ùn tắc nặng).
 

Một ngày thứ hai của trung tuần tháng 6/2013, bức xúc với cảnh nhích từng mét, những người đi làm trên đường cao tốc của Bắc Kinh bỏ xe ô tô và xe bus đi bộ để đến chỗ làm, dẫn đến cảnh tượng có một không hai và giao thông càng thêm tắc nghẽn.

Tuy nhiên, năm 2013 chỉ số ùn tắc trung bình trong những ngày làm việc ở mức 5,5, tức là tăng 4,2% so với mức 5,27 của năm 2012. Theo báo cáo trên, trong những giờ cao điểm ngày làm việc tại Thủ đô Bắc Kinh, thời gian tắc đường trung bình tại đây lên đến 1 giờ 55 phút (tăng 4,2% so với 1 giờ  30 phúc trong năm 2012). Ngoài ra, năm vừa qua, trong giờ cao điểm sáng, chỉ số này là 5,0 - tăng 5,2% so với năm 2012; giờ cao điểm buổi tối, chỉ số ùn tắc là 6,0 - tăng 3,6% so với năm 2012.

Bản báo cáo còn thống kê chi tiết, tại Bắc Kinh mỗi ngày có 27,79 triệu lượt đi lại trong đó có 9,09 triệu lượt đi lại bằng xe ô tô riêng, 7,06 triệu lượt đi lại bằng xe buýt và 5,72 triệu lượt sử dụng tàu điện ngầm.

Nhích từng mét

Cô Zhang Mingming, 33 tuổi làm việc tại khu Phố Tài chính của TP Bắc Kinh cho biết, lịch trình làm việc linh hoạt cũng không giúp giải quyết vấn đề ùn tắc vì ở nhiều khu vực, ùn tắc giao thông đã trở thành mối lo ngại thường trực và lâu dài. Cô Zhang chia sẻ: “Mỗi ngày lái xe đi làm qua khu vực ga đường sắt phía Tây, tôi đều phải mất ít nhất nửa tiếng mới thoát nổi qua đoạn đường đó”. Anh Lu Jie hiện đang sinh sống tại Bắc Kinh chia sẻ, năm 2013, rất nhiều lần tôi phải mất 20 phút chỉ để đi vài trăm mét vì ách tắc.

Phóng viên của báo điện tử China.org.cn từng phỏng vấn một số người nước ngoài tại Bắc Kinh trong đó có hai sinh viên Limor và Roi đến từ Đại học Tel Aviv ở Israel. Hai người này lên kế hoạch tới Trung Quốc du lịch 5 tuần trong đó có điểm đến là Bắc Kinh. Theo lời kể của hai bạn sinh viên, họ thực sự choáng và thốt lên “điên loạn” khi nói về giao thông tại Thủ đô Bắc Kinh. Limor chia sẻ: “Khi băng qua đường, tôi cảm thấy như đang ở giữa "rừng” xe cộ… Hôm đi từ sân bay về, dù chúng tôi đi lúc sáng sớm những cũng phải mất thời gian rất dài trong khi bình thường chỉ mất khoảng nửa tiếng”.

Nhiều giải pháp giảm ùn tắc

Nối tiếp những chính sách và dự án mới nhằm đưa chỉ tiêu tắc đường xuống dưới con số 5, năm 2014, những quy định mới sẽ hạ thấp hơn nữa giới hạn lượng đăng ký các phương tiện từ 20.000 xuống còn 10.000 phương tiện mỗi tháng. Tuy nhiên, trong khi chỉ tiêu 150.000 xe được cấp biển trong năm 2014 thì đã có tới 1,84 triệu đơn đăng ký. TP Bắc Kinh sẽ tổ chức đấu thầu và bốc thăm lấy biển số vào ngày 26/2 tới đây. Giới chức dự kiến, số lượng phương tiện được đưa vào sử dụng sẽ ở mức không quá con số 6 triệu cho đến năm 2017.

Bên cạnh đó, Bắc Kinh tiếp tục phát triển, tăng cường hệ thống giao thông công cộng, tạo cảm giác thoải mái cho người dân khi không được mua xe riêng. Trong đó, sẽ mở thêm 4 tuyến tàu điện ngầm mới trong năm nay với tổng chiều dài 62,2km. Đến cuối năm nay, chính quyền Bắc Kinh sẽ công bố kế hoạch phí tắc nghẽn và sẽ có hiệu lực vào đầu năm 2015.

theo giaothongvantai.com.vn

Viết bình luận

Bình luận của bạn sẽ được biên tập trước khi xuất bản