banner tạm

Cập nhật lúc : 8:27 AM, 26/12/2013

  • Chia sẻ
  • Facebook
  • Viết bình luận
  • Bản in

Xe không nổ máy nếu tài xế say rượu

Tại Mỹ, cả 50 bang và quận Columbia hiện đều đã sử dụng khóa liên động với bộ đánh lửa được thiết kế nhằm ngăn xe khởi động nếu tài xế đã uống đồ uống có cồn.
Các nhà làm luật tại Mỹ đang cố gắng thuyết phục tất cả các bang quy định xe hơi phải trang bị máy đo nồng độ cồn kết nối với bộ phận đánh lửa khiến xe không thể khởi động nếu tài xế uống rượu, bia.

Hành động của các nhà quản lý an toàn giao thông Mỹ nằm trong nỗ lực giảm số lượng lái xe say rượu. Theo các dữ liệu của Ủy ban an toàn giao thông quốc gia Mỹ (NHTSA), số tai nạn có liên quan tới thức uống có cồn đã giảm từ hơn 21.000 vụ mỗi năm hồi những năm đầu 1980 xuống còn khoảng 10.000 vụ trong vài năm gần đây.

Cả 50 bang và quận Columbia hiện đều đã sử dụng khóa liên động với bộ đánh lửa được thiết kế nhằm ngăn xe khởi động nếu tài xế đã uống đồ uống có cồn. Nhưng ai phải dùng tới thiết bị này lại tùy theo quy định từng bang.
Xe không nổ máy nếu tài xế say rượu_vovgiaothong
Khóa liên động với bộ đánh lửa giống như chiếc cổng của một ngôi nhà, và hơi thở giống như chìa khóa. Trước khi có thể lái xe, tài xế phải thở vào máy đo nồng độ cồn. Nếu con số vượt mức cho phép, có thể làm lại 3 lần trước khi xe bị khóa. Ảnh: Thetruthaboutcars
Tại Michigan, chỉ những người từng bị kết tội có lượng cồn trong máu từ 0,17, gấp đôi mức cho phép, mới phải dùng thiết bị trên. Tại West Virginia, một bộ khóa liên động có thể được sử dụng cho người phạm tội lần đầu tại một phiên xét xử. Các bang khác chỉ nhắm tới những người tái phạm. Chỉ 20 bang quy định thiết bị này dành cho bất cứ ai đã bị kết tội lái xe trong tình trạng say rượu.

NHTSA muốn thay đổi điều đó nhằm "bảo vệ các lái xe nghiêm túc và đảm bảo những người từng bị kết tội lái xe trong tình trạng say rượu rút ra bài học từ sai lầm".

Các nghiên cứu cho thấy, khóa liên động với bộ đánh lửa có hiệu quả tới 75% trong việc giúp những người từng phạm lỗi lái xe có hơi men lặp lại sai lầm. Trong khi có nhiều thiết kế khác nhau, những thiết bị này cơ bản đều yêu cầu tài xế thổi vào một ống đo nồng độ cồn trong hơi thở. Nếu một người có nồng độ vượt mức cho phép, có thể thử lại đến 3 lần trước khi xe bị khóa.

Một số phiên bản khác có thể sử dụng các camera để ghi lại thói quen của một người sau vô-lăng. Tòa án có thể xem các dữ liệu đã được ghi lại và trong một vài trường hợp xét xử, một lái xe có nồng độ cồn trong hơi thở vượt mức cho phép có thể đối diện với những hình phạt bổ sung.

Ngoài ra, sự tập trung của NHTSA còn xuất phát từ lý do tỷ lệ tử vong trong những vụ tai nạn liên quan tới các lái xe say rượu đã tăng 4,6% trong năm 2012, ở mức 10.322 người, so với con số 9.865 của năm 2011. Ủy ban này cũng chỉ ra rằng các tai nạn tương tự tăng lên vào những kỳ nghỉ, đồng thời tuyên bố sẽ hành động thẳng tay.

Tại Mỹ, trong vài năm qua, mỗi năm có khoảng 1,5 triệu lượt người bị bắt giữ do lái xe khi say rượu. Bên cạnh đó, tổ chức Những bà mẹ chống lái xe khi say rượu đưa ra kết quả nghiên cứu cho thấy, các tài xế có thể có tới 87 lần cầm vô-lăng trong tình trạng có hơi men trước khi bị bắt giữ lần đầu.

Dữ liệu của chính phủ Mỹ cũng chỉ ra, rằng khoảng 300.000 lái xe phải sử dụng khóa liên động với bộ đánh lửa để ngồi vào ghế lái. Những thiết bị này có chi phí khoảng 75 USD và có thể tốn thêm 50 USD mỗi tháng hoặc hơn để bảo dưỡng.
theo vovgiaothong.vn

Viết bình luận

Bình luận của bạn sẽ được biên tập trước khi xuất bản