banner tạm

Cập nhật lúc : 9:41 AM, 07/08/2015

  • Chia sẻ
  • Facebook
  • Viết bình luận
  • Bản in

Cầu Long Biên được tiếp “sức sống mới”

Cầu Long Biên đang được tu sửa với chi phí gần 300 tỷ đồng để tiếp tục sứ mệnh lịch sử, đảm bảo ATGT.
Cầu Long Biên được gia cố, sửa chữa theo đúng hình
Nhà thầu gấp rút thi công để bù tiến độ công trình sau nhiều ngày mưa tại Hà Nội

Được xây dựng và đưa vào khai thác từ năm 1902, cầu Long Biên từng là huyết mạch duy nhất vượt sông Hồng, gắn với lịch sử, văn hóa và tiềm thức của bao thế hệ người dân Hà Nội đang được tu sửa với chi phí gần 300 tỷ đồng để tiếp tục sứ mệnh lịch sử bảo đảm ATGT đường sắt, đường bộ.

Sửa chữa cấp bách

Sau nhiều ngày mưa rả rích, chiều 5/8, Hà Nội hửng nắng. Tranh thủ trời nắng ráo, từng tốp thợ của Công ty CP Tổng công ty Công trình đường sắt và Công ty TNHH MTV Quản lý đường sắt Thanh Hóa thi công trên mặt cầu để kịp tiến độ. Anh Nguyễn Quốc Ái, Tổ trưởng thi công của Công ty CP Công trình 793 kể, mấy ngày mưa không thi công trên cầu mà chỉ chuẩn bị vật liệu dưới gầm cầu nên anh em sốt ruột lắm vì công trình đang rất gấp về tiến độ.

Cũng chung tâm trạng, anh Huỳnh Đức Nam, Công ty CP Công trình 875 rất phấn khởi vì trời nắng ráo được thi công trở lại. Các đơn vị điều tối đa quân số thi công lấy lại tiến độ sau nhiều ngày phải làm cầm chừng.

DSC_0298
Nhà thầu gấp rút thi công để bù tiến độ công trình sau nhiều ngày mưa tại Hà Nội

“Từng công đoạn thi công được các đơn vị phân công rất cụ thể. Đây tốp thợ đang cheo leo trên dàn cầu gắn thanh mạ thượng. Kia là tốp đang tán rivê trên dầm ngang với “nghệ thuật tung hứng” những chiếc đinh sắt đã được nung đỏ rực. Chỗ khác những người thợ loay hoay bên dưới dầm cầu trên những thanh gỗ treo mỏng manh, chật hẹp để cắt đinh…Thỉnh thoảng, công việc phải dừng lại giữa chừng để cho những đoàn tàu khách chạy qua”, anh Ái và anh Nam chỉ tay về phía các công nhân đang thi công nói.

Đã ba lần tham gia sửa chữa cầu Long Biên, ông Đặng Đức Thảo, Tổ trưởng tổ 2 Công ty CP Công trình 798 (Công ty CP Tổng công ty Công trình đường sắt) cho biết, cầu Long Biên có thiết kế, mô hình cầu dàn kiểu mẫu nên nếu sửa chữa, duy trì tốt vừa giữ được cây cầu lịch sử vừa lưu thông được phương tiện.

Sau chiến tranh phá hoại của Đế quốc Mỹ, năm 1973 cầu Long Biên đã được tiến hành sửa chữa thay dầm tạm: Dầm T66 cho chạy tàu và dầm YUKM cho đường bộ hành. Đến năm 1995, cầu cũng được sửa chữa, nâng cấp để sử dụng, đảm bảo an toàn đến năm 2010, chờ phương án tiếp theo.

Sau 2010, dù hàng năm ngành Đường sắt vẫn duy tu thường xuyên nhưng sự tàn phá của thời gian, cây cầu hơn trăm năm tuổi ngày xàng cuất hiện nhiều trụ bị han gỉ và xô lệch, đường bộ hành nhiều nhịp bị võng, xệ, thủy mọt… uy hiếp an toàn công trình, an toàn giao thông vận tải đường sắt, đường bộ.

Ông Đoàn Duy Hoạch, Phó Tổng giám đốc Tổng công ty Đường sắt VN cho biết, từ năm 2012, đơn vị này đã đề xuất dự án sửa chữa, khôi phục cầu Long Biên để kịp thời ngăn chặn tình trạng hư hỏng xuống cấp ngày càng nghiêm trọng của cây cầu, đảm bảo tuyệt đối an toàn cho người và các phương tiện lưu thông. Bộ GTVT đề nghị Thủ tướng Chính phủ cho phép thực hiện Dự án khôi phục cầu Long Biên - giai đoạn 1 để đảm bảo an toàn chạy tàu đường sắt đến năm 2020 theo lệnh khẩn cấp. Tuy nhiên, do chưa bố trí được vốn nên đến năm 2014, dự án mới được phê duyệt với tổng mức đầu tư dự kiến là 298 tỷ đồng, trong đó bao gồm các hạng mục: Kết cấu phần trên, kết cấu phần dưới, kiến trúc tầng trên và mặt đường bộ.

“Thực hiện ý kiến chỉ đạo của Bộ GTVT, Tổng công ty Đường sắt VN đang tiến hành nghiên cứu điều chỉnh dự án. Trong đó có thêm, bớt một số hạng mục đảm bảo ATGT đến 2025 cho phù hợp với Dự án Đường sắt đô thị giai đoạn 1 tuyến số 1 (Yên Viên - Ngọc Hồi). Khi đó sẽ hoàn thành tuyến đường sắt mới nối phía Đông Bắc với Hà Nội”, ông Hoạch cho biết thêm.      

Vừa thi công vừa bảo đảm an toàn chạy tàu

Theo ông Đặng Xuân Thủy, Tổng giám đốc Công ty CP Tư vấn đầu tư và xây dựng đường sắt, tuy cầu Long Biên có ý nghĩa lịch sử to lớn nhưng với số vốn hạn hẹp trên, việc khôi phục, sửa chữa cầu chỉ có thể đáp ứng được mục tiêu số một là đảm bảo an toàn. “Công tác gia cố, sửa chữa các kết cấu trên cầu Long Biên vẫn tôn trọng cấu tạo của các kết cấu cầu hiện tại. Thiết kế giữ nguyên hình dáng kiến trúc của cầu Long Biên hiện nay, những bộ phận gỉ, hỏng sẽ được bóc ra để thay mới nhằm đảm bảo an toàn cho cầu”, ông Thủy khẳng định.

Dự án Xây dựng đường sắt đô thị Hà Nội (tuyến số 1), giai đoạn Iđược phê duyệt theoQuyết định số 3304 ngày 31/10/2008 của Bộ GTVT với tổng mức đầu tư 19.460 tỷđồng(theo thời giáquý II/2008).

Về hướng và vị trí tuyến, tuyến đường sắt đô thị Hà Nội (tuyến số 1) nằm trên địa bàn TP Hà Nội và đi qua 7 quận, huyện của thành phố là: Thanh Trì, Hoàng Mai, Thanh Xuân, Đống Đa, Hoàn Kiếm, Ba Đình, Long Biên; với tổng chiều dài khoảng 15,36 km, trong đó đoạn đi trên cao là 10,57 km (cầu cạn và ga trên cao 8,87 km, cầu vượt sông 1,7 km), các đoạn đi trên mặt đất là 4,79 km (khu vực ga Ngọc Hồi và ga Gia Lâm).

Tuyến có điểm đầulàga Giáp Bát Km N5+630;điểm cuốilàga Gia LâmKm B6+150;tim ga Hà Nội Km 0+00 cho cả hai lý trình Bắc và Nam.Tuyến được xây dựng đường đôi;khổ đường gồm đường lồng ba ray, khổ 1.435 mm và 1.000 mm;Hướng tuyến cơ bản bám theo tuyến đường sắt hiện tại, xây dựng cầu Long Biên mới cho đường sắt cách cầu cũ 30 m về phía thượng lưu.Dự kiến dự án sẽ hoàn thành vào năm 2025.

Còn ông Nguyễn Văn Tuấn, Phó Tổng giám đốc Công ty CP Tổng công ty Công trình Đường sắt cho biết, đây là công trình vừa thiết kế vừa thi công với công việc chủ yếu là gia cố, thi công dàn trải trên toàn chiều dài cầu 1,8 km nên gặp nhiều khó khăn. Công nghệ đinh tán đã cũ, thi công chủ yếu phải bằng thủ công. Có nhiều hạng mục phát sinh do khi thi công tháo dỡ các cấu kiện ra mới phát hiện hư hỏng, vì vậy đòi hỏi công tác thiết kế và khảo sát luôn khẩn trương.

Cũng theo ông Tuấn, trong quá trình thi công, khó khăn lớn nữa là các công nhân phải luôn bảo đảm ATGT tuyệt đối cho cả đường sắt và đường bộ trên cầu. Do đó, biện pháp thi công phải chuẩn bị kỹ lưỡng, mất rất nhiều vật tư và nhân công làm công tác phòng hộ. Nhiều hạng mục phải làm tranh thủ thời gian giãn cách giữa hai đoàn tàu; Tránh thi công vào giờ cao điểm (đầu giờ sáng và cuối giờ chiều); Bố trí người điều tiết giao thông, trực đảm bảo ATGT trên cầu...

“Từ ngày 15/4 đến nay, các đơn vị thi công đã thực hiện được 50% khối lượng đã duyệt, dự kiến đến hết 31/12 sẽ hoàn thành”, ông Tuấn nói.

Theo Báo Giao thông

Viết bình luận

Bình luận của bạn sẽ được biên tập trước khi xuất bản