banner tạm

Cập nhật lúc : 1:55 PM, 26/02/2015

  • Chia sẻ
  • Facebook
  • Viết bình luận
  • Bản in

Đề xuất tăng phí đường cao tốc TP.HCM - Trung Lương

Bộ Giao thông vận tải kiến nghị điều chỉnh mức thu phí trên tuyến cao tốc TP.HCM - Trung Lương từ 1.000 đồng lên 1.500 đồng/PCU - xe con.

Đề xuất tăng phí đường cao tốc TP.HCM - Trung Lương - ảnh 1

Nếu được Thủ tướng Chính phủ chấp thuận, từ ngày 1/6 phí đường cao tốc TP.HCM - Trung Lương sẽ tăng thêm 500 đồng/PCU/km - Ảnh: M.Trường

Bộ Giao thông vận tải vừa kiến nghị Thủ tướng Chính phủ điều chỉnh mức thu phí trên tuyến cao tốc TP.HCM - Trung Lương từ 1.000 đồng lên 1.500 đồng/PCU - xe con quy đổi/km để tạo vốn đầu tư theo hình thức B.O.T cho hai nút giao thông khác mức (làm cầu vượt) trên đường dẫn đường cao tốc này (tuyến nối Tân Tạo - Chợ Đệm, TP.HCM).

Với mức phí đề xuất nói trên, loại xe dưới 12 chỗ, xe tải dưới 2 tấn sẽ tăng mức phí từ 40.000 đồng lên 60.000 đồng cho suốt tuyến đường cao tốc. Cụ thể, hai nút giao thông sẽ được đầu tư gồm nút giao giữa đường dẫn cao tốc TP.HCM - Trung Lương - tỉnh lộ 10B (TP.HCM) và đường dẫn đường cao tốc TP.HCM - Trung Lương - đường Trần Đại Nghĩa (TP.HCM).

Nếu được Thủ tướng Chính phủ chấp thuận, thời gian điều chỉnh tăng mức thu phí trên đường cao tốc này được áp dụng từ ngày 1/6/2015 đến ngày 31/12/2018. Dự kiến, doanh thu từ việc tăng phí sẽ đạt khoảng 620 tỉ đồng.

Để dự án khả thi về tài chính, Bộ Giao thông vận tải cũng kiến nghị Thủ tướng Chính phủ cho phép hỗ trợ khoảng 325 tỉ đồng từ nguồn bán quyền thu phí tuyến cao tốc TP.HCM - Trung Lương để đầu tư cho dự án. Như vậy, dự kiến tổng mức đầu tư cho hai nút giao thông nói trên khoảng 945 tỉ đồng.

Tuyến nối Tân Tạo - Chợ Đệm thuộc dự án đầu tư xây dựng đường cao tốc TP.HCM - Trung Lương do Bộ Giao thông vận tải làm chủ đầu tư đã hoàn thành, đưa vào khai thác và bàn giao cho UBND TP.HCM quản lý.

Nút giao giữa tuyến nối Tân Tạo - Chợ Đệm với tỉnh lộ 10B và đường Trần Đại Nghĩa hiện hữu là các hạng mục bổ sung vào dự án đường cao tốc TP.HCM - Trung Lương đã được Thủ tướng Chính phủ chấp thuận năm 2009 và Bộ Giao thông vận tải đã phê duyệt thiết kế từ năm 2010.

Tuy nhiên, tại thời điểm đó nguồn vốn ứng trước từ ngân sách nhà nước của dự án đang tập trung hoàn thành tuyến đường chính, không đủ nguồn bố trí được cho hai nút giao thông trên nên đã tạm dừng cho đến nay.

theo Tuổi trẻ

Viết bình luận

Bình luận của bạn sẽ được biên tập trước khi xuất bản