banner tạm

Cập nhật lúc : 8:19 AM, 14/02/2014

  • Chia sẻ
  • Facebook
  • Viết bình luận
  • Bản in

Dừng các tuyến buýt trợ giá không hiệu quả

Năm 2014, TP Hồ Chí Minh sẽ triển khai mạnh mẽ các nhóm giải pháp nâng cao năng lực quản lý Nhà nước trong lĩnh vực vận tải hành khách công cộng, trong đó có việc dừng hoạt động các tuyến buýt trợ giá không hiệu quả.
Dừng các tuyến buýt trợ giá không hiệu quả - ảnh 1
Nâng hiệu quả hoạt động xe buýt
   
Theo kế hoạch của Trung tâm Quản lý và Điều hành vận tải hành khách công cộng TP Hồ Chí Minh (TTQL&ĐH), năm 2014 trên địa bàn TP Hồ Chí Minh sẽ ngưng 4 tuyến xe buýt. Trong đó, tuyến 143 (Bến xe Chợ Lớn - Bình Hưng Hòa) đã dừng hoạt động từ ngày 1/2. Sang quý II, TTQL&ĐH tiếp tục cho dừng 3 tuyến khác, đó là các tuyến 26 (Bến xe Miền Đông - Bến xe An Sương), tuyến 50 (Đại học Bách Khoa - Đại học Quốc Gia TP Hồ Chí Minh) và tuyến 111 (Bến xe quận 8 - Bến xe An Sương). Tất cả các tuyến buýt không trợ giá khác nếu không hiệu quả, thành phố sẽ quyết tâm yêu cầu dừng hoạt động.
 
Năm 2013, hệ thống xe buýt TP Hồ Chí Minh đã vận chuyển được 624,9 triệu lượt hành khách, tăng 4,2% so với năm 2012, đáp ứng khoảng 10,7% nhu cầu đi lại của người dân.

Bên cạnh đó, TP.Hồ Chí Minh sẽ tiếp tục nghiên cứu phát triển hệ thống BRT. Hiện tại, TTQL&ĐH đã trình Sở GTVT về kế hoạch bố trí đường ưu tiên cho xe buýt trên đường Phan Đình Phùng. Sở KH&ĐT cũng đã thẩm định và trình UBND thành phố phê duyệt đề án quy hoạch phát triển vận tải hành khách công cộng đến năm 2025, trong đó có việc đề nghị một số đoạn tuyến dành riêng cho xe buýt như: Đường Nguyễn Kiệm (từ Nguyễn Thái Sơn đến ngã sáu Gò Vấp, dài 1,3km); đường Nguyễn Thị Minh Khai (từ Phùng Khắc Khoan đến Bà Huyện Thanh Quan, dài 1,4km)…

Ông Lê Hải Phong - Giám đốc TTQL&ĐH cho biết, việc ngưng các tuyến buýt trợ giá không hiệu quả và điều chỉnh, sắp xếp lại nhiều tuyến chưa hợp lý cũng như đề xuất một số đoạn tuyến ưu tiên cho vận tải hành khách công cộng nhằm tạo sự công bằng và đem lại sự tiện nghi hơn cho hành khách đi xe buýt.
 
Quản chặt tác phong phục vụ của lái xe

TTQL&ĐH cũng cho hay, trong năm 2013, đơn vị này đã phối hợp với các doanh nghiệp vận tải đầu tư được 66 phương tiện mới và đưa vào hoạt động trên 6 tuyến. Sang năm 2014, trong khi chờ UBND TP HCM phê duyệt đầu tư dự án thay mới 1.680 xe buýt cũ, TTQL&ĐH dự kiến sẽ thay thế xe buýt trên 7 tuyến nữa, đó là các tuyến: 15, 16, 17, 40, 51, 146, 149 với quy mô dự kiến 100 xe. Số xe này cũng nằm trong chương trình phối hợp giữa TTQL&ĐH với các doanh nghiệp vận tải.

Đối với đội ngũ tài xế và nhân viên phục vụ, năm 2014 TTQL&ĐH sẽ siết chặt quản lý, đồng thời tổ chức nhiều lớp đào tạo để nâng cao nghiệp vụ, xây dựng phong cách, thái độ phục vụ của lái xe, đảm bảo an toàn cho hành khách và người tham gia giao thông. Ông Lê Hải Phong cho biết, TTQL&ĐH sẽ khen thưởng và động viên kịp thời những lái xe, nhân viên phục vụ tốt, đồng thời có hình thức kỷ luật nghiêm đối với các trường hợp vi phạm.
theo giaothongvantai

Viết bình luận

Bình luận của bạn sẽ được biên tập trước khi xuất bản