banner tạm

Cập nhật lúc : 3:3 PM, 14/08/2013

  • Chia sẻ
  • Facebook
  • Viết bình luận
  • Bản in

Pháp Vân - Cầu Giẽ sẽ “lên” cao tốc

Bộ GTVT cùng nhà đầu tư Nhật Bản đang tính toán nhiều phương án để sớm nâng cấp tuyến cửa ngõ phía Nam Thủ đô thành cao tốc để giảm quá tải và đồng bộ với tuyến cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình vừa đưa vào khai thác.
Tuyến Pháp Vân - Cầu Giẽ chỉ dài 28km, tuy nhiên đây lại là tuyến đường trọng yếu, có vai trò hết sức quan trọng trong việc lưu thông trên toàn tuyến QL1. Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Hồng Trường cho biết, tuyến đường này đang có nguy cơ mãn tải và quá tải, nhất là vào các dịp cuối tuần, việc đầu tư nâng cấp tuyến đường lên cao tốc là rất cấp thiết.

Thời gian qua, Bộ GTVT hết sức tích cực, phối hợp chặt chẽ với Cơ quan hợp tác quốc tế Nhật Bản tại Việt Nam (JICA) để lập phương án triển khai dự án đặc biệt quan trọng này. Theo ông Yasui, thuộc Vụ hợp tác tư nhân của JICA, dự án sẽ được đầu tư xây dựng theo hình thức BOT, nhà đầu tư là Tổng công ty đường cao tốc miền Trung Nhật Bản (Nexco - Central). Giai đoạn 1 sẽ nâng cấp tuyến đường thành cao tốc với 4 làn xe. Dự kiến kinh phí vào khoảng 1.379 tỷ đồng. Giai đoạn 2 mới mở rộng lên 6 làn xe và số tiền đầu tư sẽ thêm khoảng hơn 3.147 tỷ đồng nữa. 

Mặc dù đã xác định rõ việc phân kỳ làm 2 giai đoạn, tuy nhiên đến thời điểm này việc lựa chọn phương án đầu tư vẫn rất khó khăn. Giai đoạn 1 nâng cấp lên 4 làn xe, không liên quan nhiều đến giải phóng mặt bằng thì mọi chuyện đơn giản hơn, Bộ GTVT thống nhất với phương án của JICA là đầu tư ngay vào năm 2014 và cơ bản kết thúc trong năm 2015 để đưa vào khai thác.

Đối với giai đoạn 2, JICA đề xuất rất nhiều phương án và có tới 4 kịch bản triển khai. Trong đó, khả thi nhất là phương án khởi công vào năm 2017, hoàn thành 2018, đi kèm với đó, Chính phủ Việt Nam sẽ phải hỗ trợ một số tiền rất lớn, có thể từ 1.200 - đến 1.900 tỷ đồng cho công tác GPMB. “Nếu không hỗ trợ số tiền này thì phải lùi thời hạn hoàn thành đến sau 2022. Nếu phương án này khó khăn, JICA cũng đề xuất chỉ làm BOT cho giai đoạn 1, giai đoạn 2 có thể đề nghị vay ODA để triển khai nâng cấp”- ông Yasui cho biết.

Không đồng tình với đề xuất vay ODA của JICA, Thứ trưởng Trường cho rằng, việc nâng cấp tuyến cửa ngõ phía Nam lên cao tốc rất cấp bách, nếu vay ODA sẽ phải chờ đợi ít nhất 3 năm nữa, và nhanh nhất 2022 dự án mới hoàn thành. “Mục tiêu của Việt Nam là hoàn thành các tuyến cao tốc cửa ngõ Thủ đô trước năm 2020. Hiện các phía Bắc, Đông, Tây gần như chắc chắn sẽ xong trước. Chỉ có phía Nam với 28km của tuyến Pháp Vân - Cầu Giẽ chưa làm, nên cần sớm lựa chọn được phương án tối ưu để bắt tay vào làm ngay”- Thứ trưởng Trường yêu cầu.
 

theo giaothongvantai

Viết bình luận

Bình luận của bạn sẽ được biên tập trước khi xuất bản