banner tạm

Cập nhật lúc : 9:35 PM, 26/10/2013

  • Chia sẻ
  • Facebook
  • Viết bình luận
  • Bản in

Tàu Tết Giáp Ngọ có gì lưu ý?

““Siêu bão“” số 10 và số 11 vừa tràn qua miền Trung, cùng với bão là mưa lũ tàn phá vô cùng nặng nề, trong đó có nhiều công trình giao thông đường sắt. Ông Nguyễn Văn Bính-Phó tổng giám đốc Công ty Vận tải hành khách Đường sắt Hà Nội-đã có cuộc đối thoại với phóng viên Báo Quân đội nhân dân đề cập tới vấn đề rất thiết thực với người dân: Chuyện đi lại trong dịp Tết bằng đường sắt.

"Siêu bão" số 10 và số 11 vừa tràn qua miền Trung, cùng với bão là mưa lũ tàn phá vô cùng nặng nề, trong đó có nhiều công trình giao thông đường sắt. Ông Nguyễn Văn Bính-Phó tổng giám đốc Công ty Vận tải hành khách Đường sắt Hà Nội-đã có cuộc đối thoại với phóng viên Báo Quân đội nhân dân đề cập tới vấn đề rất thiết thực với người dân: Chuyện đi lại trong dịp Tết bằng đường sắt.

Tàu Tết Giáp Ngọ có gì lưu ý? - ảnh 1

Ông Nguyễn Văn Bính - Phó tổng giám đốc Công ty Vận tải hành khách Đường sắt Hà Nội. Ảnh: Tuyên Hóa.

Sẽ phục vụ tối đa nhu cầu đi tàu của hành khách!

Phóng viên (PV): Việc khắc phục hậu quả bão số 10 và 11 của ngành đường sắt đến đâu rồi, thưa ông?

Ông Nguyễn Văn Bính: Đến nay, việc khắc phục hậu quả bão số 10 và 11 đã cơ bản xong và những nỗ lực của ngành đường sắt trong công tác này đã được phản ánh trên các phương tiện thông tin đại chúng trong thời gian qua, được dư luận ghi nhận và chia sẻ. Từ nay đến Tết Giáp Ngọ 2014 còn gần 4 tháng, công việc duy tu, bảo dưỡng, sửa chữa và xây dựng công trình trên các tuyến đường sắt vẫn tiến hành bình thường và thường xuyên; nhưng đến ngày 10 tháng Chạp ta, tất cả công việc trên đây đều sẽ tạm dừng để phục vụ tiến độ chạy tàu Tết Nguyên đán.

PV: Và công tác chuẩn bị cho tàu Tết năm nay cụ thể như thế nào?

Ông Nguyễn Văn Bính: Ngoài những công việc thường niên, như: Chuẩn bị cơ sở vật chất, kỹ thuật; chuẩn bị thuốc men y tế, vệ sinh an toàn thực phẩm các dịch vụ ăn uống trên tàu; thông tin công khai, đầy đủ về kế hoạch chạy tàu, giá vé, giờ tàu, phương thức phục vụ, v.v.. chúng tôi đã có kế hoạch chi tiết cho công tác bán vé và chạy tàu thời gian cao điểm từ 14-1-2014 (tức 14 tháng Chạp Quý Tỵ) đến 21-2-2014 (tức 22 tháng Giêng Giáp Ngọ). Theo đó, thời gian cao điểm này chúng tôi sẽ có 5 giai đoạn phục vụ, đi cùng là những kế hoạch linh hoạt về giá cả, sắp xếp các đôi tàu, cung đoạn… để bảo đảm thuận tiện, nhanh chóng và tiết kiệm. Ví dụ: Khi có tình huống thực tế, có thể không nhất thiết các đôi tàu phải theo lịch trình Hà Nội-Sài Gòn và ngược lại, mà có thể ""quay đầu"" đón và trả khách ở Vinh, Huế, Quảng Ngãi, Nha Trang; hoặc vào những ngày cao điểm, ở các khoang 4 giường nằm có thể bán 3 vé ngồi ở giường tầng 1, còn tầng 2 vẫn là 1 giường nằm… Xin lưu ý là trong các ngày nghỉ Tết, vẫn có 5 đôi tàu thường xuyên trên tuyến Bắc-Nam và ít nhất mỗi ngày 1 đôi trên các tuyến địa phương.

PV: Được biết, giá vé tàu Tết Giáp Ngọ sẽ tăng từ 2% đến 10% và không thống nhất cho toàn dịp Tết và cho từng chuyến tàu chạy. Vì sao lại như vậy, thưa ông?

Ông Nguyễn Văn Bính: Đặc điểm số lượng hành khách đi tàu dịp Tết thường biến động, phụ thuộc chiều tàu vào hay ra, trước Tết hay sau Tết, ngày chẵn hay ngày lẻ… và ngay trong cùng một chuyến tàu thì số lượng ở từng cung đoạn cũng không ổn định. Có những chuyến tàu gần như chạy không một chiều, trong khi chiều ngược lại quá tải hành khách; có những ""ngày đẹp"" khách đi tàu rất đông nhưng có ngày ít khách; có những cung đoạn khách lên, xuống tàu rất đông nhưng có những cung đoạn không có khách lên, xuống tàu… Quan điểm của ngành đường sắt là phục vụ tối đa nhu cầu đi tàu của hành khách trong dịp Tết, vì vậy chúng tôi phải điều chỉnh giá vé tàu để bù cho những chuyến tàu gần như ""chạy không"" để đón khách ở chiều ngược lại. Việc tăng, bù này phải tùy vào từng giai đoạn, từng chuyến tàu thì mới bảo đảm công bằng và hợp lý. Cũng xin lưu ý là giá vé tàu Tết chỉ tăng vé ngồi, còn giường nằm thì không tăng.

Xử lý nghiêm các hành vi tiêu cực, trục lợi

PV: Năm ngoái, ngành đường sắt tổ chức chuyến tàu riêng chở công nhân ở khu công nghiệp Từ Sơn-Bắc Ninh về miền Trung ăn Tết và đến các trường đại học bán vé cho sinh viên, được dư luận hoan nghênh. Liệu năm nay có tiếp tục hình thức này, thưa ông?

Ông Nguyễn Văn Bính: Năm ngoái, lần đầu tiên chúng tôi phối hợp với Ban lãnh đạo Khu công nghiệp Từ Sơn-Bắc Ninh tổ chức chuyến tàu đưa hơn 5000 công nhân về các tỉnh Bắc miền Trung ăn Tết Quý Tỵ, sau đó lại tổ chức chuyến tàu vào đón anh chị em trở ra công ty chu đáo, an toàn, được dư luận rất hoan nghênh. Năm nay, theo số liệu báo cáo của Ban lãnh đạo khu công nghiệp thì có tới hơn 10.000 công nhân đăng ký và tất nhiên chúng tôi sẽ bố trí đủ các chuyến tàu để phục vụ chu đáo số lượng trên đây.

PV: Thưa ông, dịp Tết nào thì hiện tượng vé tàu "chợ đen" vẫn là một vấn đề nhức nhối của ngành đường sắt và dư luận xã hội. Được biết, một trong những kẽ hở của vé "chợ đen" là từ các đại lý ủy quyền của đường sắt, trong đó có nhiều đại lý là người nhà cán bộ lãnh đạo ngành. Ông có biết việc này không và làm thế nào để giải quyết vấn nạn này?

Ông Nguyễn Văn Bính: Hiện nay, chúng tôi có 36 đại lý và hoạt động bán vé đều bình đẳng như các hình thức khác. Nghĩa là họ phải chấp hành các quy định của ngành, chẳng hạn: Không được bán quá 20 vé cho một người; trong một số chuyến tàu và một số trường hợp, phải ghi số chứng minh thư vào vé tàu, v.v.. Tuy nhiên, vẫn không thể tránh khỏi những hiện tượng tiêu cực, như: ""liên kết"" với các công ty du lịch để kê khai khống du khách rồi tuồn vé ra ngoài; hoặc thông đồng với một số ""phe vé"" ở các nhà ga, v.v.. Như vậy, việc vi phạm này còn liên quan đến nhiều đối tượng, thậm chí đến các tổ chức-đơn vị khác và còn có trách nhiệm quản lý của các ngành chức năng địa phương. Riêng về ngành chủ quản chúng tôi, gần đây nhất là Quyết định ngày 2-10-2013 của Bộ trưởng Bộ GTVT về việc xử lý nghiêm các hành vi tiêu cực, trục lợi trong vận tải hành khách dịp Tết. Chúng tôi rất mong dư luận xã hội, nhất là các cơ quan báo chí và phương tiện truyền thông hỗ trợ, ủng hộ, cùng chúng tôi đấu tranh ngăn ngừa và xử lý những hiện tượng tiêu cực trên đây.

PV: Xin trân trọng cảm ơn ông!
Theo qdnd.vn

Viết bình luận

Bình luận của bạn sẽ được biên tập trước khi xuất bản