banner tạm

Cập nhật lúc : 7:59 AM, 13/08/2013

  • Chia sẻ
  • Facebook
  • Viết bình luận
  • Bản in

Taxi rục rịch tăng giá cước

Một số hãng taxi đã rục rịch tăng giá cước

Trước áp lực tăng giá xăng dầu liên tiếp thời gian qua, một số doanh nghiệp vận tải bằng xe taxi cũng đang phải cân nhắc tăng giá cước vận tải.
Trong vòng 1 tháng kể từ ngày 14/6 đến ngày 17/7, giá xăng dầu đã tăng giá liên tiếp 3 lần cùng với lí do thua lỗ so với giá cơ sở. Sau 3 lần tăng giá, thị trường xăng dầu đã chứng kiến đợt tăng giá kỷ lục với mức tăng 1.430 đồng/lít, đưa giá xăng lên đỉnh cao nhất trong nhiều năm qua, nâng mức giá xăng RON 92 lên mức 24.578 đồng/lít, cao nhất trong lịch sử xăng dầu Việt Nam.

Rõ ràng người chịu thiệt hại nhiều nhất trong cơn bão tăng giá xăng dầu này không ai khác ngoài người tiêu dùng, đặc biệt là các doanh nghiệp hoạt động vận tải.
 
Do vậy, dù đã cố gắng kiềm giữ song, sau 3 đợt tăng giá xăng dầu trong tháng 6 và 7, một số đơn vị vận tải đã phải tính đến việc tăng giá cước vận tải để bù đắp chi phí. Mới đây nhất, ngày 5/8, Tập đoàn taxi Mai Linh đã chính thức thông báo tăng giá taxi từ ngày 5/8. Theo đó, mức tăng từ 300 - 500 đồng/km ở khu vực TP HCM tùy từng dòng xe.

Trong khi ở các tỉnh thành khác như Cần Thơ, Đồng Nai, Vũng Tàu, Mai Linh cố định mức tăng 500 đồng/km. Riêng các tỉnh thành miền Trung, miền Bắc, Mai Linh cũng đang họp bàn với các đơn vị liên quan để xem xét điều chỉnh trong thời gian tới.

Dù chưa tăng giá cước như tập đoàn taxi Mai Linh, song, hãng taxi Nguyễn Minh (Hà Nội) cũng không tránh khỏi việc bị tác động mạnh từ việc tăng giá xăng dầu.

Ông Nguyễn Hồng Minh, Giám đốc doanh nghiệp taxi Nguyên Minh cho biết doanh nghiệp này buộc phải thích nghi dần với nhịp độ điều chỉnh giá xăng và việc điều hành giá xăng của Nhà nước. Tuy nhiên, trong 2 tháng gần đây, việc điều hành giá xăng dầu tăng liên tiếp 3 lần, khiến một số doanh nghiệp vận tải chắc chắn phải có sự điều chỉnh.

Ông Minh cho biết: trong hoạt động vận tải, xăng dầu chiếm từ 30-40% giá thành. Vì vậy, việc tăng giá xăng liên tiếp trong thời gian qua đã tác động trực tiếp vào giá cước. Chính vì vậy, không điều chỉnh giá cước thì chắc chắn doanh nghiệp rơi vào cảnh thua lỗ. Tuy vậy, do muốn tăng giá trong vận tải phải qua nhiều công đoạn, thủ tục, từ việc phải xin phép cơ quan quản lý, thuế, cài đặt giá cước trên đồng hồ tính cước, niêm phong lại giá cước trên xe. Để thực hiện những công đoạn này, doanh nghiệp phải gọi xe về, ngừng kinh doanh, phải đầu tư chi phí rất tốn kém cho doanh nghiệp.

“Việc điều chỉnh giá thì doanh nghiệp phải tự cảm nhận, tự đánh giá, nghe ngóng cũng như đánh giá việc điều hành quản lý để tăng giá cước vận tải cho trúng và đúng trên cơ sở đỡ thiệt thòi, lãng phí cho doanh nghiệp. Trong thời gian tới, chúng tôi cũng phải có sự điều chỉnh và đang lựa chọn thời điểm”, ông Minh nói.

Đồng tình quan điểm này, ông Đỗ Quốc Bình, Chủ tịch Hiệp hội taxi Hà Nội cho rằng, việc xăng tăng giá xăng nếu ở mức 300-400 đồng thì không tác động nhiều đến giá cước vận tải. Tuy nhiên, 3 lần tăng giá xăng với tổng mức quá ngưỡng 1.200 đồng/lít, thì giá cước taxi có thể được phép điều chỉnh.

Tuy nhiên, theo ông Bình, trước khi điều chỉnh, Hiệp hội taxi Hà Nội đã khuyến cáo các doanh nghiệp cần cân nhắc biến động giá xăng dầu trong thời gian tới. Nếu thời gian tới, giá xăng dầu không có biến động theo chiều hướng giảm thì rất có thể phải điều chỉnh giá cước taxi. Trong trường hợp giá xăng tăng như hiện nay thì cứ tăng giá xăng 1.000 đồng/lít xăng thì bản thân người lái xe mỗi tháng phải chi phí thêm khoảng 1,2-1,4 triệu đồng bù vào tiền xăng. Do vậy, việc tăng giá cước vận tải là điều khó tránh khỏi.

“Việc tăng giá cước phải tính toán đảm bảo 3 lợi ích: lợi ích của người tiêu dùng, các doanh nghiệp không được tăng quá mức theo kiểu “té nước theo mưa”; đảm bảo lợi ích của doanh nghiệp và lợi ích của người lao động”, ông Bình nói:
theo vovgiaothong

Viết bình luận

Bình luận của bạn sẽ được biên tập trước khi xuất bản