banner tạm

Cập nhật lúc : 10:39 AM, 25/10/2013

  • Chia sẻ
  • Facebook
  • Viết bình luận
  • Bản in

Thông xe kỹ thuật cầu vượt "made in" đường sắt đầu tiên

Ngày 27/10/2013, TCT Đường sắt Việt Nam tổ chức lễ thông xe kỹ thuật cầu Ngô Sỹ Liên - cây cầu vượt đường sắt đầu tiên mà ngành Đường sắt thi công tại TP Đà Nẵng với một ý nghĩa xã hội rất lớn.

 
Cầu vượt đường sắt Km 784+ 425 đã hoàn tất cho việc thông xe kỹ thuật
Cầu vượt đường sắt Km 784+ 425 đã hoàn tất cho việc thông xe kỹ thuật
Công trình trong chuỗi mục tiêu đảm bảo ATGT 

Phó Tổng giám đốc TCT Đường sắt VN (ĐSVN) Ngô Anh Tảo cho hay, trước tình trạng cấp thiết của việc tìm ngay giải pháp đảm ATGT cho các điểm giao giữa đường sắt và đường bộ, ngày 17/6/2012, Thủ tướng Chính phủ đã có văn bản cho phép triển khai Công trình  “Xây dựng các hạng mục công trình thuộc giai đoạn 2 Kế hoạch 1856 theo lệnh khẩn cấp” và giao TCT Đường sắt Việt Nam làm chủ đầu tư dự án. Trong đó có hạng mục công trình cầu vượt đường sắt Hà Nội - TP Hồ Chí Minh tại Km784+425 qua địa bàn phường Hòa Khánh Bắc và phường Hòa Minh, quận Liên Chiểu, TP Đà Nẵng.

Đây là công trình nằm trong chuỗi mục tiêu đảm bảo ATGT theo kế hoạch lập lại trật tự hành lang an toàn trên các tuyến đường sắt theo Quyết định 1856/QĐ-TTg ngày 27/12/2007 của Thủ tướng Chính phủ; xóa bỏ các đường dân sinh do dân tự mở trái phép qua đường sắt; giải quyết ách tắc giao thông đường bộ qua đường ngang đường sắt, đảm bảo an toàn chạy tàu và các phương tiện, đồng thời thúc đẩy phát triển kinh tế - văn hóa tại địa phương. 
 
Thông xe kỹ thuật cầu vượt

"Thông xe cầu vượt, TP Đà Nẵng có thêm điều kiện để giảm nạn ùn tắc giao thông cũng như góp phần bảo đảm trật tự ATGT, giảm thiểu TNGT trên địa bàn. Đồng thời, hoàn thiện thêm quy hoạch giao thông của thành phố.Lãnh đạo TP ghi nhận và biểu dươngsự nỗ lực của ngành Đường sắt trong suốt quá trình triển khai thực hiện. Sau khi cầu hoàn thành đưa vào sử dụng, phía Bắc Đà Nẵng đã có thêm 1 cây cầu mới, tuy không lớn về quy mô xây dựng nhưng có ý nghĩa rất lớn về mặt xã hội”.
Ông Văn Hữu Chiến
Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng


Theo đại diện chủ đầu tư (Ban QLDA đường sắt KV2), cầu vượt có tổng chiều dài toàn cầu 316,368m, chiều rộng 11m; trong đó chiều dài cầu là 145,40m, chiều dài đường dẫn 2 đầu cầu 170,968m. Kết cấu cầu gồm 7 nhịp dầm bản BTCT DƯL L=20m. Mặt cắt ngang cầu gồm 11 phiến dầm, cụ thể: Phần xe cơ giới 7m; lề  đi bộ 3m; lan can mỗi bên 1m; mố chữ U BTCT, móng cọc khoan nhồi D=1,0 m. Trụ thân đặc dạng chữ T BTCT, móng cọc khoan nhồi D=1,0 m.

Theo thiết kế, kết cấu đường dẫn 2 đầu cầu gồm mặt cắt ngang đoạn đầu cầu có tường chắn là 11m. Bề rộng mặt đường hai bên cầu 3m; đầy đủ hệ thống cọc tiêu, biển báo, chiếu sáng cầu, đường đầu cầu, thoát nước... Kết cấu mặt đường là bê tông nhựa trên móng cấp phối đá dăm, cường độ mặt đường thiết kế: Eyc=155Mpa. Song hành cùng triển khai tổ chức giao thông, làm đường gom, hàng rào...

Vận tốc thiết kế toàn tuyến là 50 km/h (tiêu chuẩn thiết kế đường đô thị TVXD 104-2007). Hoạt tải xe ô tô thiết kế cầu: HL 93’. Tải trọng bộ hành: 3x10-3 Mpa. Cấp động đất: Cấp 7; độ dốc dọc tối đa: i=4%. Chiều cao tĩnh không tối thiểu nhịp vượt đường sắt là 6 m. Chiều cao tĩnh không tối thiểu nhịp liền kề về 2 phía: H=4,75m. Tim giao cách đều các trụ nhịp vượt đường sắt; khoảng cách gần nhất từ mép trụ nhịp vượt đến mép ray ngoài cùng hơn 8m.
 
Rút ngắn tiến độ 2 tháng

Trưởng đại diện TCT ĐSVN tại Đà Nẵng - Giám đốc Ban QLDA ĐSKV2 Đặng Sỹ Mạnh cho biết, công trình được khởi công ngày 12/9/2012 với phương thức có mặt bằng nào triển khai thi công ngay đến đó. 13 tháng qua, các nhà thầu tư vấn thiết kế, tư vấn thẩm tra, nhà thầu thi công và các nhà thầu liên quan đã rất nỗ lực. Mặc dù thời tiết miền Trung hết sức khắc nghiệt nhưng công trình thi công đảm bảo an toàn về mọi mặt, đảm bảo chất lượng và vượt tiến độ.

TCT ĐSVN đã chỉ đạo triển khai thực hiện với quyết tâm và tinh thần trách nhiệm cao nhất, khẩn trương nhất, đưa ra nhiều giải pháp rút ngắn tiến độ với mục tiêu hoàn thành sớm sẽ giảm bớt rủi ro tiềm ẩn về TNGT. Ban QLDA ĐS KV2 đã chỉ đạo sâu sát, quản lý chặt chẽ, có nhiều biện pháp đúng đắn, kịp thời, chỉ đạo các đơn vị thiết kế, thi công, tư vấn giám sát triển khai công trình đảm bảo tính chính xác đến từng ngày.. 

Theo Phó Giám đốc Ban QLDA ĐSKV2 kiêm Trưởng tư vấn giám sát Nguyễn Tiến Hải, trong suốt quá trình thi công, nhất là lúc “nước rút”, nhà thầu đã luôn luôn tốc lực làm thêm giờ tăng ca, làm đêm làm ngày; tập trung máy móc thiết bị, nhân lực để đẩy nhanh tiến độ đồng thời đảm bảo chất lượng, an toàn.

Ông Đặng Sỹ Mạnh cho biết thêm, điều đáng nói là lãnh đạo TP Đà Nẵng cùng các sở, ban, ngành liên quan và quận Liên Chiểu, phường Hòa Khánh Bắc - Hòa Minh cùng nhân dân sở tại đã hết sức ủng hộ, tạo mọi điều kiện thuận lợi, nhất là trong công tác GPMB nên công trình đã rút ngắn được tiến độ. Dù thi công theo hình thức “cuốn chiếu”, lại trong điều kiện làm vừa GPMB, thi công vừa đảm bảo ATGT, nhưng công trình đã rút ngắn được tiến độ trước hơn 2 tháng. 

Đại diện Sở GTVT Đà Nẵng cho rằng, mặc dù quy mô xây dựng cầu khối lượng không lớn, kinh phí kinh tế không cao (khoảng hơn 100 tỷ đồng), nhưng hiệu quả đầu tư rất lớn.  Việc thông xe cầu vượt giúp bà con đi lại an toàn, thuận tiện. TCT ĐSVN đã xây cho Đà Nẵng 1 cây cầu đầu tiên mang thương thiệu của ngành Đường sắt với ý nghĩa xã hội rất lớn.
 

giaothongvantai.com.vn

Viết bình luận

Bình luận của bạn sẽ được biên tập trước khi xuất bản