banner tạm

Cập nhật lúc : 2:41 PM, 09/06/2015

  • Chia sẻ
  • Facebook
  • Viết bình luận
  • Bản in

Tình trạng cầu không, hầm trống đang vô tình gây lãng phí?

Thời gian qua, TP Hà Nội hiện đã chú trọng hơn vào việc đầu tư công trình giao thông công cộng cho người đi bộ. Với sự đầu tư mạnh mẽ, hệ thống hầm đi bộ với 20 căn hầm đầy đủ trang thiết bị hiện đại, điển hình là hệ thống hầm đi bộ Ngã Tư Sở cùng với hàng chục cây cầu vượt đi bộ, dự tính sẽ giải quyết nhu cầu đi lại của đông đảo nhân dân. Tuy nhiên, hiệu quả sử dụng thực tế của hầm và cầu đi bộ chưa cao.


Một căn hầm trên đoạn đường Nguyễn Xiển
Một căn hầm trên đoạn đường Nguyễn Xiển
Cầu không - hầm trống

Theo khảo sát của PV HNM, trong chuỗi hệ thống 20 hầm đi bộ của toàn thành phố Hà Nội chỉ có vài căn hầm xung quanh khu vực bến xe Mỹ Đình thường xuyên được người dân sử dụng để ra vào bến xe, ngoài ra gần như tất cả những căn hầm còn lại luôn trong tình trạng trống trơn, vắng bóng người qua lại. Mặc dù tất cả các hầm đi bộ giờ đều được trang bị đầy đủ các trang thiết bị hiện đại như: hệ thống thông khí, chiếu sáng, an ninh, người vệ sinh quét dọn… nhưng người dân vẫn đang thờ ơ với việc xuống hầm. Điển hình là hầm đi bộ Ngã Tư Sở căn hầm hiện đại bậc nhất đã trở thành nơi tập thể dục, nơi tránh nắng trong thời tiết nắng nóng. Bạn Triệu Thu Trang (sinh viên Trường ĐH KHXH&NV) thường đi qua Ngã Tư sở cho biết mặc dù có hầm đi bộ nhưng mọi người vẫn băng qua đường một cách nhanh chóng chứ không có ai chịu xuống hầm.

Hầm có người dân băng đường vẫn cứ băng, không quan tâm đến lợi ích bản thân. Thực trạng trên đang gây ra một sự lãng phí không hề nhỏ cho Thành phố Hà Nội (TPHN) bởi số tiền đầu tư cho hệ thống hầm cầu lên tới con số hàng nghìn tỉ đồng.

Hầm Ngã Tư Sở là nơi cho nhiều người cao tuổi tập thể dục
Hầm Ngã Tư Sở là nơi cho nhiều người cao tuổi tập thể dục
Cũng như hầm đi bộ, rất nhiều cầu vượt đi bộ cũng phải chịu số phận tương tự. Chỉ mất vài bước chân lên cầu nhưng dường như đối với nhiều người “thời gian là vàng là bạc”, họ đã chọn cách băng đường giữa những làn xe thay vì đảm bảo an toàn tính mạng cho chính bản thân mình. Anh Nguyễn Văn Chỉnh (Chi cục Thuế Nam Từ Liêm-HN) cho biết nguyên nhân mình không sử dụng cầu vượt: Lên rồi xuống khá bất tiện, tốn thời gian trong khi quãng đường đi qua chỉ có vài mét”. Đây cũng là câu trả lời của rất nhiều người cho câu hỏi: Tại sao anh chị không dùng cầu vượt cho người đi bộ?

Cầu vượt đi bộ vẫn bị thờ ơ
Cầu vượt đi bộ vẫn bị thờ ơ

Những người chủ yếu băng đường lại là những học sinh-sinh viên của các trường
Những người chủ yếu băng đường lại là những học sinh-sinh viên của các trường
Đi tìm câu trả lời...

Không khó để tìm ra câu trả lời cho câu hỏi nguyên nhân khiến người ta bỏ hầm cầu và băng đường nguy hiểm. Nguyên nhân chính là ở ý thức tham gia giao thông yếu kém, chưa nhận thức được mối nguy hiểm của việc bon chen trên đường và đến nay trong các văn bản quy định sử phạt vẫn chưa cụ thể hóa vấn đề này. 

Anh Hoàng Mạnh Hùng (Cầu Giấy-HN): “Do nhận thức của người dân kém nên người dân không sử dụng cầu đi bộ. Cần nâng cao nhận thức, tuyên truyền để người dân biết”.

Cùng quan điểm đó, bạn Hoàng Văn Hậu chia sẻ: “Theo mình nghĩ nguyên nhân là do nhận thức của một số bạn chưa được cao. Các bạn chỉ muốn đi nhanh qua đường mà không nghĩ đến hậu quả nếu xảy ra tai nạn giao thông. Việc làm cần nhất là treo các biển cảnh báo về tai nạn giao thông cho các bạn biết mà phòng tránh”.

Trong năm 2014 (tính từ ngày 16/12/2013 đến 15/12/2014) toàn quốc xảy ra 25.322 vụ, làm chết 8.996 người, bị thương 24.417 người (Số liệu của Ủy Ban an toàn giao thông Quốc gia năm 2014) có không ít vụ mà nguyên nhân là do va chạm giữa các phương tiện giao thông với người đi bộ sang đường. Ý thức tham gia giao thông kém của người dân Việt Nam đã là vấn đề được đưa ra bàn luận nhiều năm nay nhưng có vẻ vẫn chưa hạ nhiệt. UBND TP Hà Nội cần nghiên cứu lại vấn đề quy hoạch, tuyên truyền nâng cao văn hóa tham gia giao thông, có những văn bản quy định vi phạm để tránh tình trạng bỏ không hầm cầu, gây lãng phí, thất thoát tài sản xã hội. Việc nâng cao ý thức tham gia giao thông không còn là vấn đề mới nhưng thiết nghĩ cũng chưa bao giờ là đủ…
Theo hanoimoi.com.vn

Viết bình luận

Bình luận của bạn sẽ được biên tập trước khi xuất bản