banner tạm

Cập nhật lúc : 3:7 PM, 19/11/2014

  • Chia sẻ
  • Facebook
  • Viết bình luận
  • Bản in

Việt Nam không nên hạn chế sở hữu xe máy!

“VN không nên hạn chế sở hữu phương tiện nhưng phải tạo điều kiện khuyến khích người dân tìm đến những phương thức vận tải hợp lý đối với những chuyến đi hợp lý”

Khuyến nghị được Ngân hàng thế giới (WB) đưa ra tại Hội thảo“Nghiên cứu về sở hữu, sử dụng và các giải pháp nâng cao an toàn cho người điều khiển mô tô, xe máy” do Ngân hàng Thế giới và Ủy ban ATGT Quốc gia tổ chức sáng 18/11.  

Theo Ủy ban ATGT Quốc gia, xe máy hiện đang là phương tiện đi lại chủ yếu của người dân Việt Nam, chiếm trên 85% tổng phương tiện giao thông hiện đang hoạt động trên cả nước.

xe máy, giao thông, sở hữu, phương tiện
TNGT đối với người điều khiển xe mô tô, xe gắn máy ở Việt Nam chiếm hơn 70% số vụ tai nạn đường bộ.

Ông Khuất Việt Hùng - Phó Chủ tịch Ủy ban ATGT Quốc gia cho rằng, cùng với những ưu điểm như linh hoạt, giá thành rẻ, xe máy là phương tiện đứng đầu bảng về nguy cơ TNGT. Cụ thể, TNGT đối với người điều khiển xe mô tô, xe gắn máy chiếm hơn 70% số vụ tai nạn đường bộ.

Mặc dù là phương tiện đi lại phổ biến ở Việt Nam nhưng theo đánh giá của WB thì những hiểu biết của các thành phố về việc quản lý phương tiện này còn rất ít.

Nhóm nghiên cứu của WB cho thấy, người dân Hà Nội có đặc tính sở hữu, sử dụng xe máy rất bền vững, ít sự sẵn lòng thay đổi hành vi đi lại mặc dù lo ngại về an toàn và các điều kiện môi trường.

Như vấn đề an toàn, các chuyên gia của Ngân hàng Thế giới cho biết người đi xe máy đánh giá sự an toàn là vấn đề quan trọng với 95% người được hỏi đội MBH. Thế nhưng, chỉ có ¼ trẻ em dưới 16 tuổi đội MBH.

Bên cạnh đó, WB cũng chỉ ra rằng những người sử dụng phương tiện cá nhân (cụ thể là xe máy) rất ít quan tâm đến việc chuyển sang sử dụng các phương tiện vận tải công cộng.

Vì thế, ông David Spice, Trưởng đoàn nghiên cứu của WB cho rằng:“Để chuyển từ vận tải cá nhân sang vận tải công cộng cần một chiến lược bền vững kết hợp với các công cụ chính sách cụ thể để người tham gia giao thông thay đổi hành vi. Việc này không thể diễn ra trong thời gian ngắn mà cần phải mất từ 5-10 năm để mọi người nhận được thông điệp ổn định và thường xuyên từ Chính phủ”.

Một khuyến nghị rõ ràng được WB gửi đến các nhà hoạch định chính sách ở Việt Nam, đó là chính sách cần tập trung vào việc quản lý sử dụng hơn là quản lý sở hữu. Theo đánh giá của nghiên cứu thì chính việc sử dụng ô tô, xe máy tăng thêm mới gây ra vấn đề giao thông ở Hà Nội, chứ không phải do sự gia tăng sở hữu phương tiện.

Do vậy WB cho rằng: “VN không nên hạn chế sở hữu phương tiện nhưng phải tạo điều kiện khuyến khích người dân tìm đến những phương thức vận tải hợp lý đối với những chuyến đi hợp lý”.

theo vietnamnet

Viết bình luận

Bình luận của bạn sẽ được biên tập trước khi xuất bản