banner tạm

Cập nhật lúc : 2:57 PM, 27/11/2013

  • Chia sẻ
  • Facebook
  • Viết bình luận
  • Bản in

2 phương án hạn chế phương tiện cá nhân ở Hà Nội

Xung quanh đề án hạn chế phương tiện cá nhân ở 5 thành phố lớn trong đó có Hà Nội, ông Nguyễn Xuân Tân, Phó giám đốc Sở Giao thông vận tải Hà Nội cho biết, có hai phương án để hạn chế phương tiện cá nhân ở Thủ đô.

 

Trao đổi với VnMedia, ông Nguyễn Xuân Tân, Phó Giám đốc Sở Giao thông vận tải Hà Nội cho biết, đầu năm 2012, lãnh đạo UBND Hà Nội có giao cho đơn vị này nghiên cứu, xây dựng đề án hạn chế phương tiện giao thông để hạn chế tắc đường trong khu vực nội thành thành phố.
Tuy nhiên, sau đó Bộ Giao thông có ý kiến, Hà Nội nên xây dựng chung một đề án với Bộ Giao thông để trình Chính phủ quyết định. Do vậy, việc xây dựng đề án về hạn chế phương tiện cá nhân của Hà Nội dừng lại mà chuyển sang làm chung với Bộ Giao thông vận tải.
Theo ông Phó Giám đốc Sở Giao thông vận tải Hà Nội, có 2 cách để hạn chế phương tiện cá nhân trong khu vực nội đô thành phố. Đó là tổ chức các phố đi bộ ở trung tâm như một số tuyến đang triển khai trong các phố cổ của quận Hoàn Kiếm. Cách thứ hai là hạn chế phương tiện vào nội đô bằng việc thu phí cao.

Với phương án thứ nhất: Tổ chức các tuyến phố đi bộ ở trung tâm
Trung tuần tháng 10/2011, theo chỉ đạo của UBND thành phố, Sở Giao thông vận tải Hà Nội cho biết, đang xây dựng đề án tuyến phố đi bộ từ Đồng Xuân - Hàng Ngang - Hàng Đào - quanh hồ Hoàn Kiếm - Tràng Tiền, trước mắt sẽ thí điểm vào các ngày cuối tuần từ thứ 6 đến Chủ nhật, quanh khu vực Hồ Hoàn Kiếm.
Thời gian đó, đại diện Sở Giao thông vận tải cho biết, để thực hiện kế hoạch này, đơn vị này đang tiến hành điều tra xã hội học toàn bộ số dân đang sinh sống ở trên các tuyến phố nhằm giải quyết các nhu cầu, như xe đi thế nào, trẻ em đi học, cấp cứu, cứu hỏa ra sao, đi bộ thì vệ sinh, uống nước ở đâu... để chậm nhất cuối tháng 10 sẽ trình lên lãnh đạo UBND thành phố. Khi thí điểm sẽ cấm hoàn toàn ô tô và xe máy đi lại.

Ảnh minh họa

Giao thông Hà Nội giờ cao điểm. Ảnh: Xuân Tùng.
Cũng liên quan đến vấn đề này, mới đây, UBND quận Hoàn Kiếm đã hoàn tất đề án mở rộng phố đi bộ bao gồm các phố Hàng Buồm - Mã Mây - Đào Duy Từ - Hàng Giầy - Lương Ngọc Quyến - Tạ Hiện thuộc khu vực bảo tồn cấp 1 của Hà Nội. Đây là các phố còn lưu giữ được những công trình được xây dựng vào thế kỉ 18 - 19 và nhiều di tích lịch sử văn hóa như đền Bạch Mã, đền Quan Đế, nhà cổ 87 Mã Mây, đền Hương Tượng, đình Kim Ngân, đình Đồng Lạc.
Lãnh đạo quận Hoàn Kiếm cũng đánh giá, hiện nay tuyến đi bộ Hàng Đào - Đồng Xuân (các phố đi bộ được triển khai trước đó vài năm – pv) đã quá tải nên cần phải mở rộng không gian đi bộ phục vụ du khách. Theo khảo sát, có khoảng 70% người dân trong khu vực đồng tình với chủ trương này.
Đề án này hiện đang được quận Hoàn Kiếm xin ý kiến các sở ngành và phổ biến đến nhân dân trên địa bàn, sẽ trình UBND thành phố Hà Nội phê duyệt và triển khai trong tháng 12.

Với phương án 2: Thu phí phương tiện vào nội đô
Trong cuộc trao đổi với báo chí ngày 6/10/2011, Trung tướng Nguyễn Đức Nhanh, khi đó là Giám đốc Công an Hà Nội thừa nhận, tất cả các giải pháp chống ùn tắc giao thông hiện nay đều mang tính tình thế. Thành phố đang thực hiện chỉ đạo của Chính phủ về phân làn một số tuyến phố và chủ trương của Hà Nội là phân làn toàn bộ thành phố nhưng giao thông đang rất khó khăn.
Cũng theo ông Nhanh, ý thức tham gia giao thông của người dân chưa cao nên có người giám sát thì đi đúng đường, còn khi lực lượng này vắng mặt là lại đi sai. "Người tham gia giao thông phải có ý thức 'xếp hàng', lúc đó mới mong không bị ùn tắc. 1.000 cảnh sát giao thông và 500 thanh tra giao thông còn nhiều việc phải làm chứ không phải chỉ đứng hướng dẫn người dân đi đúng đường", tướng Nhanh nói thêm.
Theo ông Nhanh, Hà Nội cần giảm phương tiện giao thông cá nhân bằng cách thu phí vào nội thành và hạn chế tối đa việc lái ôtô cá nhân vào nội thành chỉ để đi chơi. "Muốn giải quyết ý kiến của Chính phủ thì phải giải quyết những vấn đề trên", Giám đốc Nguyễn Đức Nhanh nhấn mạnh.
Còn theo Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Thế Thảo, thu phí vào nội đô để hạn chế phương tiện cá nhân trong giờ cao điểm là mong muốn của thành phố. Thông tin trên được ông Nguyễn Thế Thảo cho biết trong cuộc họp (ngày 27/3/2012) của Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội họp bàn về việc thực hiện các giải pháp tăng cường nhằm lập lại trật tự giao thông trên địa bàn Hà Nội.
Theo ông Thảo, mục đích cơ bản của việc thu phí là giảm thiểu phương tiện cá nhân, đặc biệt là ôtô vào trung tâm trong giờ cao điểm vì hiện nay mật độ tham gia giao thông quá lớn. 
“Thu hai loại phí lưu hành phương tiện cá nhân và phí ôtô đi vào trung tâm thành phố giờ cao điểm là chủ trương đúng đắn. Việc xây dựng phương án thu phí thế nào vào giờ cao điểm ở mức cao hơn thành phố đã có ý tưởng…” - ông Thảo nói.
Trao đổi với VnMedia về việc trong hai phương án trên nếu triển khai Hà Nội sẽ chọn phương án nào hay tiến hành song song cả hai giải pháp, ông Nguyễn Xuân Tân, Phó giám đốc Sở Giao thông vận tải cho biết, nếu tiến hành thu phí các phương tiện vào nội đô thì khi triển khai sẽ không thể dựng trạm thu phí vì làm như vậy sẽ cản trở lưu thông dễ gây ùn tắc vì thế phải ứng dụng công nghệ vào việc thu phí. Tuy nhiên, việc ứng dụng công nghệ này đòi hỏi kinh phí lớn và thời gian triển khai lâu.
“Thành phố có thể lựa chọn biện pháp phố đi bộ đang triển khai ở quận Hoàn Kiếm mà không nhất thiết cứ phải thu phí xe vào trung tâm thành phố. Hiện các phương án này đang được nghiên cứu”, ông Tân cho biết. 
Theo www6.vnmedia.vn

Viết bình luận

Bình luận của bạn sẽ được biên tập trước khi xuất bản