banner tạm

Cập nhật lúc : 2:0 PM, 29/07/2013

  • Chia sẻ
  • Facebook
  • Viết bình luận
  • Bản in

Anh: Nghiêm khắc với các tay lái trẻ

Những người trẻ sẽ phải đáp ứng nhiều điều kiện khắt khe để sở hữu tấm bằng lái tại Anh

Trung tâm dạy lái xe lớn nhất ở Anh-RAC vừa kêu gọi chính phủ yêu cầu thanh niên Anh phải có ít nhất một năm học tập mới được phép tham gia thi lấy bằng lái.
Đề xuất này được đưa ra nhằm giảm tỷ lệ người trẻ thương vong vì TNGT.

Theo đề nghị của RAC, những người trẻ tuổi chỉ có thể tham gia kì sát hạch lấy giấy phép lái xe sau khi đã hoàn tất một năm học lái và có được những kinh nghiệm đặc biệt cần thiết như lái xe khi trời tối và lái xe trong nhiều điều kiện đường sá khác nhau.

Cũng theo kế hoạch này, người trẻ tuổi điều khiển xe ô tô chỉ được phép chở người khác một năm sau khi có giấy phép lái xe và trong vòng hai năm đầu tiên, bằng lái xe này chỉ là loại giấy phép tập sự chứ chưa chính thức. Những biện pháp tương tự áp dụng đối với người trẻ tuổi khi lấy giấy phép lái xe cũng đã được áp dụng tại Bắc Ailen, Quốc hội nước này vẫn đang tiếp tục tìm cách thắt chặt hơn nữa quy trình cấp bằng lái xe vào cuối năm 2013.

Các con số thống kê cho thấy, tại Anh, những tài xế trẻ tuổi có nguy cơ tử vong cao gấp 3 lần khi cầm lái so với người có độ tuổi cao hơn. Năm 2011, 1.552 lái xe ở độ tuổi từ 17-24 đã tử vong hoặc bị thương nặng vì TNGT. Ngoài ra, cứ 5 lái xe trẻ tuổi thì có một người gây tai nạn trong vòng 6 tháng đầu sau khi lấy giấy phép lái xe.

Tại Mỹ và Australia, tỷ lệ thương vong vì TNGT đường bộ cũng giảm mạnh sau khi áp dụng thêm những quy định đặc biệt đối với những lái xe trẻ mới lấy bằng. Giáo sư Stephen Glaister - Giám đốc của RAC cho biết: “Người trẻ tuổi có nguy cơ tử vong cao gấp 4 lần khi gặp TNGT vì hay say rượu hoặc sử dụng chất kích thích trong lúc điều khiển xe. Nghiên cứu của chúng tôi cho thấy rằng việc đưa ra một số hạn chế nhất định vào quy định cấp bằng cho người trẻ tuổi sẽ giúp họ có thêm kĩ năng tự bảo vệ và ý thức về vấn đề an toàn khi lái xe. Rất khó làm giảm tỷ lệ thương vong vì TNGT, nhưng có cơ sở để thấy rằng nếu áp dụng các biện pháp một cách đồng bộ, tỷ lệ tai nạn có thể giảm tới 60%”.

Bộ trưởng Bộ ATGT Đường bộ Stephen Hammond cho biết: “Cải thiện những kĩ năng điều khiển xe và ý thức về ATGT ở người trẻ tuổi là ưu tiên hàng đầu của chúng tôi. Đó là lí do tại sao chúng tôi áp dụng những thay đổi nhất định đối với các kì sát hạch lấy giấy phép lái xe để nó phản ánh rõ rệt hơn những tình huống thực tế có thể gặp bất cứ lúc nào trên đường phố hơn là chỉ tập trung vào các tình huống diễn tập cụ thể. Hiện tại, chúng tôi đang xem xét một loạt các phương án khác nhau nhằm đảm bảo rằng những người học lái xe và các tài xế mới được cấp bằng được chuẩn bị thực sự kĩ càng trước khi chính thức điều khiển phương tiện. Sau khi có được phương án hợp lý nhất, chúng tôi sẽ công bố đề xuất cụ thể vào cuối năm nay”.

Hiện độ tuổi tối thiểu được phép lái xe ở Anh là 17, đối với xe gắn máy là 16. Trước khi thực hành lái, học viên nhất thiết phải thi đỗ lý thuyết và phải cung cấp thông tin cá nhân cho nhà chức trách để được cấp giấy phép lái xe tạm thời.
Mới đây, WHO đưa ra cảnh báo, nếu cứ theo nhịp độ hiện nay thì đến năm 2020, số nạn nhân TNGT toàn cầu sẽ vượt khỏi vị trí thứ 9 trong danh sách tất cả những nguyên nhân gây chết người (như dịch bệnh, chiến tranh, xung đột...) để chiếm vị trí thứ ba. Các chuyên gia dự báo chấn thương vì TNGT là "một bệnh dịch nghiêm trọng đang lan rộng" đe dọa cư dân khắp hành tinh.

 

theo giaothongvantai.com.vn

Viết bình luận

Bình luận của bạn sẽ được biên tập trước khi xuất bản