banner tạm

Cập nhật lúc : 9:4 AM, 16/10/2013

  • Chia sẻ
  • Facebook
  • Viết bình luận
  • Bản in

Áo phao không còn... cô đơn

Từ hôm qua, 15/10, người đi đò ngang không mặc áo phao sẽ bị xử lý giống người tham gia giao thông không đội MBH với mức phạt có thể lên tới 200.000 đồng. 
Người đi đò đã ý thức hơn trong việc tự vệ bằng áo phao
Người đi đò đã ý thức hơn trong việc tự vệ bằng áo phao

Dân đã ý thức hơn

Có mặt tại bến đò Trần Phú, Hoàng Mai, Hà Nội đúng vào giờ cao điểm 7h sáng, theo ghi nhận của PV Báo Giao thông, bến này đã phải huy động 2 đôi phà chạy song song để phục vụ nhu cầu đi lại của người dân. Đây là bến nối giữa bến Văn Đức của huyện Gia Lâm với quận Hoàng Mai, chủ yếu là người dân đi làm đồng áng và công nhân, học sinh đang làm việc tại các quận nội thành. Theo quan sát của chúng tôi, đã có nhiều người mặc áo phao hoặc cầm dụng cụ nổi khi ngồi trên đò. Tuy nhiên, lác đác vẫn còn những người ngồi trên đò chưa thực hiện quy định này.

Anh Nguyễn Văn Chiến, điều khiển đò mang số hiệu HN - 0206, tại bến Văn Đức, Gia Lâm cho biết, suốt hơn một tuần qua, lực lượng chức năng đã triển khai tuyên truyền tại bến về trách nhiệm của người điều khiển phương tiện, người ngồi trên đò phải mặc áo phao và thực hiện theo chỉ dẫn của thuyền viên. “Cũng vì tuyên truyền khá mạnh nên hôm nay nhiều người đã tự giác dùng dụng cụ nổi, áo phao” - anh Chiến nhấn mạnh. Mặc dù vậy, vẫn còn khá nhiều người không chấp hành quy định này. “Họ chỉ sợ bị lực lượng chức năng phạt chứ chưa ý thức tự bảo vệ” - anh Chiến chia sẻ. Tuy nhiên, theo ghi nhận của PV, từ hơn 7h sáng đến 10h30 tại bến Trần Phú - Văn Đức, không hề thấy bóng dáng lực lượng chức năng đến kiểm tra hay xử lý những trường hợp vi phạm.

Tại Nghệ An, ông Võ Minh Đức - Chánh Văn phòng Ban ATGT tỉnh cho biết, hiện Nghệ An đã cấp đầy đủ áo phao, phao cứu sinh, dụng nổi cho 100% bến đò dọc ngang sông, yêu cầu các chủ phương tiện ký cam kết. Ngoài ra, còn tổ chức đào tạo, cấp chứng chỉ chuyên môn miễn phí cho 100% các lái đò. Lực lượng chức năng của tỉnh cũng đang tiến hành tổng kiểm tra việc chấp hành các quy định của Nhà nước về việc sử dụng áo phao, dụng cụ nổi khi đi đò, đồng thời rà soát, phân loại dụng cụ cũ, hỏng để thay mới đảm bảo điều kiện an toàn theo quy định. Với các trường hợp lái đò, chủ phương tiện đã ký cam kết mà cố tình vi phạm, lực lượng chức năng sẽ thông báo với chính quyền sở tại yêu cầu dừng hợp đồng khai thác.

Tại TP HCM, ông Nguyễn Bật Hận - Phó Chánh Thanh tra Sở GTVT TPHCM cho biết, thực hiện Nghị định số 93 của Chính phủ, Thanh tra Sở đã chỉ đạo các đội nơi có các bến đò ngang hoạt động trên địa bàn tăng cường kiểm tra, nhắc nhở, sau đó sẽ tiến hành xử phạt đối với người điều khiển và người đi đò không chấp hành quy định. 

Tuyên truyền trước, xử phạt sau

Khẳng định TP HCM có 32 bến, 82 phương tiện vận chuyển khách ngang sông, các bến khách ngang sông đều đáp ứng đủ các điều kiện về ATGT đường thủy khi hoạt động, song Phó giám đốc Sở GTVT TP HCM Trần Thế Kỷ  cũng thừa nhận thời gian qua tình trạng chủ bến, người điều khiển phương tiện chưa thực hiện triệt để việc hướng dẫn hành khách sử dụng áo phao trong khi hành khách lại chưa ý thức, lười sử dụng, ỷ lại thời gian qua đò ngắn để cố tình bỏ qua việc này.

Về vấn đề này, ông Phạm Bạch Dương - Chánh Thanh tra Cục Đường thủy nội địa VN cho biết, tình trạng người đi đò cố tình không mặc áo phao là thực trạng tồn tại từ lâu. Trong thời gian tới, lực lượng Thanh tra sẽ tăng cường tuyên truyền, nhắc nhở và kiểm tra, xử lý vi phạm để quy định đi đò mặc áo phao sớm đi vào cuộc sống. Ông Đoàn Văn Mích - Đội trưởng Đội Thanh tra ĐTNĐ số 2 - Cục ĐTNĐ, trong những ngày đầu lực lượng chức năng chỉ tuyên truyền, nhắc nhở là chính. Hiện liên ngành CSĐT và TTGT mới đang triển khai tuyên truyền, phổ biến pháp luật cho người đi đò.  
theo giaothongvantai.com.vn

Viết bình luận

Bình luận của bạn sẽ được biên tập trước khi xuất bản