banner tạm

Cập nhật lúc : 8:42 AM, 25/09/2013

  • Chia sẻ
  • Facebook
  • Viết bình luận
  • Bản in

Bao giờ dân Hà Nội được đi tàu điện trên cao?

Nhiều bất hợp lý đang cản tiến độ dự án đường sắt đô thị trên cao Cát Linh - Hà Đông - một dự án triển khai theo hình thức tổng thầu EPC áp dụng công nghệ, tiêu chuẩn, thi công của Trung Quốc. 
Sau 44 tháng thi công, dự án đường sắt đô thị Hà Nội mới dừng lại ở những trụ cầu dang dở Ảnh: Khánh Linh
Sau 44 tháng thi công, dự án đường sắt đô thị Hà Nội mới dừng lại ở những trụ cầu dang dở Ảnh: Khánh Linh
Chậm do tư vấn nước ngoài không ở... Việt Nam?

Công tác lập Dự án được thực hiện từ năm 2004 nhưng phải kéo dài đến năm 2010 mới khởi công. Theo hợp đồng, chỉ còn gần hai năm nữa, tuyến đường sắt nội đô này phải đi vào vận hành. Tuy nhiên, 44/65 tháng thi công đã trôi qua nhưng khối lượng công việc mới chỉ đạt chưa tới một nửa. 

Mới đây, báo cáo Bộ GTVT, chủ đầu tư dự án cho biết tại thời điểm này, giá xây lắp chỉ là tạm tính do chưa có đủ cơ sở để xây dựng tổng dự toán. Mà riêng giá trị xây lắp hiện đã vượt khoảng 40%.

Ông Trần Văn Lục - Giám đốc Ban QLDA đường sắt (đơn vị đại diện chủ đầu tư của Cục Đường sắt VN) cho biết, các quy định, hướng dẫn của Nhà nước đối với hình thức hợp đồng tổng thầu EPC còn hạn chế và không cụ thể. Hợp đồng tổng thầu EPC là hợp đồng thiết kế - cung cấp thiết bị công nghệ và thi công xây dựng tất cả các công trình của một dự án đầu tư nhưng thực tế chúng tôi vẫn phải trực tiếp tham gia điều hành khảo sát, thiết kế, thi công, giám sát, thậm chí là nghiệm thu giống như các hợp đồng thông thường. Tổng thầu EPC, tư vấn của tổng thầu cũng không thực hiện đúng vai trò, ỷ lại vào sự chỉ đạo, hướng dẫn của chủ đầu tư. 

Theo báo cáo của chủ đầu tư, tổng thầu vẫn đang hoàn tất thủ tục đấu thầu lựa chọn nhà cung cấp đoàn tàu tại Trung Quốc, mặc dù từ tháng 3/2013, Cục Đường sắt VN đã phê duyệt hồ sơ yêu cầu kỹ thuật đoàn tàu. Đến nay vẫn đang hoàn tất thủ tục thông báo tuyển dụng 48  nhân sự đầu tiên trong đội ngũ nhân lực vận hành để đào tạo tiếng Trung Quốc tại Việt Nam trước khi đưa đi đào tạo tại Trung Quốc. 

Ông Lục cho biết thêm, các cán bộ chủ chốt của nhà thầu phụ không trực tiếp làm việc ở Việt Nam nên quá trình trao đổi, xử lý các khúc mắc kỹ thuật thường kéo dài dẫn đến hiệu quả thấp, làm chậm tiến độ chung của dự án. Chúng tôi thường xuyên làm việc với giám đốc dự án và đã nhiều lần gửi công văn nhắc nhở nhưng công việc vẫn chuyển biến rất chậm.

Ở dự án này, chủ đầu tư đang phải lệ thuộc vào các nhà thầu phụ thiết kế, thầu phụ thi công, thầu phụ đào tạo, cung cấp thiết bị - ông Lục than thở.
 
Bao giờ dân Hà Nội được đi tàu điện trên cao? - ảnh 2
Phân định rõ trách nhiệm

Mới đây, ông Phùng Cự Bảo - Tổng giám đốc Công ty Xây dựng Hải ngoại - Tập đoàn Cục 6 Đường sắt Trung Quốc (đơn vị tổng thầu EPC dự án) đã sang làm việc với Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng. Tại buổi tiếp, Bộ trưởng Đinh La Thăng yêu cầu đơn vị Tổng thầu báo cáo tổng thể về những tồn tại của dự án, xác định rõ trách nhiệm, quyền hạn của từng chủ thể liên quan. Tổng thầu cần tăng cường máy móc, thiết bị, nghiên cứu bổ sung nhà thầu phụ Việt Nam, xác định rõ quy trình nghiệm thu, phê duyệt khối lượng công việc. 

Để giải quyết triệt để những vướng mắc tại dự án, Bộ trưởng Đinh La Thăng yêu cầu chủ đầu tư mời đại diện cao nhất của nhà thầu Trung Quốc sang làm việc. Dự kiến đầu tháng 10, 2 bên sẽ gặp để tháo gỡ những nút thắt nhằm đẩy nhanh tiến độ dự án. Hy vọng sau cuộc gặp này, câu hỏi bao giờ người dân Hà Nội được đi tàu điện trên cao sẽ có câu trả lời thỏa đáng.

13km đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông là tuyến đường sắt trên cao thuộc tuyến số 2 trong 8 tuyến được quy hoạch của Hà Nội. Tổng mức đầu tư hơn 8.700 tỷ đồng. Dự kiến, khi hoàn thành vào quý II năm 2015, tuyến đường sẽ tăng cường năng lực vận tải công cộng, chống ùn tắc cho Thủ đô. Tuyến đường có khả năng vận chuyển tối đa 28.000 hành khách/giờ/hướng, bắt đầu xuất phát từ nút giao Cát Linh - Giảng Võ, đi dọc theo dải phân cách phố Hào Nam, phố Hoàng Cầu, ngõ Thái Thịnh I tới đường Láng rẽ trái men theo sông Tô Lịch và tiếp tục đi dọc theo dải phân cách đường Nguyễn Trãi về Hà Đông. Toàn tuyến có 12 ga trên cao theo thứ tự là Cát Linh - La Thành - Thái Hà - Láng - Đại học Quốc gia - Vành đai 3 - Thanh Xuân 3 - Bến xe Hà Đông cũ - Hà Đông - La Khê - Văn Khê và ga Bến xe Hà Đông mới. Khu Depot đặt tại phường Phú Lương, quận Hà Đông.

Theo thiết kế, đường sắt đô thị có vận tốc tối đa 80km/h, vận hành từ 5h đến 23h, tần suất tối đa 2 phút/chuyến, sử dụng công nghệ thẻ vé điện tử thu soát vé tự động.\
theo giaothongvantai.com.vn

Viết bình luận

Bình luận của bạn sẽ được biên tập trước khi xuất bản