banner tạm

Cập nhật lúc : 2:32 PM, 13/12/2013

  • Chia sẻ
  • Facebook
  • Viết bình luận
  • Bản in

Bất cập phạt “nguội“

Việc TP HCM thành lập Tổ chuyên đề tuần tra kiểm soát xử lý các hành vi vi phạm giao thông qua camera để tổ chức “phạt nguội” người vi phạm là một việc tốt, tích cực. Tuy nhiên, qua ngày đầu áp dụng xử phạt đã bộc lộ rõ những bất cập.
Người vi phạm chỉ được xem bằng chứng để phạt “nguội” là các thông báo bằng văn bản trên máy tính
Người vi phạm chỉ được xem bằng chứng để phạt “nguội” là các thông báo bằng văn bản trên máy tính

Bất cập từ việc lực lượng CSGT tổ chức phạt “nguội” người vi phạm Luật Giao thông qua camera nhưng lại chưa cho họ xem chứng cứ vi phạm bằng hình ảnh tại nơi lập biên bản. Nhiều trường hợp thắc mắc, thậm chí có người đã thẳng thừng phủ nhận lỗi vi phạm bị CSGT yêu cầu nộp phạt. 

Hơn nữa, trước tình thế xe chính chủ vẫn còn “rối như canh hẹ” thì  rất khó  xử đúng người đúng tội khi tiến hành phạt nguội. Theo cách lý giải của đại diện lực lượng CSGT TP HCM, nếu phương tiện vi phạm Luật GTĐB, chủ phương tiện hoàn toàn phải chịu trách nhiệm. Tuy nhiên, trong nhiều trường hợp sẽ khó tìm ra người chủ hiện tại phần vì phương tiện đã sang tên, đổi chủ nhiều lần, phần vì đã mua đứt bán đoạn. Chưa kể hiện cũng  chẳng có quy định xử phạt người từng là chủ xe không tìm ra người chủ hiện tại sau nhiều năm, thậm chí là hàng chục năm khi phương tiện đó còn thuộc quyền sở hữu của mình. Vì thế, nhiều khi biết chính xác biển số xe vi phạm cũng chưa thể truy ra người vi phạm ở đâu mà xử phạt. Khi không tìm đúng người vi phạm mà chỉ căn cứ trên giấy tờ, biển số xử phạt oan sẽ gây ra những bức xúc không đáng có. 

Sự đồng bộ hóa cao từ chủ trương chính sách đến khâu nhân lực, thiết bị đảm bảo thực hiện hiệu quả công việc này đang là câu hỏi lớn để thực thi phạt “nguội”. Nếu không, ngay cả răn đe cũng chưa đủ sức mà có khi còn phản tác dụng.

Đấy là chưa tính đến thiết bị ghi hình. Vì hiện nay toàn TP HCM mới chỉ có khoảng 200 camera quan sát, vài chục camera di động phục vụ theo dõi, điều tiết giao thông chứ chưa có camera tích hợp xử phạt phương tiện vi phạm. Kèm theo đó, hệ thống biển báo, đèn tín hiệu, vạch sơn… cũng còn nhiều bất cập.

Chỉ một niềm tin vào 200 camera tích hợp dự kiến sẽ được lắp đặt vào đầu năm 2014 cũng chưa thể nói lên điều gì khi mà có quá nhiều vấn đề liên quan đến phương pháp phạt nguội còn bỏ ngỏ. Vì vậy, cậu chuyện về xử lý phạt “nguội” phương tiện vi phạm sẽ còn “nóng” dài dài.
theo giaothongvantai

Viết bình luận

Bình luận của bạn sẽ được biên tập trước khi xuất bản