banner tạm

Cập nhật lúc : 8:34 AM, 11/11/2013

  • Chia sẻ
  • Facebook
  • Viết bình luận
  • Bản in

Bắt lỗi gây tai nạn của xe khách giường nằm

Chính những người làm vận tải cũng thừa nhận nguyên nhân gây tai nạn xe khách giường nằm như: Chạy quá tốc độ, không có hệ thống phanh từ, lái xe buồn ngủ, chất lượng xe hoán cải có vấn đề... đều hoàn toàn có thể khắc phục được. Nhưng nếu chế tài không nghiêm thì mọi chuyện vẫn bị thả nổi.
dz
Giá vé xe giường nằm không chênh nhiều so với xe ghế ngồi nên “hút” được hành khách Ảnh: Xuân Đoàn

Đa phần là  xe hoán cải

Ông Vũ Văn Tuyến - Giám đốc Công ty TNHH Vận tải Hoàng Long cho rằng: “Không có lý do gì cho phép một xe ghế ngồi được cắt ra, lắp đầu khác, đuôi khác vào, nâng chiều cao lên, thay đổi toàn bộ ghế thành 2 tầng giường. Như người sau khi gãy chân, đi lại, gánh gồng là có vấn đề, thì xe hoán cải cũng thế, rất nguy hiểm”.

Theo ông chủ hãng xe Hoàng Long, mỗi năm có tới hàng trăm xe hoán cải như vậy. Năm 2013 cũng đã có trên 500 xe cả cũ, mới. Tuyến dài chạy giường nằm đã đành, tuyến ngắn trên 100km, xe giường nằm 2 tầng cũng xuất hiện tràn lan.

Ông Hoàng Quang Ngọc - Công ty TNHH Vận tải Hoàng Hà cũng cho rằng, do giá thành xe khách 2 tầng khá lớn, nên mỗi năm nhập vào VN rất ít. Chủ yếu xe chạy trong nước là xe hoán cải. Theo ông Ngọc, giá vé xe giường nằm không chênh nhiều so với xe ghế ngồi, có khi chỉ 150 ngàn đồng/tuyến đường 500km, rẻ nhất là các xe xuất phát từ khu vực miền Trung nên “hút” được hành khách. Doanh nghiệp vì thế lao vào đầu tư, các xưởng hoán cải xe khu vực này cũng “mọc như nấm”. Nhưng tai nạn đối với loại xe này cũng ngày càng nhiều, toàn là xe hoán cải.

Ông Nguyễn Văn Thanh - Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô tô VN cho biết: Tôi đặc biệt bất ngờ trước tình hình xe ghế ngồi, đặc biệt cả xe cũ được phép hoán cải thành xe giường nằm chiếm tỉ lệ lớn đến như vậy đang chở khách trên đường. Đề nghị Bộ GTVT cho kiểm tra và thống kê lại nguồn gốc, số lượng cũng như chất lượng loại xe này.

Phương tiện thiếu an toàn, người lái không chuẩn

Cục trưởng Cục Đăng kiểm VN Trịnh Ngọc Giao:Xe hoán cải giường nằm đảm bảo quy định về ATKT và BVMT

Đối với xe khách giường nằm, Bộ GTVT đã có chỉ đạo Cục Đăng kiểm VN kiểm tra lại toàn bộ phần thiết kế của xe đóng mới và xe cải tạo giường nằm đầy đủ tiêu chuẩn bảo đảm an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường từ kết cấu thiết kế đến tính năng vận hành. Việc này, nhiều đại diện của các cơ quan có trách nhiệm, có nghiên cứu chuyên sâu như Khoa Cơ khí ĐHGTVT hoặc đại diện Vụ Vận tải Bộ GTVT cùng quan điểm với Cục ĐKVN.

Đối với cơ quan đăng kiểm, chúng tôi đã tổ chức kiểm tra, tính toán, trên lý thuyết cũng như thực nghiệm đã có báo cáo lãnh đạo Bộ và Ủy ban ATGT Quốc gia, đảm bảo ATKT việc hoán cải này hoàn toàn đầy đủ các điều kiện và quy định về an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường. Việc nhiều xe khách giường nằm gặp tai nạn cần phải kiểm tra lại xem lái xe chạy trên đường có đảm bảo tốc độ theo quy định hay không? Có tuân thủ các biển báo hay không khi vào các đoạn đường cua, đường đèo dốc hoặc các đoạn nguy hiểm. Nếu không đảm bảo các điều này thì không chỉ xe hoán cải hay không hoán cải, một tầng hay hai tầng giường nằm mà đến xe du lịch cũng vẫn có thể gặp tai nạn.

H.Lâm (Ghi)

Luật Giao thông của một số nước quy định xe khách dài 12m phải có phanh từ, song Luật của ta chưa quy định như vậy nên nhiều xe khách giường nằm hiện nay chưa được trang bị. Điều này cũng làm ông Vũ Văn Tuyến rất trăn trở.

Ông Tuyến cho biết: Phanh từ rất đắt, vì phải trang bị thêm 1 bình ắc quy, 1 phanh điện. Khi phanh chỉ cần khẽ động chân là xe dừng tại chỗ mà không bị mất lái, do có cả 2 hệ thống cùng hỗ trợ nên an toàn gấp đôi.

Không phải các nhà xe không biết điều này nhưng vấn đề là giá thành phanh từ khá cao, khoảng 100 triệu/bộ nếu lắp từ khi sản xuất xe và khoảng 200 triệu nếu lắp vào xe cũ. Vì thế, các chủ xe khách trong nước hầu hết đều "nói không" với loại phanh này.

Tình trạng mệt mỏi, ngủ gật nghiện ma túy là một nguyên nhân rất lớn gây ra các vụ tai nạn xe khách đường dài. Có 2 người lái, lái xe có thể thay phiên nhau nghỉ khi mệt mỏi, buồn ngủ. Hơn nữa, áp lực tự nhiên cũng giảm bớt khi người lái xe biết mình luôn có thể được giảm tải, được trợ giúp.

Theo ông Tuyến, Luật Giao thông hiện chỉ quy định lái xe không được làm việc quá 4h liên tục và không được làm việc quá 10h mỗi ngày. Tuy nhiên, quy định này vẫn còn quá chung chung, nên thực tế đa số doanh nghiệp chạy đường dài hiện nay chỉ có 1 lái chính, 1 phụ. Nên cụ thể hơn quy định này, xe đường dài phải có 2 lái chính, cùng có bằng E thì chắc chắn những tai nạn do lái xe sẽ giảm bớt.

sdsdf
Một vụ tai nạn xe giường nằm ở Yên Bái

Vi phạm tốc độ phổ biến

Tình trạng xe khách "phi như bay" không được kiểm soát hữu hiệu, đang gây ra những lo sợ cho xã hội. Nhiều ý kiến thắc mắc, tại sao bất cứ tuyến dài, tuyến ngắn đều có tình trạng xe khách chạy vượt tốc độ quy định mà gần như không bị thổi còi?

Anh Hoàng Quang Ngọc cho biết, lái xe trên đường quá biết các xe đêm và xe chạy các tuyến xuất phát từ miền Trung đi cực kì ẩu. Trên các đoạn trùng tuyến các xe thường xuyên đua tốc độ, qua mặt nhau, phổ biến với vận tốc 120 -130km/h. Do vậy, cần xem xét lại công tác tuần tra kiểm soát trên đường của lực lượng chức năng.

Ông Nguyễn Vĩ Đức - Công ty CP Vận tải ô tô Thái Bình cho rằng do canh tranh, lái xe chịu nhiều áp lực, lái nhanh thì gây tai nạn, chậm thì khách bỏ xe, bỏ hãng, chủ cắt hợp đồng. Để cải thiện tình trạng cần giải quyết cả ở góc độ quản lý đối với doanh nghiệp vận tải.

Đồng quan điểm, ông Nguyễn Văn Thanh cũng cho rằng, rất cần phải xem lại biểu đồ chạy xe của doanh nghiệp trong quản lý của các sở GTVT.

Xe khách đường dài chủ yếu là xe khách giường nằm thường chạy nhiều về đêm, là để đáp ứng nhu cầu tiết kiệm thời gian của hành khách, cũng giúp san sẻ bớt lưu lượng phương tiện trên các tuyến đường đã quá đông đúc vào ban ngày. Cấm xe khách chạy đêm là rất phi thương mại. Tuy nhiên, để an toàn, nhất thiết cần có quy định 2 lái chính cho mỗi xe đường dài.

Ông Vũ Văn Tuyến - Giám đốc Công ty TNHH Vận tải Hoàng Long

theo giaothongvantai

Viết bình luận

Bình luận của bạn sẽ được biên tập trước khi xuất bản