banner tạm

Cập nhật lúc : 10:51 AM, 27/10/2013

  • Chia sẻ
  • Facebook
  • Viết bình luận
  • Bản in

Bị phạt 1,1 triệu USD vì hoãn chuyến bay do bão

Mặc dù phải hoãn 13 chuyến bay vì lí do bất khả kháng liên quan đến thời tiết nhưng Tập đoàn United Continental Holdings Inc vẫn phải lĩnh án phạt 1,1 triệu USD.
Tập đoàn United Continental Holdings Inc., chủ sở hữu hãng hàng không United vừa bị cơ quan quản lý Mỹ phạt 1,1 triệu USD vì để gần 1.000 hành khách trên 13 máy bay của hãng này phải ngồi chờ trong máy bay hơn 3 giờ. 

Đáng nói là việc hoãn chuyến lại xuất phát từ lý do bất khả kháng khi gió bão quét qua sân bay quốc tế O’Hare của Chicago làm các máy bay không thể cất cánh. 
Bị phạt 1,1 triệu USD vì hoãn chuyến bay do bão - ảnh 1
Theo đó, 13 máy bay của United với tổng cộng 939 hành khách trên khoang đã nằm lại trên mặt đất lâu hơn 3 giờ. Ít nhất 2 máy bay không có nhà vệ sinh có thể sử dụng. Trong khi đó, theo quy định của Mỹ áp dụng cho cả các hãng hàng không nội địa và nước ngoài, các máy bay phải trở lại nhà ga để cho hành khách cơ hội xuống khỏi máy bay, nếu máy bay đã mắc kẹt trên đường lăn hơn 3 giờ.

Mặc dù vụ việc hi hữu trên xảy ra vào ngày 13/7/2012 thế nhưng đến nay mới được phân xử. Trong số 1,1 triệu USD tiền phạt, United phải nộp cho chính phủ 475.000 USD. 185.000 USD sẽ được dùng để bồi thường cho hành khách trên những chuyến bay trên. Bộ giao thông Mỹ cho phép United dùng 440.000 USD tiền phạt để mua một hệ thống theo dõi các máy bay trên mặt đất tại sân bay O’Hare.

Án phạt này được xem là nặng nhất kể từ năm 2010 khi quy định về giới hạn thời gian để khách ngồi trên máy bay được áp dụng. Trước đó, vào năm 2011, hãng American Eagle cũng đã từng bị phạt 900.000 USD do hoãn chuyến tại sân bay O’Hare. 

Trước mức phạt trên, Tập đoàn United Continental, dù chấp thuận nộp phạt, nhưng thanh minh rằng “không có lựa chọn khả thi nào trong việc để khách xuống mà không gây rủi ro cho cả hành khách và nhân viên mặt đất”.

Tuy nhiên, Bộ Giao thông Mỹ khẳng định United đã không lập kế hoạch đầy đủ cho những tình huống như vậy, không sử dụng kế hoạch đã có hay liên hệ với giới chức sân bay và các hãng hàng không khác để hỗ trợ. Không hãng hàng không nào khác tại sân bay O’Hare vào thời điểm đó vi phạm quy định 3 giờ chờ.

Việc nước Mỹ xử phạt nghiêm khắc đối với các hãng hàng không đã nhận được sự ủng hộ rất lớn từ phía hành khách. 

Trong khi đó, tại Việt Nam, việc các hãng hàng không đột ngột hoãn hay hủy chuyến không phải là chuyện xa lạ. Vào tối 11/8/2013, 169 hành khách mua vé chuyến bay VJ 8385 từ Đà Nẵng đi Tp.HCM của VietJet Air rất bức xúc trước quyết định hủy chuyến bất ngờ của hãng. Lịch khởi hành của họ đã bị chuyển từ 18h xuống 23h35, rồi lại bị đổi về 18h45. Trước khi nhận được thông tin hủy chuyến vô thời hạn, những hành khách này còn được báo rằng phải đợi đến 21h40 mới được khởi hành.

Không đưa ra giải pháp vận chuyển thay thế, VietJet Air thông báo sẽ bồi thường cho mỗi người 200.000 đồng (cùng với khoản tiền mua vé), nhưng phải nhận tại đại lý trong vòng 4 tuần và hành khách phải ký vào một cam kết không yêu cầu thêm bất cứ khoản trợ giúp nào.

Gần đây nhất một sự việc hi hữu đã xảy ra trong ngành hàng không khi chiếc máy bay ATR72 xuất phát từ sân bay Cát Bi (Hải Phòng) đi Đà Nẵng của hãng Vietnam Airlines được phát hiện bị mất một chiếc bánh bên phải của càng trước sau khi đã hạ cánh an toàn. Theo điều tra, chiếc bánh bị rơi ngay khi cất cánh tại Cát Bi.

May mắn là vụ việc không gây thiệt hại về người thế nhưng nó đã khiến nhiều người phải “rùng mình” và cho rằng cần phải có hình thức xử phạt nghiêm bởi sự cố này hoàn toàn có thể đe dọa đến tính mạng của các hành khách trên chuyến bay.
theo vovgiaothong.vn

Viết bình luận

Bình luận của bạn sẽ được biên tập trước khi xuất bản