banner tạm

Cập nhật lúc : 10:26 AM, 19/02/2014

  • Chia sẻ
  • Facebook
  • Viết bình luận
  • Bản in

Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Đinh La Thăng: Địa phương nào tuyên truyền tốt, nơi đó an toàn giao thông cao

Chương trình “Dân hỏi Bộ trưởng trả lời” trên Đài Truyền hình Việt Nam, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải (GTVT), Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia Đinh La Thăng tập trung vào các câu hỏi về tình hình tai nạn và ùn tắc giao thông…

Trả lời câu hỏi của một nông dân ở xã Vũ Tiến, huyện Vũ Thư, tỉnh Thái Bình về nỗi băn khoăn trong làng có hơn 2.000 người đi làm việc tại khắp các địa phương trên cả nước. Mỗi khi nghe tin xảy ra tai nạn giao thông (TNGT) ở đâu đó thì ai cũng lo cho người thân của gia đình; không biết đi làm ở địa phương nào thì an toàn? Bộ trưởng Đinh La Thăng cho biết: Nếu như trong năm 2012, tính trung bình có khoảng 100 vụ tai nạn giao thông/ngày, làm chết 26 người và bị thương hàng trăm người khác, thì năm 2013, cả nước thực hiện Chỉ thị 18 của Ban Bí thư Trung ương Đảng, bằng nhiều biện pháp và sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, cả ba tiêu chí về số vụ, số người bị thương và số người chết do TNGT giảm đáng kể… Tuy nhiên, tình hình tai nạn và ùn tắc giao thông vẫn là nỗi ám ảnh của đông đảo người dân khi đi ra đường. Năm 2013, cả nước xảy ra 29.385 vụ TNGT làm chết 9.369 người, bị thương 29.500 người; so với năm 2012, số vụ giảm 5,2%, số người chết giảm 0,6% và số người bị thương giảm 9,4%. Số vụ, số người chết, số người bị thương vẫn ở mức cao. Thực tế cho thấy, địa phương nào tổ chức tốt công tác tuyên truyền, vận động thì nơi đó độ an toàn giao thông cao. Hà Nội và TP Hồ Chí Minh có mật độ giao thông dày đặc, lớn nhất cả nước nhưng năm 2013 TNGT tiếp tục giảm cả 3 tiêu chí là do các địa phương đó làm tốt công tác tuyên truyền, vận động.

Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Đinh La Thăng.

Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Đinh La Thăng.

Về nhiều trường hợp vi phạm Luật Giao thông (LGT) không bị xử lí có phải do lực lượng mỏng, địa bàn phức tạp và thủ đoạn vi phạm càng tinh vi? Bộ trưởng Đinh La Thăng cho biết: Đây cũng là lời trách cứ đối với ngành GTVT. Trước hết về hiệu lực, hiệu quả xử lí vi phạm LGT của người dân chưa tốt một phần là do chưa ứng dụng khoa học công nghệ mới vào việc phát hiện và xử lí vi phạm. Nguyên nhân khác cũng hết sức quan trọng là ý thức của người tham gia giao thông như: Cố tình phóng nhanh, vượt ẩu; uống rượu bia trong quá trình tham gia giao thông; có biểu hiện thách thức, chống đối người thi hành công vụ… Để khắc phục tình trạng này phải tiếp tục nâng cao hiệu lực, hiệu quả xử lí vi phạm; công bằng, công khai, minh bạch, không dung túng, không bao che, không nương nhẹ trong xử lí; đồng thời, đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục người dân khi tham gia giao thông phải nâng cao ý thức chấp hành pháp luật an toàn giao thông. Công tác tuyên truyền, giáo dục phải thấm vào từng người, từng gia đình, dòng họ, từng ngõ phố, khu dân cư. Như vậy, mới có thể xây dựng được “Văn hóa giao thông” và xã hội “Văn hóa, an toàn”.

Về trách nhiệm của những người thực thi công vụ trong lĩnh vực quản lí giao thông (của CCB quận Đống Đa, Hà Nội) và năm 2013, nhiều vụ TNGT nghiêm trọng, ai là người chịu trách nhiệm? Bộ trưởng Đinh La Thăng khẳng định: Trước hết, trách nhiệm thuộc về những người điều khiển phương tiện giao thông trực tiếp gây ra tai nạn. Còn nguyên nhân gián tiếp và sâu xa, đó chính là công tác quản lí nhà nước yếu kém; đặc biệt trong quản lí hoạt động vận tải của Bộ GTVT và Sở GTVT các địa phương, đứng đầu là Bộ trưởng và Giám đốc Sở. Nhiều năm qua, hàng trăm cán bộ, nhân viên ngành GTVT trực tiếp làm công tác đăng kiểm, đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe; cán bộ đầu tư ban quản lí dự án; tư vấn thiết kế, đơn vị thi công… bị xử lí trách nhiệm.

Tâm đắc với câu hỏi của một sinh viên ở TP Hồ Chí Minh: Cần cử cán bộ vi hành để chứng kiến sự bất cập trên xe buýt, phương tiện đi lại hằng ngày của đa số sinh viên và người dân nghèo, trong khi phương tiện này góp phần giảm ùn tắc giao thông trong thành phố, Bộ trưởng cho biết: Năm 2013, Bộ GTVT cử một số đoàn do các Thứ trưởng làm trưởng đoàn đi kiểm tra hoạt động kinh doanh vận tải ở các địa phương; từ đó thấy được những bất cập, vướng mắc để kịp thời chấn chỉnh; tham mưu cho Chính phủ biện pháp khắc phục tồn tại trong kinh doanh vận tải; xây dựng chiến lược phát triển giao thông công cộng và vận tải bằng xe buýt đến năm 2020 và tầm nhìn đến năm 2030. Có cán bộ thanh tra trực tiếp kiểm tra tại các chốt, tuần tra lưu động, trực tiếp đi trên xe buýt… nhưng chưa nhiều và thường xuyên. Năm tới, Bộ tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát, triển khai quyết liệt để nâng cao chất lượng vận tải xe buýt.
Theo nguoicaotuoi.org.vn

Viết bình luận

Bình luận của bạn sẽ được biên tập trước khi xuất bản