banner tạm

Cập nhật lúc : 8:29 AM, 25/06/2014

  • Chia sẻ
  • Facebook
  • Viết bình luận
  • Bản in

Bộ trưởng trăn trở vì đường hằn lún vệt bánh xe

Tại cuộc họp chiều 24/6 về vấn đề hằn lún vệt bánh xe, Bộ trưởng Đinh La Thăng cho biết, thời gian qua đặc biệt trăn trở và nhiều đêm mất ngủ vì chưa tìm được giải pháp hữu hiệu trị tận gốc tình trạng này. Tới đây, các cơ quan chức năng của Bộ cần nghiên cứu một cách bài bản, căn cơ, cố gắng từ nay đến cuối năm tìm ra đích xác các nguyên nhân để có giải pháp khắc phục triệt để.
Nhiều nguyên nhân đã được các chuyên gia và cơ quan quản lý
Nhiều nguyên nhân đã được các chuyên gia và cơ quan quản lý

Mổ xẻ nguyên nhân hằn lún

Theo báo cáo của Cục Quản lý xây dựng và chất lượng CTGT, nhiều nghi vấn về nguyên nhân gây ra hằn lún đã được mổ xẻ. Từ hệ thống quản lý dự án chưa được thiết lập với quy chuẩn cán bộ đúng yêu cầu chuyên môn nghiệp vụ, đến việc chưa kiểm soát được toàn bộ vật liệu đầu vào, thiết bị thi công cũ hỏng mất nhiều tính năng, sử dụng trạm trộn bê tông nhựa không đúng yêu cầu kỹ thuật làm giảm chất lượng bê tông, kinh nghiệm thi công của nhà thầu yếu do nở rộ nhiều đơn vị mới tham gia vào thị trường, tư vấn giám sát chưa chỉ dẫn được kĩ thuật cho nhà thầu... hơn.
 
Tiến sỹ Nguyễn Ngọc Long – Phó chủ tịch Hội KHKT Cầu đường VN cho biết, trên cơ sở thực tế hư hỏng xuất hiện chủ yếu trên làn xe tải và lún vệt bánh xe nặng nhất tại những khu vực các tỉnh có nhiệt độ cao, do đó phải xét đến 2 nguyên nhân khách quan mới phát sinh gần đây: đó là lưu lượng xe tải nặng quá tải tăng cao đột biến mấy năm gần đây và nắng nóng làm nhiệt độ tăng cao qua từng năm. Về chủ quan, ông Long cho rằng việc chia quá nhỏ gói thầu cũng cần phải được xem xét lại. Hiện nay tình trạng mỗi nhà thầu có khi chỉ làm vài kilômét khiến rất khó kiểm soát chất lượng. 
 
Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông cho rằng, cần phân ra 3 nhóm nguyên nhân để xử lý khắc phục một cách toàn diện, đó là quy trình quy phạm thiết kế cần tiếp cận theo hướng phải phù hợp hơn với điều kiện khai thác, điều kiện địa chất, khí hậu từng vùng; Thi công phải kiểm soát được chặt đầu vào từ vật liệu đến lu lèn, trình độ kỹ sư hiện trường, công nhân kỹ thuật, tư vấn giám sát phải đáp ứng được yêu cầu công việc; Hệ thống quản lý chất lượng chuyên nghiệp cũng cần rà soát, chuẩn hóa lại từ chủ đầu tư, ban QLDA… theo hướng phải tăng cường quản lý, giám sát.
 
Còn theo Thứ trưởng Nguyễn Văn Thể: “Tôi có đi khảo sát thực tế, từ QL18 qua Quảng Ninh đến QL1 đoạn qua Thanh Hóa, thấy rõ bê tông nhựa nóng có vấn đề, thi công nền móng lu lèn cũng có vấn đề… Rõ ràng nguyên nhân chính là do con người không nhận thức được và không tuân thủ các quy định, trình tự xây dựng.
 
Theo hướng này, Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường cũng cho rằng: Rõ ràng hư hỏng hiện nay có liên quan đến tải trọng. Song nếu thiết kế cấp phối tốt, vật liệu đảm bảo, lu lèn đủ, làm đúng quy trình, dù có xe nặng đi vào mặt đường cũng nằm chết đó thôi, không thể nào tác động quá nhanh chóng như vậy được. Chúng ta phải đảm bảo được những yếu tố cụ thể có trong quy định, khi tất cả mọi khâu đã tốt rồi, mà đường vẫn hỏng, lúc đó mới xem xét những yếu tố mới. Do đó, trước hết trên góc độ quản lý vĩ mô ta phải xem xét lại.
 
Tìm đúng nguyên nhân để có giải pháp khắc phục triệt để
  
cuối năm tìm ra các nguyên nhân để có giải pháp khắc phục hiện tượng lún vệt bánh xe trên mặt đường
Cuối năm phảitìm ra các nguyên nhân để có giải pháp khắc phục hiện tượng lún vệt bánh xe trên mặt đường

Đặc biệt trăn trở với vấn đề mặt đường lún vệt bánh xe, Bộ trưởng Đinh La Thăng cho rằng: “GTVT là ngành tiêu nhiều tiền nhất của dân, trách nhiệm là phải đảm bảo tiền được chi tiêu hiệu quả nhất, mang lại nhiều lợi ích nhất cho dân. Bản thân tôi thời gian qua nhiều đêm mất ngủ vì chưa tìm được giải pháp hữu hiệu trị tận gốc tình trạng này”. 

Bộ trưởng đồng tình với các giải pháp các cơ quan của Bộ đưa ra, cho rằng đây là các giải pháp đồng bộ, chính xác để xử lý căn cơ vấn đề. Trong đó, Bộ trưởng nhấn mạnh phải tuyển lựa được vào các vị trí quản lý nhà nước được những người vừa có trình độ chuyên môn, vừa có tư cách đạo đức để đảm nhiệm công vụ. 
 
Cùng với đó, Bộ trưởng yêu cầu phải đưa ra chế tài xử lý trách nhiệm đối với tổ chức, cá nhân có liên quan đến chất lượng công trình. Trước mắt, Bộ trưởng yêu cầu nhà thầu các tuyến đường đang trong thời gian bảo hành phải sửa chữa xong các vị trí hư hỏng trước mùa mưa. Cục Quản lý xây dựng và chất lượng CTGT phải lên danh sách những tuyến đường nào sắp hết bảo hành song có xuất hiện hư hỏng, yêu cầu nhà thầu phải sửa chữa. Cục trưởng phải chịu trách nhiệm nếu nhận bàn giao đường có hư hỏng chưa được khắc phục.
 
Tư vấn thiết kế, phải xem xét lại, thiết kế tăng cường cho phù hợp ở những vị trí kỹ thuật có thể xuất hiện hư hỏng như làn đường dành cho xe tài, đỉnh dốc, trước ngã tư đèn đỏ. Đưa vào yêu cầu về vật liệu, kết cấu cho phù hợp.
 
Tới đây phải tăng cường chất lượng tư vấn giám sát. Tư vấn giám sát đưa vào công trường phải đảm bảo được kiểm tra trình độ năng lực, lý lịch về đạo đức, kinh nghiệm phải tốt. Tư vấn phải đảm bảo độc lập với chủ đầu tư, ban QLDA. Ban QLDA tốt chính là mấu chốt kiểm soát chất lượng. Toàn bộ nhà thầu, tư vấn, giám sát đều do ban QLDA chọn, kiểm tra, giám sát.
 
Nhà thầu thi công phải tổ chức kiểm soát chất lượng nội bộ, chịu trách nhiệm toàn bộ về chất lượng thi công. Cần phải loại ngay từ hồ sơ nhà thầu không có kinh nghiệm thi công CTGT. Nhà thầu đưa máy móc, vật liệu không đúng tiêu chuẩn yêu cầu vào dự án sẽ phạt nặng gấp nhiều lần, hoặc không cho tiếp tục tham gia dự án.
 
Việc kiểm soát xe quá tải sẽ làm kiên quyết, bằng nhiều giải pháp đồng bộ, để đến cuối năm nay cơ bản không còn xe quá tải chạy trên đường phá hoại đường sá.
 
 “Về lâu dài, Tổ nghiên cứu của Bộ phải nghiên cứu một cách bài bản, căn cơ, cố gắng từ nay đến cuối năm tìm ra các nguyên nhân để có giải pháp khắc phục hiện tượng lún vệt bánh xe trên mặt đường” – Bộ trưởng chỉ đạo.  
theo giaothongvantai

Viết bình luận

Bình luận của bạn sẽ được biên tập trước khi xuất bản