banner tạm

Cập nhật lúc : 10:8 AM, 19/04/2014

  • Chia sẻ
  • Facebook
  • Viết bình luận
  • Bản in

Bộ trưởng “xắn tay” lo chuyện chở hàng

Nhiều giải pháp đã được đưa ra trong cuộc họp chiều 18/4 giữa Bộ GTVT, các doanh nghiệp vận tải lớn và chủ hàng khi sự chuyển dịch vận tải từ đường bộ sang các phương thức khác đã bắt đầu.
Bộ trưởng Đinh La Thăng triệu tập gần hết Thứ trưởng phụ trách các lĩnh vực của ngành dự cuộc họp được ông đánh giá là hết sức quan trọng. Đồng thời quyết liệt chỉ đạo giảm cước bốc xếp của đường sắt, siết chặt cân xe đường bộ, nhanh chóng kết nối các cảng biển với đường sắt... Mục tiêu là hàng hoá được vận chuyển thuận lợi an toàn nhanh chóng, giảm  cước vận tải tối đa có thể. 
 
Trọng tải đội tàu còn dư thừa 40-50%, tuyến Hà Nội - Sài Gòn cước hàng hải chỉ bằng 15-20% đường bộ
Trọng tải đội tàu còn dư thừa 40-50%, tuyến Hà Nội - Sài Gòn cước hàng hải chỉ bằng 15-20% đường bộ

Giảm cước bốc xếp đêm, phạt chậm giải phóng hàng

Tại cuộc họp chiều 18/4, nhiều chủ hàng lớn cho biết đã chuyển hàng đi đường sắt, khi cước đường bộ tăng từ 1/4 do kiểm soát xe quá tải được tiến hành trên cả nước, song vận chuyển đường sắt quá chậm trễ. Bà Vũ Thị Huyền Đức – Phó TGĐ TCT Mía đường cho biết mỗi năm cần vận chuyển 10 vạn tấn đường lên Lào Cai, sức ép tiến độ rất lớn. Nhưng chúng tôi kí hợp đồng đã cả tuần nay mà chưa biết lúc nào được xếp hàng, bà Đức than.
 
Hà Nội –Lào Cai là tuyến đường sắt đang bị nhiều khách hàng phản ứng vì vận chuyển quá chậm trễ. Không ít người khẳng định tuyến này đã quá tải. Song tại hội nghị, Công ty vận tải hành khách đường sắt lại đưa ra một lý do khác khiến hàng tồn đọng. Lý do là không có toa xe để xếp hàng, chủ hàng không chịu bốc hàng ngay khi tàu đến ga vào ban đêm. Mới đây có ngày đọng tới 450 toa xe hàng ở Lào Cai.
 
Bộ trưởng Đinh La Thăng chủ trì Hội nghị cho rằng không phải tuyến này đã quá năng lực, mà do khâu bốc xếp có vấn đề. Ông lập tức yêu cầu cho giảm giá cước bốc hàng đêm, phạt tiền cho mỗi giờ chủ hàng chậm giải phóng hàng.
 
Theo khảo sát của Bộ GTVT, nhiều tuyến đường sắt vẫn còn dư năng lực. Tuyến Hà Nội - Hải Phòng, Hà Nội - TP. Hồ Chí Minh còn tăng được từ 3,5 đến 5 đôi tàu/ngày đêm. Một số tuyến khác như Hà Nội - Đồng Đăng, Hà Nội - Thái Nguyên, Kép - Hạ Long còn khả năng tăng được 10 đôi tàu/ngày đêm.
 
Cũng theo khảo sát của bộ, nếu tối ưu hoá thời gian quay vòng và xếp hàng thì có thể tăng thêm 30% năng lực toa xe hàng và có thể chở tăng 50% đến 80% so với hiện tại. Một yêu cầu đang được tính đến là tổ chức nhiều đôi tàu địa phương kết nối với  Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh.  Hiện, về đầu máy cũng còn cơ số dự trữ khoảng 23 máy/ngày.
 
Bộ trưởng cho rằng phát triển hài hòa, kết nối các phương thức vận tải sẽ làm cho thị trường lành mạnh, cước vận tải giảm
Bộ trưởng cho rằng phát triển hài hòa, kết nối các phương thức vận tải sẽ làm cho thị trường lành mạnh, cước vận tải giảm
 
Nhận định nguyên nhân tắc hàng đi đường sắt chủ yếu nằm ở khâu bốc xếp, kết nối, Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông cho rằng nhà nước phải tập trung quản lý hạ tầng ga, bến bãi để tạo môi trường cạnh tranh bình đẳng. Trên tuyến Bắc Nam, cần ưu tiên một số đôi tàu hàng, nâng tốc độ lên khoảng 60km/h. Như vậy, sau ngày có thể chuyển hàng từ Bắc vào Nam. Theo Thứ trưởng, cần phải tổ chức sao cho để hàng hoá được vận chuyển được theo hình thức người chuyển hàng chịu trách nhiệm từ khâu nhận đến địa chỉ cuối cùng cần chuyển đến (door to door).
 
Vì sao cảng Việt Trì doanh thu cao ?
 
Với vận tải thủy nội địa, Thứ trưởng Trương Tấn Viên đặt vấn đề: Tại sao cảng Ninh Phúc có 2 triệu tấn hàng hóa thông qua 1 năm, song doanh thu lại kém xa cảng Việt Trì có 80 vạn tấn/năm?

Ông Hoàng Minh Toàn, Cục phó Cục Đưòng thuỷ nội địa VN (ĐTNĐ):
Vận tải thủy còn tồn tại các tuyến thiếu đồng bộ. Nhiều tuyến chưa được đầu tư nạo vét, khơi thông các bãi khan cạn.Cảng bến thì nhỏ lẻ, trải dài. Tại khu vực phía Bắc có tuyến Hà Nội – Sơn Tây – Việt Trì, Sông Phí Liệt, Sông Đáy bị khan cạn cục bộ, nhiều cầu có tĩnh không thấp, khoang thông thuyền hẹp.Phía Nam có các tuyến Bạc Liêu – Cà Mau, kênh Chợ Gạo, âu Tắc Thủ… Hoạt động xếp dỡ hàng hóa và quản lý cảng, bến thủy nội địa còn bất cập… nên chưa thu hút được khách hàng.

Nguyên do, theo Thứ trưởng là do cảng Việt Trì, ngoài vận tải thủy nội địa, còn gọi ô tô vào chở hàng, kết nối cảng sông với đường sắt. Rồi cảng Việt Trì còn tự bỏ tiền ra mua xi măng chở bằng phương tiện của mình vào miền Nam.

Đây chính là vận tải đa phương thức. Đến nay cần quan tâm đến vấn đề này một cách cụ thể trên từng tuyến trên các hành lang vận tải. Cần có những đơn vị lớn đứng ra đảm nhiệm, Thứ trưởng Viên nhấn mạnh.
 
Khảo sát của Bộ GTVT cho biết, mặc dù không có số liệu thống kê chính thức nhưng các đơn vị kinh doanh vận tải thuỷ lớn trong ngành đang dư thừa khoảng 40-50% năng lực vận tải.
 
Ông Đặng Quốc Cường – Phó TGĐ TCT Lương thực miền Nam cho biết 85% hàng của chúng tôi đi đường thủy. Cước vận tải đường thủy rất thấp, trong khi cước đường bộ tăng, nhiều chủ hàng sẽ tiếp tục đi sang đường thủy nếu hạ tầng và thủ tục cảng vụ nhanh chóng hơn, tổ chức đóng container tốt hơn, ông Cưòng dự đoán. Tuy nhiên, vấn đề lại nằm ở chỗ, nhiều tuyến đường thuỷ hay xảy ra tai nạn. Miền Nam có kênh Chợ Gạo là tuyến huyết mạch, song lòng sông hẹp, năng lực thấp, hay tắc nghẽn và dễ xảy ra va chạm...
 
Người dân phải được hưởng dịch vụ tốt hơn
 
Bộ trưởng Đinh La Thăng phát biểu cho rằng để thị trường vận tải phát triển lành mạnh hơn, hàng hóa lưu thông thuận lợi hơn, giá cước hợp lý hơn, bảo vệ được kết cấu hạ tầng hiện có, đảm bảo ATGT và người dân được hưởng dịch vụ tốt hơn – phải tái cơ cấu vận tải mạnh mẽ. Kiểm soát tải trọng xe đường bộ đang  là cú hích để góp phần tạo ra chuyển biến đó. Đây cũng là cơ hội rất lớn, có một không hai cho các ngành vận tải đường sắt, đường thủy nội địa, hàng hải, hàng không đổi mới.

Ông Bùi Việt Hoài, Phó tổng giám đốc Tổng công ty Hàng Hải VN
Kết nối giữa các phương thức vận tải hiện nay chưa thuận lợi, hiệu quả… Nguyên nhân do hệ thống quốc lộ chưa được kết nối thông suốt, còn nhiều tuyến quốc lộ chưa được đầu tư nâng cấp; đường sắt lạc hậu, tiêu chuẩn kỹ thuật thấp; các cảng biển tại các vùng kinh tế trọng điểm đang quá tải,ùn ứ hàng hóa do khối lượng hàng hóa tăng rất nhiều so với dự báo…
Các giải pháp tới đây Vinalinescần triển khai là tăng quản trị doanh nghiệp, quản lý kỹ thuật đội tầu, tăng hiệu quả sản xuất kinh doanh và cải cách thủ tục hành chính, cơ chế.
Nhu cầu vận chuyển hàng hóa từ đường bộ sang các phương thức vận tải khác rất lớn rồi. Vấn đề là phải nâng được năng lực hạ tầng, từng doanh nghiệp vận tải phải đầu tư, cải tiến, bỏ tư tưởng bao cấp độc quyền, xóa bỏ tiêu cực.
 
Bộ trưởng yêu cầu từng Thứ trưởng được phân công phụ trách ngành phải làm việc với các ga, cảng, doanh nghiệp vận tải, để chấn chỉnh, giải quyết ngay những vấn đề còn bất cập, háo gỡ những nút thắt. Nghiên cứu để kết nối các phương thức vận tải trên những tuyến hành lang lớn, cho những mặt hàng vận tải lớn. Phải xác định được doanh nghiệp lớn chủ trì chuỗi cung ứng đa phương thức đó.
 
Nghiên cứu đưa ra khung giá cước, xem có cần giới hạn cự ly vận chuyển đường bộ container cũng là một giải pháp được Bộ trưởng Đinh La Thăng yêu cầu các cơ quan dưới quyền cân nhắc. Ông chỉ đạo tiếp tục cổ phần hóa, xã hội hóa các doanh nghiệp vận tải nhà nước, xóa độc quyền bao cấp, nâng cao tính chuyên nghiệp... để cuối cùng là giá cước vận tải phải giảm, hàng hóa phải lưu thông trôi chảy hơn.
 
Bộ GTVT sẽ tập trung cho nhiệm vụ xây dựng hạ tầng. Tìm nguồn lực, đưa ra các cơ chế chính sách để thực hiện các quy hoạch, chiến lược giao thông đã được phê duyệt, người đứng đầu ngành giao thông khẳng định.
 
Ngay tại hội nghị, Bộ trưởng đặt ra hàng loạt yêu cầu với các đơn vị. Đường sắt, tháng 3/2015 phải hoàn thành đầu tư tuyến Yên Viên – Phả Lại. Đường thủy nội địa, dự án kênh Chợ Gạo năm  2015 phải xong hoàn toàn. Đường cao tốc Nội Bài – Lào Cai, Hà Nội – Hải Phòng kết thúc dự án cuối 2015. Nối Hà Nội – Hạ Long theo đúng lộ trình đã có.
 
Với hạ tầng hiện có, Bộ trưởng yêu cầu phải nghiên cứu sao cho khai thác hiệu quả nhất, chi phí vận tải thấp nhất. Năm 2014 này, và các năm 2015, 2016 tiếp tục làm mạnh việc kiểm soát tải trọng xe đường bộ. Các đơn vị căn cứ Kế hoạch hành động của Bộ về tái cơ cấu vận tải để quyết liệt thực hiện. Mục tiêu là thúc đẩy thị trường vận tải phát triển lành mạnh, làm tăng sức cạnh tranh của nền kinh tế, cải thiện chất lượng đời sống cho người dân.
theo giaothongvantai

Viết bình luận

Bình luận của bạn sẽ được biên tập trước khi xuất bản