banner tạm

Cập nhật lúc : 8:21 AM, 13/03/2014

  • Chia sẻ
  • Facebook
  • Viết bình luận
  • Bản in

Các địa phương thi nhau... nhận khuyết điểm

Tại cuộc họp kiểm điểm tiến độ GPMB QL1 và QL14 diễn ra hôm qua (12/3) dưới sự chủ trì của Phó Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc, không ít địa phương chậm trễ đã bị truy vấn đến cùng trách nhiệm và phải thi nhau nhận khuyết điểm. 
Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại cuộc họp sáng 12/3
Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại cuộc họp sáng 12/3
Truy rõ nguyên nhân chậm GPMB

Theo Bộ GTVT, trong 3 tháng gần đây, nhiều tỉnh đã có tiến bộ trong công tác GPMB. Đáng kể nhất là các tỉnh: Quảng Bình, Quảng Trị, Quảng Nam, Bình Định, Khánh Hòa, Ninh Thuận… Tuy nhiên, so với cam kết của các địa phương với Phó Thủ tướng tại các cuộc họp trước, phải cơ bản bàn giao mặt bằng vào cuối năm 2013, trừ một số đoạn được bàn giao trong quý I/2014. Đến nay, chỉ có duy nhất Kon Tum hoàn thành được 100%, một số tỉnh khác như: Hà Tĩnh, Ninh Thuận, Gia Lai đạt trên 90%. Còn lại hầu hết các địa phương đều chậm, khối lượng “nợ” GPMB trên 20%. Cá biệt, một số tỉnh diện tích GPMB là con số “0”…

Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng cho biết, kinh nghiệm cho thấy, những địa phương nào lãnh đạo tỉnh quan tâm, chỉ đạo quyết liệt thì tiến độ GPMB được đẩy nhanh. Còn không thì trì trệ và bàn giao rất chậm. “Đây là một dự án đặc biệt nên cũng cần có sự quyết tâm đặc biệt của các địa phương. Các bộ, ngành có liên quan cần có sự tháo gỡ kịp thời những khó khăn,vướng mắc về cơ chế để công tác GPMB đáp ứng được tiến độ, bảo đảm tiến độ chung của dự án”.
 
"Phải bồi thường cho dân theo đúng chế độ, không để dân thiệt thòi nhưng cương quyết xử lý những trường hợp chây ì, chống đối để giữ kỷ cương đất nước. Lãnh đạo các tỉnh chậm trễ trong GPMB sẽ phải chịu trách nhiệm trước Chính phủ, nhân dân cả nước”.
Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc

Tại cuộc họp trực tuyến, sau khi lắng nghe kinh nghiệm GPMB của một số địa phương như: Hà Tĩnh, Quảng Trị, Khánh Hòa, Ninh Thuận, Phó Thủ tướng gay gắt yêu cầu: “Các địa phương làm kém phải báo cáo rõ nguyên nhân vì sao chậm? Tại sao các tỉnh khác làm tốt mà mình lại không làm được?”.

Khi bị truy vấn về việc chậm bàn giao mặt bằng, đại diện những địa phương bị đánh giá là “bê bết” nhất, đến nay mới đạt được hơn 58% khối lượng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phú Yên Trần Quang Nhất đã thừa nhận khuyết điểm trước Chính phủ và Bộ GTVT vì sự chậm trễ, làm ảnh hưởng đến tiến độ triển khai các dự án nâng cấp, mở rộng QL1. Sau khi nhận khuyết điểm, ông Nhất hứa, sẽ cố gắng hoàn thành 80% khối lượng trong tháng 3 và hoàn thành toàn bộ GPMB trong tháng 4/2014. 
 
Tiếp sau ông Nhất, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi Phạm Trường Thọ cũng thừa nhận, đến nay GPMB trên địa bàn tỉnh mới đạt 54%. Đây là con số quá thấp, làm ảnh hưởng đến tiến độ chung của công trình. Nguyên nhân chậm là do năng lực của chính quyền cấp huyện, xã trong tỉnh còn hạn chế trong quá trình xây dựng các khu tái định cư tập trung. Ông Thọ cũng hứa từ nay đến 31/3, sẽ tiếp tục trả tiền cho dân phần đã kiểm kê và đảm bảo GPMB 80%, đồng thời chấn chỉnh lại ban chỉ đạo từ tỉnh đến huyện… 

Sau khi nghe các địa phương báo cáo, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc biểu dương những địa phương có tiến bộ, đồng thời nghiêm khắc phê bình các tỉnh còn chậm trễ, chây ì. “Nếu có sự chỉ đạo trực tiếp từ Bí thư và Chủ tịch tỉnh thì cả hệ thống chính trị sẽ vào cuộc. Tôi yêu cầu lãnh đạo các địa phương phải xắn tay vào, trực tiếp chỉ đạo để khẩn trương giải quyết những vướng mắc. Tôi hy vọng lời hứa hoàn thành cơ bản GPMB trong tháng 3 và toàn bộ dự án trong tháng 4 là chính xác” - Phó Thủ tướng nói. 
 
Di dời cột điện, cáp viễn thông vẫn vướng

Một vướng mắc đã được cảnh báo từ lâu là việc di dời hạ tầng kỹ thuật. Đến nay, tiến độ di dời các công trình hạ tầng kỹ thuật của tất cả các chủ công trình đều không đáp ứng được yêu cầu. 

Ông Đặng Hoàng An - Phó Tổng giám đốc Tổng công ty Điện lực VN (EVN) cho biết, vướng mắc chính hiện nay tập trung ở 12 tỉnh miền Trung. Tại đây còn hơn 5.400 vị trí cột điện phải di dời nhưng mới chỉ thi công được 1.308 vị trí và đang thi công tiếp khoảng 1.500 vị trí nữa. Dự kiến hết tháng 3/2014 cũng chỉ xong 60%. Nguyên nhân là do không có mặt bằng nên 2.700 vị trí còn lại không thể thi công. 

Một nguyên nhân nữa theo ông An là ở Bình Định, lề đường chỉ còn 0,5m, không đủ điều kiện bố trí hạ tầng kỹ thuật. “Hiện nay, có qui định yêu cầu việc di dời, lắp đặt tại vị trí mới phải qua nhiều khâu thủ tục, trong đó sau khi thỏa thuận được với Sở GTVT và Ban QLDA còn phải trình Bộ GTVT chấp thuận. Vì thế, đề nghị Bộ GTVT linh hoạt giao luôn cho các Ban QLDA, Sở GTVT chấp thuận là được” - ông An đề xuất. 
Sau khi có ý kiến này, Bộ trưởng Đinh La Thăng đã yêu cầu ông Trần Xuân Sanh - Cục trưởng Cục QLXD&CLCTGT tiếp thu ngay. Trong ngày 12/3 phải sửa luôn để tạo điều kiện cho chủ công trình thực hiện nhanh việc di dời công trình.

Về lý do, diện tích GPMB sát với nhà dân, chỉ còn 0,5m nên không còn mặt bằng để di dời như tại Bình Định, Bộ trưởng đề nghị lãnh đạo tỉnh Bình Định căn cứ vào thực tế, nếu thiếu mặt bằng thì phải giải tỏa tiếp để thu hồi đất. 
theo giaothongvantai

Viết bình luận

Bình luận của bạn sẽ được biên tập trước khi xuất bản