banner tạm

Cập nhật lúc : 9:19 AM, 27/03/2014

  • Chia sẻ
  • Facebook
  • Viết bình luận
  • Bản in

Cái giá phải trả khi làm trái “lệnh Cấm”

Mặc dù đã có những biển báo cấm: Đường cấm, Cấm Ô tô, Cấm Xe tải, Cấm Xe gắn máy…nhưng nhiều phương tiện vẫn làm trái “lệnh”, và lưu thông vào khu vực cấm. Hậu quả là các vụ tai nạn kinh hoàng đã xảy ra dưới những biển báo cấm. 
Người điều khiển xe gắn máy đi vào đường cấm xe gắn máy. Xe container đi vào đường cấm xe tải, xe container…Những hành vi “vượt” đường cấm như vậy, trong thời gian gần đây, xảy ra khá nhiều ở các tuyến đường cao tốc dành riêng cho ô tô hay ở các cầu vượt, cấm xe tải. Và dù vô tình hay cố ý, biển báo cấm vẫn sẽ không “buông tha” bất cứ phương tiện nào làm trái “lệnh cấm”.
 
Gặp tai nạn vì đi vào đường cấm

Vụ tai nạn xảy ra vào ngày 25/3 vừa qua ở Hà Nội là một tiếng nói cảnh cáo “rùng rợn” của những biển báo cấm.
 
Cụ thể vào khoảng 23 giờ cùng ngày, Nguyễn Trung Chính (SN 1990, Nghệ An) và một thanh niên khác tên Thắng ở Nam Định điều khiển xe máy BKS 29N1 - 123.79 đi vào đường cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ. Trong khi đó, đường cao tốc này có biển cấm xe máy.

Khi đi đến đoạn qua cầu Ngọc Hồi, xe máy do anh Chính điều khiển đã đâm vào đuôi xe tải BKS 75C - 031.35 cùng chiều, đang có báo hiệu dừng xe ở lề đường bên phải. 
  
Cú đâm mạnh khiến anh Chính tử vong tại chỗ, anh Thắng cũng bị thương rất nặng và được đưa đi cấp cứu trong tình trạng nguy kịch.
 
Cái giá phải trả khi làm trái “lệnh Cấm” 1
Sau va chạm, xe máy chui vào gầm xe tải. (Ảnh: VOV)
 
Không chỉ khi là chủ phương tiện đi vào đường cấm mà những người điều khiển xe máy vẫn có thể bị “chết oan” khi là nạn nhân của những chiếc xe ô tô “vượt lệnh cấm”. Vụ việc xe container đi vào đường cấm, đâm vào một chiếc xe máy ở Tp.HCM vào ngày 19/2 vừa qua là một ví dụ. Tai nạn xảy ra vào khoảng 20 giờ 30’, trên cầu vượt trạm 2, (P.Tân Phú, Q.9, TP.HCM). 
 
Thời điểm trên, mặc dù có biển cấm xe tải nặng và xe container lưu thông trên cầu nhưng Trịnh Văn Lâm (quê Gia Lai) vẫn điều khiển xe container BS: 57M-2043 kéo theo rơ moóc BS: 51R-033.30 lưu thông qua cầu, theo hướng từ cầu vượt Linh Xuân đi Suối Tiên.
 
Khi xe vừa lên cầu thì xảy ra va chạm với xe gắn máy BS: 59R1-323.36 do anh Đỗ Ngọc Hiếu (ngụ Q.Bình Thạnh) điều khiển, lưu thông cùng chiều. Hậu quả, anh Hiếu ngã xuống đường và bị bánh xe của container cán qua chân khiến nạn nhân bị thương nặng. Nạn nhân được người đi đường nhanh chóng được đưa đi cấp cứu trong tình trạng nguy kịch.
 
Cái giá phải trả khi làm trái “lệnh Cấm” 2
Hiện trường vụ tai nạn. (Ảnh: VOV)

"Tiếng nói" của những biển báo cấm
 
Không phải ngẫu nhiên biển báo cấm có “sức mạnh” buộc các phương tiện phải chấp hành theo. Biển báo cấm quy định về đối tượng phương tiện, vận tốc, trọng lượng, hướng rẽ, vượt…đều căn cứ vào những quy tắc để đảm bảo an toàn giao thông, như phù hợp về khổ giới hạn đường bộ, tầm nhìn, thiết kế máy móc, tầm nhìn, đặc điểm đường sá, tốc độ lưu thông….
 
Ví dụ như trong trường hợp xe máy đi trên đường cao tốc dành riêng cho ô tô. Khi đó, các ô tô cùng di chuyển có tốc độ và kích cỡ sàn như nhau. Nếu xuất hiện xe máy trên đường sẽ gây ra sự phân tán về tốc độ và tầm nhìn đối với người điều khiển ô tô. Lúc này, những chiếc xe gắn máy sẽ như những chướng ngại vật nguy hiểm trên đường cho các phương tiện được phép lưu thông khác. Tương tự như vậy, khi bất cứ đối tượng tham gia giao thông nào không chấp hành hiệu lệnh của những biển báo cấm thì đều có thể coi như là hành động "tự sát" hoặc "sát hại" các phương tiện khác. 
 
Cái giá phải trả khi làm trái “lệnh Cấm” 3
Biển báo cấm xe máy ở đoạn đầu đường cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ. (Ảnh: Internet)
 
Ngoài những hành vi cố tình vi phạm đi vào đường cấm, khu vực cấm thì với nhiều người, biển báo cấm ở một số đoạn đường là thông tin mà họ chưa “cập nhật” nên vẫn đi theo “lối cũ”. Tuy nhiên, cách đi đường an toàn và thông minh là luôn phải để ý hệ thống báo hiệu trên đường ở bất cứ đoạn giao chuyển nào. Hơn nữa, thói quen đọc tin tức liên quan đến giao thông đường bộ trên các phương tiện thông tin đại chúng cũng nên được tạo dựng ở mỗi người để có thể nắm được những quy định mới nhất.
 
Biển báo cấm là một trong những cách tổ chức giao thông quan trọng của nước ta. Mỗi phương tiện cần chú ý quan sát và nâng cao nhận thức về việc chấp hành tuyệt đối theo những biển báo cấm để có thể đi đến nơi mình cần đến một cách vẹn toàn.

Nghị định 171/2013/NĐ-CP quy định xử phạt hành vi vi phạm: “Đi vào đường cấm, khu vực cấm; đi ngược chiều của đường một chiều, đường có biển “Cấm đi ngược chiều”, trừ trường hợp xe ưu tiên đang đi làm nhiệm vụ khẩn cấp theo quy định” như sau:
- Đối với người điều khiển xe ô tô và các loại xe tương tự xe ô tô:
+ Phạt tiền từ 800.000 đồng đến 1.200.000 đồng. (Điểm b, Khoản 4, Điều 5)
+ Tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe 01 tháng. ( Điểm b, Khoản 11, Điều 5)
- Đối với người điều khiển xe mô tô, xe gắn máy (kể cả xe máy điện), các loại xe tương tự xe mô tô và các loại xe tương tự xe gắn máy:
+ Phạt tiền từ 200.000 đồng đến 400.000 đồng. (Điểm i, Khoản 4, Điều 6)
+ Tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe 01 tháng. (Điểm b, Khoản 10, Điều 6)
- Đối với người điều khiển máy kéo, xe máy chuyên dùng:
+ Phạt tiền từ 200.000 đồng đến 400.000 đồng. (Điểm b, Khoản 3, Điều 7)
- Đối với người điều khiển xe đạp, xe đạp máy, xe thô sơ khác:
+ Phạt tiền từ 100.000 đồng đến 200.000 đồng. (Điểm e, Khoản 4, Điều 8)
theo duongbo.vn

Viết bình luận

Bình luận của bạn sẽ được biên tập trước khi xuất bản