banner tạm

Cập nhật lúc : 11:23 PM, 29/10/2013

  • Chia sẻ
  • Facebook
  • Viết bình luận
  • Bản in

Cần biện pháp thiết thực để kéo giảm tai nạn

Nếu như trong 9 tháng đầu năm, những nhà làm quản lý về giao thông có thể tạm vui với những con số tai nạn giảm đáng kể, thì bước sang tháng 10, tháng đầu tiên của quý cuối cùng trong năm, tai nạn đặc biệt nghiêm trọng lại liên tiếp xảy ra với hàng chục người chết và hơn 40 người bị thương. Điều đáng nói, những tai nạn này chủ yếu xảy ra với xe khách chạy đường dài, trên những đoạn đường đèo, dốc. Phải chăng, bấy lâu nay, những biện pháp kiềm chế TNGT chưa thực sự chú trọng đến những tuyến đường này, hay vì lái xe thiếu kinh nghiệm lại quá chủ quan?

Lái xe không để ý biển báo, lốp mòn vẫn cứ đi

Đã 5 ngày trôi qua, kể từ ngày chuyến xe khách định mệnh chở 47 người xuất phát từ Hải Phòng đi lễ đền Bảo Hà , đến xã Yên Sơn, huyện Bảo Yên, Lào Cai bị mất phanh lao xuống vực, khiến 7 người chết, 29 người bị thương nặng, đến nay, không khí tang tóc vẫn bao trùm trên con phố Hàng Kênh, quận Lê Chân, Hải Phòng, bởi phần lớn số người bị nạn trong vụ lật xe đều trú tại đây. Nguyên nhân ban đầu được dự đoán là do xe mất phanh, tài xế không làm chủ được tay lái, khiến xe lao xuống vực. Thế nhưng, một báo cáo nhanh của Cục Đăng kiểm cho biết, phanh của xe vẫn hoạt động tốt, tuy nhiên, lái xe đã dùng số O (số mo) để xuống dốc. Một nhân chứng trên xe cũng cho biết, đã thấy biển báo cấm xe 2,5 tấn đặt bên đường nhưng lái xe vẫn đi. Khi đi được khoảng 10km thì bị tắc đường nên mọi người thống nhất quay xe ra và chỉ ít phút sau thì xe lao xuống vực. Như vậy có thể thấy, lái xe đã bất chấp biển cảnh báo, vẫn cho xe đi vào đường cấm và tự gây tai nạn.

Trước đó, cũng vào khoảng 2h40' ngày 15/10, tại Km 158 quốc lộ 32 thuộc địa bàn huyện Văn Chấn, tỉnh Yên Bái (cách Ba Khe khoảng 14km), xe khách giường nằm Hải Vân BKS 29LD-4168 chạy theo hướng Lai Châu - Hà Nội, trên xe chở 33 hành khách cũng bị mất lái, đâm gãy lan can cây cầu Minh An, lao xuống suối, khiến 3 người thiệt mạng, 9 người bị thương. Cũng trong tháng 10, còn có vụ tai nạn xe tải xảy ra ở Lai Châu chiều tối 22/10 tại Km 57+700 trên QL4D, khiến 5 người ngồi trên cabin thiệt mạng. Đáng chú ý là đầu tháng 10, khi chở hàng từ Hà Nội lên, tài xế xe này đã bị tạm giữ bằng lái do sử dụng lốp quá mòn.

Một cán bộ Phòng Kiểm định xe cơ giới, Cục Đăng kiểm Việt Nam cho biết: “Lốp mòn sẽ ảnh hưởng đến an toàn xe, đặc biệt là hiệu quả phanh và khả năng điều khiển. Hệ số bám của lốp với mặt đường bị giảm, dẫn tới giảm hiệu quả phanh do trơn, trượt. Từ đó có thể dẫn tới mất tính điều khiển khi phanh, làm lệch quỹ đạo chuyển động”.

Vẫn thiếu quy định cụ thể về xe khách giường nằm chạy đường dài

Trước hàng loạt vụ tai nạn nghiêm trọng đã xảy ra, ngày 26/10, Phó Thủ tướng Chính phủ, Chủ tịch Ủy ban ATGT Quốc gia Nguyễn Xuân Phúc đã có công điện yêu cầu Trưởng ban ATGT các tỉnh và thành phố chỉ đạo thực hiện quyết liệt các giải pháp đảm bảo trật tự an toàn giao thông, ngăn chặn các vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng.

Cần biện pháp thiết thực để kéo giảm tai nạn - ảnh 1
Tai nạn xe khách xảy ra tại Yên Bái ngày 15/10. Ảnh: TTX.

 

Trao đổi với phóng viên, Phó Chủ tịch Ủy ban ATGT Quốc gia Nguyễn Hoàng Hiệp cũng thừa nhận, khi phân tích tình hình trật tự ATGT vào thời điểm giữa tháng 10, chúng tôi đã đánh giá TNGT năm nay sẽ giảm cả 3 tiêu chí: số vụ, số người chết và số người bị thương. Song qua mấy vụ tai nạn vừa rồi, khả năng số vụ TNGT nghiêm trọng tăng hơn so với cùng kỳ. Tuy nhiên, chúng tôi đã có những giải pháp chỉ đạo quyết liệt, đặc biệt là sự vào cuộc mạnh của lực lượng tuần tra, kiểm soát chặt chẽ xe khách, xe container. Bên cạnh đó, chậm nhất là ngày 15/11, Trung tâm tích hợp dữ liệu từ thiết bị giám sát hành trình sẽ đi vào hoạt động, chắc chắn vi phạm về tốc độ, hành trình sẽ giảm. Mặt khác, Ủy ban ATGT Quốc gia cũng đã đề nghị các cơ quan chức năng của Bộ GTVT cần nghiên cứu sớm quy định điều kiện an toàn của xe giường nằm 2 tầng có phù hợp với cơ sở hạ tầng của Việt Nam hay không? Thứ hai, cần xem xét lại các điều kiện để chạy loại xe này, ví dụ như độ tuổi và kinh nghiệm của lái xe (có thể phải quy định có bằng FC), tốc độ tối đa của loại xe này là bao nhiêu, chứ không thể như xe khách thông thường, thời gian, cung đường nào xe này được chạy… Thứ ba, nghiên cứu lại hoặc ra quyết định về cách sắp xếp con người và hàng hóa trên xe đúng trọng tâm.

Đứng về phía Thanh tra Bộ GTVT, ông Thạch Như Sỹ, Phó Chánh thanh tra Bộ GTVT cũng chia sẻ: Tình trạng không ít chủ xe khách đã tự ý cải tạo cấu tạo xe, tiềm ẩn nguy cơ mất ATGT rất cao. Vị này dẫn chứng, mới đây, kiểm tra tại tỉnh Vĩnh Phúc, phát hiện gần 20 xe tự ý cải tạo. Trong đó, đáng nói là các xe của Công ty TNHH Trí Tuệ và HTX Dịch vụ vận tải Yên Lạc, hoạt động trên tuyến Vĩnh Phúc - TP Hồ Chí Minh. Các xe của hai đơn vị này đều cải tạo sai lệch so với kết quả đăng kiểm như: tháo bỏ từ 3 đến 5 hàng ghế ở cuối xe để chuyên chở hàng; cải tạo giá để hành lý phía sau người lái thành giường ngủ treo trên nóc xe trên đầu hành khách; phía ngoài thành xe gia công thêm thang móc vào nóc xe, gầm xe gắn nhiều dây xích sắt có móc để treo hàng hóa không đảm bảo an toàn và mất mỹ quan…

Đã đến lúc các ngành chức năng liên quan cần tăng cường các biện pháp thanh, kiểm tra loại hình vận chuyển này để đảm bảo an toàn cho hành khách và tránh những tai nạn đáng tiếc xảy ra.

Hạn chế dùng phanh, dùng hộp số đúng cách là một trong những kinh nghiệm lái xe nên chú ý khi lái xe xuống dốc

Theo Ủy ban ATGT Quốc gia, xuống dốc là xe bị rơi vào tình trạng chạy theo quán tính. Xe càng to, trọng lượng càng lớn, tốc độ chủ động (tốc độ của xe chạy khi đạp ga) của xe lớn thì quán tính của xe càng lớn. Đồng thời chạy bằng số càng cao xuống dốc thì quán tính của xe cũng càng lớn. Xe chạy xuống dốc nhanh vượt ý muốn buộc ta phải phanh, phanh càng nhiều thì phanh càng nóng, càng chóng hỏng do má phanh bị mòn vẹt hoặc cháy đen. Có trường hợp do má phanh cũ mòn nhiều, chất lượng giảm đáng kể, hoặc má phanh dán bị lỗi chế tạo, khi xe bị phanh gấp đã bong cả má phanh rơi ra ngoài. Do những lý do trên mà khi ta lái xe xuống dốc, lái xe nên giảm tối đa dùng phanh, chỉ phanh khi thật sự cần thiết. Nếu ít phanh thì xe sẽ chạy nhanh quá, vậy ta cũng phải biết sử dụng hộp số đúng kỹ thuật, việc này là hết sức cần thiết vì liên quan đến an toàn. Cách lái xe đảm bảo an toàn khi đi đường đèo dốc là : không nên thay đổi tốc độ đột ngột quá lớn, không nên phanh gấp, trừ trường hợp khẩn cấp bắt buộc phải dừng xe. Nếu vào cua mà nghe tiếng bánh xe nghiến mặt đường rít lên là bạn đã đi quá tốc độ an toàn. Các bạn nhớ bóp còi cảnh báo trước và trong khi ôm cua nếu góc cua làm khuất tầm nhìn…
Theo cand.com.vn

Viết bình luận

Bình luận của bạn sẽ được biên tập trước khi xuất bản