banner tạm

Cập nhật lúc : 9:21 AM, 27/05/2014

  • Chia sẻ
  • Facebook
  • Viết bình luận
  • Bản in

Cần có những “người lính” đường dài

Việc lắp đặt hệ thống camera giám sát, xử phạt không những “san sẻ” bớt gánh nặng cho CSGT mà còn giúp cho công tác đảm bảo ATGT trên địa bàn thành phố hiện nay thêm hiệu quả, chính quy, hiện đại đồng thời cũng phòng ngừa tiêu cực xảy ra.
Cần có những “người lính” đường dài - ảnh 1 
Nhiều tuyến quốc lộ đã được Cục CSGT đường bộ-đường sắt lắp đặt hệ thống camera giám sát, 
xử lý vi phạm

Tăng cường giám sát vi phạm

Trung tá Nguyễn Mạnh Dầu-Đội phó Đội CSGT số 14 khẳng định: Tăng cường áp dụng, lắp đặt các thiết bị công nghệ cao trong tuần tra, xử lý vi phạm không những góp phần nâng cao hiệu quả tuần tra, xử phạt của CSGT mà còn phòng ngừa tình trạng chống người thi hành công vụ. Nếu như trước kia lái xe khách thường vi phạm khi phát hiện không có CSGT tuần tra trên đường thì nay, các thiết bị ghi hình này sẽ giúp CSGT tăng cường chức năng giám sát, xử phạt “nguội” lái xe, phương tiện vi phạm. Bất kể vào thời gian nào trong ngày, CSGT đều biết được phương tiện vi phạm.

Lấy dẫn chứng từ vụ việc xe khách BKS: 29B-019.46 vi phạm dừng đỗ đón trả khách sai quy định tại khu vực gần cổng bến xe Nước Ngầm, bị CSGT xử phạt, Trung tá Nguyễn Mạnh Dầu cho hay: Sau khi điều khiển xe chạy tuyến Hà Nội-Vinh, xuất phát khỏi bến xe Giáp Bát, lái xe Trịnh Cao Liên đã điều khiển chiếc xe khách chạy vòng vo dừng đỗ đón trả khách sai quy định tại khu vực gần cổng bến xe Nước Ngầm.
Những hình ảnh vi phạm của chiếc xe khách trên đã được CSGT dùng camera ghi lại. Sau khi gửi thông báo mời lái xe lên trụ sở đơn vị để làm việc, ban đầu lái xe trên phủ nhận toàn bộ hành vi vi phạm. Tuy nhiên, khi CSGT trưng ra hình ảnh vi phạm rõ nét từ ngày, giờ, cung đường, vị trí phương tiện vi phạm, lái xe đã phải ký vào biên bản vi phạm. Nếu được lắp đặt camera xử phạt trên các nút, tuyến giao thông huyết mạch và khu vực các cổng bến xe, công tác giám sát, quản lý, kiểm tra xử lý vi phạm cũng như điều hành giao thông của CSGT sẽ được nâng cao rất nhiều.

Việc lắp đặt camera giám sát, xử phạt giao thông như hiện nay còn giúp ngăn ngừa, giáo dục cũng như răn đe các trường hợp cò mồi, lái phụ xe có hành vi vi phạm pháp luật. Vụ việc hành khách bị lái phụ xe, cò mồi hành hung vào giữa tháng 3 vừa qua tại khu vực gần bến xe Nước Ngầm là một ví dụ. Chỉ sau ít ngày, hai đối tượng hành hung hành khách tại đây là Thái Văn Hùng (SN 1983), thường trú tại thị trấn Diễn Châu, huyện Diễn Châu, Nghệ An và Trần Văn Tuấn (SN 1985), thường trú tại thôn Tân Đoài, xã Quảng Tân, Quảng Xương, Thanh Hóa đã bị Phòng CSHS bắt giữ. Theo điều tra của cơ quan Công an, cả hai đối tượng trên đều có nhiều tiền sự liên quan đến hành hung, cố ý gây thương tích. Ngoài hai đối tượng này, các trinh sát còn phát hiện, bắt giữ 3 cò mồi tại đây. Những hình ảnh các đối tượng lôi kéo, đánh đập hành khách được hệ thống camera giám sát giao thông ghi lại là bằng chứng rõ ràng nhất khiến chúng không thể chối cãi. Những hình ảnh này đã góp phần rất tích cực giúp cho các trinh sát tham gia điều tra nhanh chóng xác định, bắt giữ đối tượng vi phạm. Riêng trên lĩnh vực giao thông, qua những camera giám sát, xử phạt, CSGT sẽ kiểm tra được ngay phương tiện nằm trong diện nghi vấn liên quan đến các vụ án, các vụ vi phạm pháp luật khác, để kịp thời phối hợp với các lực lượng chức năng xử lý nghiêm vi phạm.

Nâng cao tính kết nối

Theo tìm hiểu của PV, để hệ thống camera giám sát, phạt “nguội” hoạt động tốt hơn các đơn vị chức năng cần khắc phục về chất lượng hình ảnh, đường truyền để không còn tình trạng lái xe vi phạm “cãi chày cãi cối”. Đường truyền cũng như vị trí lắp đặt các thiết bị giám sát, công tác đào tạo cán bộ, quản lý tổ chức vận hành và bảo dưỡng hệ thống trên cũng cần được các đơn vị có liên quan hoàn thiện hơn nữa. Trung tá Phạm Văn Hậu - Phó trưởng Phòng CSGT đường bộ-đường sắt, CATP Hà Nội đánh giá: “Ngoài việc phủ sóng trên những tuyến quốc lộ trọng điểm, hệ thống giám sát và xử phạt “nguội” cũng cần được lắp đặt thêm tại các thành phố lớn nơi có mật độ phương tiện và người tham gia giao thông cao như Hà Nội và TP Hồ Chí Minh. Điều này sẽ giúp cho CSGT nhanh chóng nắm bắt thông tin và điều tiết phân luồng đảm bảo giao thông cũng như tăng tính giám sát xử lý các vi phạm của phương tiện trên đường”.

Thực tế từ năm 2008, Phòng CSGT cũng đã áp dụng hình thức phạt nguội nhưng để xác minh đúng người vi phạm là rất khó khăn và có quá ít phản hồi từ cơ quan, địa phương của người vi phạm. Camera xử phạt nguội vẫn là loại mi ni, xách tay chứ chưa đồng bộ thành một hệ thống. Muốn khắc phục tình trạng này, trước tiên hình ảnh ghi hình của hệ thống camera xử phạt phải rõ nét, rõ mặt và rõ biển số xe để từ đó xác minh tên tuổi, địa chỉ chủ xe vi phạm thì mới đủ dữ liệu để xử phạt. Bên cạnh đó, công tác đăng ký, quản lý phương tiện phải được “siết” lại, sao cho chỉ cần “gõ” BKS xe vi phạm là ra ngay người đang sử dụng. Đại diện Phòng CSGT đường bộ-đường sắt nêu kiến nghị, để nâng cao tính hiệu quả trong công tác xử lý, hình ảnh, hệ thống đường truyền của camera xử phạt do Cục CSGT đường bộ-đường sắt quản lý cần được đơn vị hỗ trợ, chia sẻ dữ liệu với CSGT ở các địa phương. Từ đó nâng cao tính kết nối, giám sát và xử lý vi phạm.
Theo anninhthudo.vn

Viết bình luận

Bình luận của bạn sẽ được biên tập trước khi xuất bản