banner tạm

Cập nhật lúc : 5:11 PM, 27/02/2014

  • Chia sẻ
  • Facebook
  • Viết bình luận
  • Bản in

Cần có tiêu chí xét tuyển riêng với người lái xe khách

Sáng 27/2, đoàn công tác Bộ Giao thông vận tải do Thứ trưởng Lê Đình Thọ dẫn đầu đã có buổi làm việc với UBND tỉnh Nghệ An về kết quả kiểm tra thực hiện các biện pháp đảm bảo TTATGT vận tải đường bộ và chấp hành các quy định của pháp luật về kinh doanh, điều kiện kinh doanh vận tải bằng xe ô tô tại tỉnh Nghệ An.

Vi phạm tốc độ 599 lần/tháng

Tại buổi làm việc, đại diện Thanh tra Bộ GTVT đã báo cáo sơ bộ về kết quả kiểm tra việc thực hiện các biện pháp bảo đảm trật tự ATGT đường bộ, chấp hành các quy định của pháp luật về kinh doanh, điều kiện kinh doanh vận tải bằng xe ô tô tại Nghệ An theo Quyết định số 2781/QĐ-BGTGT ngày 11/9/2013 của Bộ trưởng Bộ GTVT.

Theo đó, Từ ngày 16/12/2013, Đoàn kiểm tra của Bộ GTVT đã tiến hành kiểm tra tại Sở GTVT Nghệ An, 3 doanh nghiệp vận tải hành khách tuyến cố định và 2 doanh nghiệp vận tải hàng hóa bằng container.

Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ phát biểu
Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ phát biểu tại buổi làm việc
với UBND tỉnh Nghệ An.

Kết quả kiểm tra cho thấy, Sở GTVT đã thực hiện được vai trò quản lý nhà nước chuyên ngành đối với công tác chỉ đạo điều hành và tổ chức các biện pháp đảm bảo TTATGT. Công tác quản lý và cấp GPKD vận tải cơ bản đúng quy định. Công tác thanh tra kiểm tra đã được Sở quan tâm thực hiện hoặc chỉ đạo Thanh tra Sở thực hiện. Tuy nhiên, trong công tác quản lý nhà nước chuyên ngành của Sở GTVT Nghệ An còn một số tồn tại như: hồ sơ cấp GPKDVT của Chi nhanh Công ty CP Nhật Việt tại Nghệ An chưa có quy định đầy đủ nhiệm vụ của bộ phận theo dõi ATGT, việc thẩm định hồ sơ cấp giấy phép kinh doanh vận tải chưa được thực hiện chặt chẽ.

Các doanh nghiệp kinh doanh vận tải được kiểm tra cơ bản chấp hành các quy định về kinh doanh, điều kiện kinh doanh vận tải bằng ô tô. Tuy nhiên, vẫn còn bộc lộ một số tồn tại, vi phạm như: Việc quản lý phương tiện, người lái còn lỏng lẻo; chưa thực hiện kiểm tra đảm bảo các điều kiện an toàn kỹ thuật, vệ sinh môi trường trước khi xe hoạt động; chưa đóng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, khám sức khỏe định kỳ cho lái xe, nhân viên phục vụ trên xe; qua TBGSHT nhiều phương tiện phương tiện vi phạm tốc độ, đơn cửa như 5 xe khách của Công ty Thành Vinh có xe vi phạm tốc độ đến 599 lần/tháng, tốc độ cao nhất 89km/h…

Người lái xe khách chở theo sinh mạng hàng chục người nhưng chưa có quy định nào
Người lái xe khách chở theo sinh mạng hàng chục người
nhưng cũng chỉ như người bình thường có GPLX ô tô.

Cần có tiêu chí riêng với người lái xe khách

Về phía cơ quan quản lý địa phương, ông Nguyễn Hồng Kỳ, Giám đốc Sở GTVT Nghệ An cho biết: Sau khi đoàn kiểm tra Bộ GTVT chỉ ra những tồn tại, vi phạm, Sở GTVT đã chỉ đạo các đơn vị liên quan khẩn trương khắc phục và kịp thời xử lý các vi phạm, tồn tại. Đồng thời, sẽ yêu cầu lực lượng thanh tra giám sát việc khắc phục vi phạm của các doanh nghiệp, HTX.

Giám đốc Sở GTVT Nghệ An đã chỉ ra những bất cập trong Nghị định 91/2009/NĐ-CP, nhất là việc quản lý hoạt động của các hợp tác xã. Hiện nay, đa phần các hợp tác xã thành lập ra để thu cổ phần, có hợp tác xã 200 xe khách nhưng chủ nhiệm HTX không quản lý nổi 10 xe. Đề nghị Bộ xem xét kiến nghị điều chỉnh để tăng cường vai trò quản lý của chính DN, HTX. Riêng đối với người lái xe, đề nghị Bộ GTVT xây dựng tiêu chí riêng đối với người lái xe khách, như với đội ngũ phi công, lái tàu. Không thể để lái xe khách – người chịu trách nhiệm về sinh mạng của hàng chục con người, mà kinh nghiệm, trình độ, đạo đức, ý thức chỉ bằng một người lái ô tô bình thường.

Xe dù ngang nhiên vào bến đón khách, bốc hàng tại Bến xe Chợ Vinh
Xe dù ngang nhiên vào bến đón khách, bốc hàng tại Bến xe Chợ Vinh

Bến xe, thanh tra phải chịu trách nhiệm về vụ nổ bình ôxy trên xe khách

Đồng tình với những nội dung trong dự thảo kết quả kiểm tra, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An, ông Huỳnh Thanh Điền cho biết, hiện nay ở Nghệ An, không chỉ có sự lỏng lẻo trong quản lý, cấp phép kinh doanh vận tải mà vẫn còn tồn tại tình trạng xe dù. Sự việc nổ bình ôxy trên xe khách hôm 17/2 vừa qua cho thấy cơ quan chức năng đã buông lỏng quản lý. Phương tiện không có phù hiệu chạy tuyến cố định vẫn hằng ngày chạy trên đường, thậm chí được vào trong bến xe đón khách, chở hàng hóa. Trách nhiệm của bến xe, của thanh tra ở đâu? Bến xe, thanh tra phải chịu trách nhiệm về vấn đề này.

“Sắp tới UBND tỉnh Nghệ An sẽ thành lập đoàn kiểm tra độc lập của tỉnh kiểm tra toàn diện về điều kiện kinh doanh vận tải; làm rõ vai trò, trách nhiệm bến xe, cơ quan quản lý nhà nước, từng lực lượng… không để xe dù hoạt động như hiện nay” – ông Điền nhấn mạnh.

Kết luận buổi làm việc, Thứ trưởng Lê Đình Thọ đánh giá cao kết quả mà tỉnh Nghệ An đạt được qua công tác kiểm tra. Trong đó, biểu dương kết quả kiềm chế TNGT của Nghệ An trong năm 2013 và 2 tháng đầu năm 2014.So với các tỉnh, Nghệ An đã thực hiện khá tốt công tác quản lý kinh doanh vận tải bằng xe ô tô.

Tuy nhiên, Thứ trưởng Lê Đình Thọ cũng lưu ý: Lĩnh vực vận tải là lĩnh vực rất quan trọng, ảnh hưởng đến sự phát triển kinh tế xã hội cũng như an ninh trật tự, ATGT địa phương. Vì vậy, đề nghị tỉnh Nghệ An, bên cạnh việc siết chặt quản lý, tỉnh cần tổ chức tuyên truyền các quy định của nhà nước về hoạt động kinh doanh vận tải đến tận các doanh nghiệp, giúp đỡ, hướng dẫn doanh nghiệp tự thực hiện.

Đối với Sở GTVT Nghệ An, Thứ trưởng yêu cầu cần phải tách riêng lĩnh vực vận tải với các lĩnh vực khác và có lãnh đạo Sở phụ trách. Trong công tác thanh tra kiểm tra về vận tải phải triển khai thường xuyên, có hậu kiểm để tạo sự chuyển biến. Phối hợp với Công an tỉnh siết chặt quản lý hoạt động vận tải và kiểm soát tải trọng phương tiện.
Theo giaothongvantai.com.vn

Viết bình luận

Bình luận của bạn sẽ được biên tập trước khi xuất bản