banner tạm

Cập nhật lúc : 5:16 PM, 23/11/2013

  • Chia sẻ
  • Facebook
  • Viết bình luận
  • Bản in

Cần đưa mũ bảo hiểm vào danh mục sản xuất, kinh doanh có điều kiện

Ai cũng biết nếu đội mũ bảo hiểm (MBH) dỏm, hoặc MBH nhái kiểu (mũ dành cho người chơi thể thao, đi xe đạp...) người sử dụng sẽ phải gánh chịu hậu quả rất nặng nề nếu không may gặp tai nạn giao thông (TNGT). 

Nhiều người đã chi không ít tiền để tu bổ chiếc xe máy của mình như làm khung chống trầy sơn, gắn dụng cụ inox bảo vệ đèn xe, pô xe... nhưng chiếc MBH bảo vệ tính mạng mình thì không được coi trọng. Nắm bắt tâm lý này, hàng loạt cơ sở sản xuất MBH ra đời như nấm sau mưa, tìm đủ chiêu trò để lách luật, tung ra thị trường nhiều loại MBH nhái, kém chất lượng. Một số người dân có ý thức bảo vệ bản thân nhưng lại vô tình mua nhầm sản phẩm dỏm nên phải gánh chịu hậu quả. Một chuỗi dài những hệ lụy từ MBH dỏm, nhái kiểu kéo dài rất nhiều năm nay.

Cần đưa mũ bảo hiểm vào danh mục sản xuất, kinh doanh có điều kiện - ảnh 1
Chăm chút chiếc xe nhưng lại đội MBH dỏm

Mỗi năm, cơ quan chức năng bắt hàng ngàn vụ mua bán, sản xuất MBH dỏm, MBH nhái kiểu. Tháng 8-2013, Công an TP.Hồ Chí Minh đã cùng với cơ quan chức năng kiểm tra xử lý 38 cơ sở sản xuất kinh doanh MBH, tạm giữ 7.288 MBH không rõ nguồn gốc, 1.800 gáo nhựa MBH, giải tỏa 27 điểm bày bán MBH trên lòng lề đường. Nhiều thông tư liên ngành về quản lý, sản xuất, kinh doanh MBH khá chặt chẽ nhưng nhiều chủ cơ sở sản xuất MBH nhỏ lẻ, làm ăn không chính đáng vẫn tìm đủ cách tránh né. Chiêu thường được các cơ sở này áp dụng là thuê mỗi điểm gia công nhỏ lẻ làm một bộ phận MBH sau đó gom về để chia cho một số hộ dân làm gia công, với tốc độ vài phút cho ra lò một chiếc MBH. Khâu cuối cùng là chỉ cần dán tem “mũ thể thao, mũ cho người đi bộ...” rồi bán vài chục ngàn đồng/mũ. Theo Tổng cục Tiêu chuẩn đo lường chất lượng, chỉ có 10/100 doanh nghiệp sản xuất MBH đảm bảo được trang thiết bị sản xuất đạt chuẩn. 

Chính để hạn chế tình trạng người lưu thông sử dụng MBH nhái kiểu, kém chất lượng đã góp phần làm tăng tỷ lệ tử vong trong TNGT trong thời gian qua, trong Nghị định 171/2013 của Chính phủ về xử phạt vi phạm hành chính trong giao thông (áp dụng 1-1-2014) đã ghi rất rõ tại khoản 4 điều 8: phạt từ 100 đến 200 ngàn đồng đối với hành vi người điều khiển, người ngồi sau xe máy, xe đạp máy không đội “MBH cho người đi môtô, xe máy”. Đây là một hướng mở về pháp lý để cảnh sát giao thông tham gia xử phạt người đội MBH không dành cho người đi xe máy. Để xử lý tận gốc vấn đề MBH giả, nên đưa việc sản xuất, kinh doanh MBH vào danh mục sản xuất, kinh doanh có điều kiện. Vừa qua, Bộ KHCN đã có công văn đề nghị Bộ Công thương trình Chính phủ xem xét, bổ sung MBH vào danh mục hàng hóa kinh doanh có điều kiện cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh. Đây là một việc làm cần thiết vì MBH liên quan đến sức khỏe con người. Trước thực tế MBH giả tràn lan như hiện nay, các cơ sở sản xuất, kinh doanh phải nằm trong khung sản xuất có điều kiện là cần thiết.

Theo congan.com.vn

Viết bình luận

Bình luận của bạn sẽ được biên tập trước khi xuất bản