banner tạm

Cập nhật lúc : 8:16 AM, 23/01/2014

  • Chia sẻ
  • Facebook
  • Viết bình luận
  • Bản in

Cần quy định rõ về niên hạn sử dụng tàu cánh ngầm

Sáng 22/1, lãnh đạo Chi cục đăng kiểm số 6 thuộc Cục đăng kiểm Việt Nam vừa có buổi trao đổi với báo chí về công tác đăng kiểm các tàu cánh ngầm hoạt động trên tuyến TP HCM – Vũng Tàu.
Theo Giám đốc Chi cục đăng kiểm số 6, các tàu cánh ngầm hiện đang sử dụng dã khá
Theo Giám đốc Chi cục đăng kiểm số 6, các tàu cánh ngầm hiện đang sử dụng đã khá "già nua"

Theo ông Phạm Ninh, Giám đốc Chi cục đăng kiểm số 6 - đơn vị chịu trách nhiệm công tác đăng kiểm tàu cánh ngầm hoạt động tuyến TP HCM – Vũng Tàu cho biết: Hiện nay, trên địa bàn thành phố có 21 tàu cánh ngầm, trong đó có 10 chiếc đang hoạt động thuộc sở hữu của Công ty Greenlines, Công ty tàu cao tốc Vina, Công ty TNHH Quang Hưng.

Trung bình 1 năm 1 lần, Chi cục đã tiến hành đăng kiểm theo định kỳ; riêng đối với tàu trên 20 tuổi kiểm tra 6 tháng/lần. Đối với tàu bị cháy (trưa 20/1) mang số hiệu Vina Express 01 (số đăng ký SG 3837) thuộc sở hữu của Công ty Cổ phần tàu cao tốc Vina, Chi cục bắt đầu kiểm tra ngày 14/1, kết thúc ngày 17/1. Trong công tác kiểm định khâu kiểm tra công tác phòng chống cháy nổ, điều kiện, môi trường, trang thiết bị của tàu…. Sau khi cấp giấy tờ chứng nhận đạt kiểm định thì công tác kiểm định không còn trách nhiệm nữa; còn việc kiểm tra trước khi xuất bến thuộc về trách nhiệm của Đường thủy nội địa thành phố trong việc cấp phép rời bến. 

Sau khi xảy ra vụ cháy, Chi cục đã có văn bản giải trình lên Cục đăng kiểm Việt Nam và chờ Bộ GTVT thanh tra, kiểm tra.  Ông Ninh cho hay, vì chưa xác định được nguyên nhân nên chưa thể nói trách nhiệm liên quan của công tác đăng kiểm. Trước đây, cũng từng xảy ra một vụ cháy tàu do trong quá trình giao nhận nhiên liệu, dầu xì ra gặp lúc máy đang nóng, dầu phun vào lại không ai canh gác nên dẫn đến cháy.

Bắt đầu từ ngày ngày 22/1/2014, theo chỉ đạo của UBND TP HCM, Cảng vụ Đường thủy nội địa thành phố tạm thời không cấp phép rời cảng, bến đối với các tàu cao tốc cánh ngầm tuyến TP HCM – Vũng Tàu để phục vụ công tác kiểm tra, rà soát các điều kiện về an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường của phương tiện. UBND thành phố cũng đã quyết định thành lập Ban chỉ đạo và Tổ công tác kiểm tra tình hình an toàn tàu cánh ngầm để kiểm tra các điều kiện về an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường, rà soát các điểu kiện pháp lý, các quy định về quản lý Nhà nước đối với tình hình hoạt động vận tải tàu cao tốc cánh ngầm…

Cũng theo ông Phạm Ninh, các tàu cánh ngầm này hoàn toàn nhậu khẩu từ nước ngoài,có niên hạn thấp nhất là 19 năm, cao nhất là 25 năm. Do đó, rất cần quy định về niên hạn sử dụng để đảm bảo an toàn, ngoài ra đơn vị chủ tàu cần tích cực duy tu, bảo dưỡng cũng như thống kê các sự cố liên quan đến tàu cánh ngầm và gửi về Chi cục đăng kiểm để có những phân tích và dự báo cảnh báo kịp thời, tránh xảy ra những vụ việc đáng tiếc như vừa qua.

theo giaothongvantai

Viết bình luận

Bình luận của bạn sẽ được biên tập trước khi xuất bản