banner tạm

Cập nhật lúc : 9:13 AM, 08/05/2014

  • Chia sẻ
  • Facebook
  • Viết bình luận
  • Bản in

Cần sự hợp tác của chủ xe

Tình trạng ùn ứ tại các trung tâm đăng kiểm những ngày qua được nhận định là do các phương tiện bị dồn lại sau kỳ nghỉ lễ dài, song điều này cũng ghi nhận quyết tâm của lãnh đạo Bộ GTVT và Cục Đăng kiểm VN trong việc nâng cao chất lượng đăng kiểm đã có tín hiệu tích cực.

Tại Trung tâm Đăng kiểm 29-06V Thanh Trì, Hà Nội sáng 7/5, nhiều chủ xe phải xếp hàng từ 8h nhưng đến 11h vẫn chưa đến lượt kiểm địnhẢnh: Huy Lộc
Tại Trung tâm Đăng kiểm 29-06V Thanh Trì, Hà Nội sáng 7/5, nhiều chủ xe phải xếp hàng 
từ 8h nhưng đến 11h vẫn chưa đến lượt kiểm địnhẢnh: Huy Lộc
Những động thái kiên quyết siết chặt công tác đăng kiểm như: Hậu kiểm phát hiện tiêu cực, kỷ luật lãnh đạo các trung tâm để lọt phương tiện không đạt yêu cầu… đã phát huy tác dụng. Thời gian gần đây, các phương tiện đến trung tâm không đạt tiêu chuẩn kỹ thuật đều bị “trả về”, yêu cầu khắc phục triệt để mới được đăng kiểm và cấp giấy chứng nhận.

Nếu trước đây, một số lỗi đơn giản có thể được đăng kiểm viên “du di” cho qua hoặc chỉ nhắc nhở, đến nay đều được kiểm tra kỹ càng. Việc kiểm tra nghiêm ngặt các qui trình cũng khiến thời gian kiểm định cho một phương tiện tăng lên là điều dễ hiểu. Hơn thế, do tâm lý “đại khái, cho qua” nên nhiều chủ phương tiện trước đây thường không quan tâm đến những chi tiết nhỏ nhưng lại có thể ảnh hưởng rất lớn đến ATGT như: Thiếu búa thoát hiểm, lắp thêm đèn chiếu sau, ốc vít bị rơ, lỏng… Vì thế, thay vì khắc phục triệt để theo yêu cầu, họ chỉ làm qua quýt để đối phó dẫn đến tình trạng khắc phục nhiều lần nhưng đến đăng kiểm vẫn không đạt…

Phải thừa nhận cũng có những yếu tố khách quan phát sinh tình trạng ùn tắc khi qui trình đăng kiểm được siết chặt. Theo công bố, trên cả nước hiện có 110 trung tâm đăng kiểm với 205 dây chuyền. Với cơ sở vật chất và con người hiện có, Cục Đăng kiểm VN khẳng định hoàn toàn có thể đáp ứng được nhu cầu đăng kiểm của gần 2 triệu xe ô tô các loại trên cả nước.

Vấn đề đặt ra là cần đổi mới hoạt động đăng kiểm để tạo thuận lợi cho người dân đến đăng kiểm. Cùng đó, cần rà soát, sửa đổi qui hoạch mạng lưới các trung tâm đăng kiểm để có sự phân bổ hợp lý các trung tâm giữa các vùng miền.

Để chủ trương siết chặt công tác đăng kiểm, loại bỏ tiêu cực, nhũng nhiễu, tăng chất lượng kiểm định phương tiện, đảm bảo ATGT rất cần sự chung tay, chia sẻ và phối hợp của các chủ phương tiện. Đã đến lúc, các chủ phương tiện phải tự điều chỉnh hành vi và thói quen của mình, khắc phục triệt để khiếm khuyết, “nói không” với nạn xin - cho mỗi khi đưa xe đến trung tâm kiểm định.
Theo giaothongvantai.com.vn

Viết bình luận

Bình luận của bạn sẽ được biên tập trước khi xuất bản