banner tạm

Cập nhật lúc : 8:30 AM, 03/08/2013

  • Chia sẻ
  • Facebook
  • Viết bình luận
  • Bản in

Cần trừng phạt nặng xe quá tải

Một trong những nguyên nhân làm cho những con đường mới vừa được rải nhựa phẳng lỳ, nhưng chỉ một thời gian đã hư hỏng, xuống cấp với cơ man là ổ voi, ổ gà, thủ phạm chính là xe chở quá tải.

Các loại xe từ xe chở hàng, xe ben chở vật liệu xây dựng đến xe container… khi đụng đến xe nào đều chở quá tải trọng cho phép. Các tài xế khi bị phát hiện đều thanh minh với những lý do khác nhau. Nào là giá xăng dầu cao quá, nào là phải nộp phí đường bộ quá dày, cộng với nhiều “khoản chi không tên” khác trên đường, làm đội giá thành vận tải, buộc lòng họ phải chở quá tải để bù vào.

Những chiếc xe container, xe ben chở tới 50-60 tấn, hàng ngày vẫn ngang dọc trên đường, làm cho những con đường như QL5, QL14, QL70… vừa hoàn thành đưa vào sử dụng 2-3 năm đã xuống cấp trầm trọng. Trước đây, ngành giao thông đã đặt hệ thống các trạm cân xe phủ khắp các tuyến quốc lộ, nhưng do quản lý không tốt nên nhiều tiêu cực nghiêm trọng đã xảy ra, dẫn đến ngành giao thông phải xóa bỏ các trạm cân.

Gần đây, Bộ GTVT đã khôi phục lại trạm Dầu Giây và các trạm cơ động dùng cân điện tử di động. Nhưng hiệu quả chưa được như ý muốn vì sự phối hợp của các ngành còn thiếu chặt chẽ, việc xử lý khi phát hiện xe chở quá tải chưa thống nhất.

Có trường hợp lái xe đậu thành từng đoàn dài trên quốc lộ gây cản trở giao thông để chống đối lực lượng chức năng như xảy ra tuần qua ở Hà Tĩnh. Hậu quả là, xe cứ chở quá tải, những con đường cứ oằn mình “cõng” trên mình nó những lượng xe - hàng gấp nhiều lần tải trọng. Những chiếc xe quá tải đang làm hỏng đường và là nguồn cơn gây tai nạn cho người tham gia giao thông.

Cần trừng phạt nặng xe quá tải - ảnh 1

Không lẽ chúng ta bất lực với xe quá tải? Nếu có sự phối hợp chặt chẽ các lực lượng chức năng ngay từ khi cấp phép cho xe tải nặng, xe container để nắm chính xác số lượng và theo dõi quản lý hành trình, tải trọng từ đầu bến. Thành lập các trạm cân xe là cần thiết, nhưng quản lý hoạt động của các trạm và trang bị thiết bị nâng hạ, bãi chứa hàng sao cho đồng bộ, cũng như có cơ chế giám sát để hạn chế tiêu cực của nhân viên trạm cân mới là điều cần thiết.

Tại các cảng lớn như Hải Phòng, Đà Nẵng, TPHCM… ngành GTVT cần đặt các trạm cân xe tại đây. Xe container khi làm xong thủ tục chuẩn bị rời cảng, bắt buộc phải qua cân, nếu đủ tải trọng thì cho đi, nếu quá tải thì bắt chủ hàng và lái xe phải hạ tải ngay trong cảng với sự chứng kiến của nhân viên Hải quan (trường hợp hàng còn kẹp chì chưa kiểm hóa). Nếu làm được việc này, sẽ giảm được phần lớn xe container chở quá tải.

Đây cũng là lượng xe chính làm hỏng đường và gây tai nạn nhiều trong thời gian vừa qua. Tại các trạm cân, cần có đủ các lực lượng CSGT, TTGT phối hợp với các lực lượng khác nhanh chóng xử lý xe quá tải để xe và lái xe chấp hành các biện pháp xử lý và có thể sớm tiếp tục lưu thông.

Cần trừng phạt nặng xe quá tải - ảnh 2

Chúng ta hoàn toàn có thể ngăn chặn được xe quá tải. Chỉ cần các ngành chức năng kiên quyết, đặc biệt là ngay tại nơi đầu tuyến như cảng biển, cửa khẩu, ga tàu, các trung tâm giao nhận hàng hóa… Sự phối hợp của các ngành chức năng trên toàn tuyến, phối hợp, giám sát lẫn nhau sẽ tăng thêm hiệu quả và hạn chế tiêu cực trong hoạt động đấu tranh với xe quá tải.

Xin nêu một cách làm rất hiệu quả chống xe quá tải từ nước láng giềng Trung Quốc. Họ có một hệ thống đường bộ vào loại tốt của thế giới, nên việc giữ gìn chống xuống cấp đường sá được họ đặc biệt quan tâm.

Trung Quốc nghiêm cấm xe chở quá tải lưu thông trên đường, nếu chở quá tải, bắt được lần thứ nhất: Phạt thật nặng và giữ xe 1 năm; Bị phát hiện lần thứ hai: Giữ xe 3 năm và mức phạt có thể đến nửa giá trị xe; Nếu bị phát hiện đến lần thứ 3 thì chiếc xe sẽ bị tịch thu và lái xe, chủ xe bị đi tù. Nhưng chắc chắn chẳng có ai dại gì mà liều vi phạm, chứ không dám nói là cố tình tái phạm.

Đề nghị các ngành chức năng nghiên cứu cách làm này, nếu áp dụng được ở nước ta, chắc chắn nỗi lo xe quá tải phá nát đường sẽ không còn nữa.
Theo laodong.com.vn

Viết bình luận

Bình luận của bạn sẽ được biên tập trước khi xuất bản