banner tạm

Cập nhật lúc : 8:15 AM, 10/01/2014

  • Chia sẻ
  • Facebook
  • Viết bình luận
  • Bản in

Cân xe lưu động phát sinh hàng loạt bất cập

Ngày 9/1, lực lượng liên ngành của tỉnh Quảng Bình đã tái khởi động việc cân xe trên QL1A. Trước đó 3 ngày, việc cân xe lưu động bằng cân xách tay cũng được triển khai tại tỉnh Nghệ An. Ghi nhận cho thấy, việc xử lý của 2 địa phương này vẫn chưa thể đem lại kết quả như mong muốn…
Trạm cân xe tại Quảng Bình
Trạm cân xe tại Quảng Bình
Không có bãi hạ tải 

Sáng 7/1, thực hiện kế hoạch phối hợp liên ngành giữa Công an tỉnh và Sở GTVT, lực lượng chức năng tỉnh Nghệ An đã tiến hành cân tải trọng xe lưu động trên QL1A tại khu vực huyện Diễn Châu, một trong những đầu mối giao thông lớn ở Nghệ An.

Cách làm mà Nghệ An chọn là phối hợp ba lực lượng chia làm nhiều ca luân phiên tuần tra lưu động 24/24h trên QL1A. Mỗi ca có một tổ liên ngành gồm bốn người (trong đó hai TTGT, một CSGT, một công an), làm việc liên tục trong 6 tiếng. Khi phát hiện xe có dấu hiệu vi phạm, CSGT sẽ dừng xe, TTGT đặt cân và cân từng trục rồi cộng tải trọng và đối chiếu với trọng tải cho phép. Mọi thao tác, số liệu đều được ghi lại bằng hình ảnh thông qua một camera mini do một thành viên trong tổ vận hành. 
 
"Ít xử lý được xe quá tải là do lái xe trốn trạm cân, chờ lực lượng nghỉ mới đi tiếp hoặc cố tình đi cả chục xe sát nhau để vượt trạm. Chúng tôi đang kiến nghị cấp trên lắp đặt các biển cấm dừng đỗ xe trên đường xem có khả thi không, nhưng về lâu dài cần sớm có cơ chế phối hợp với lực lượng công an các địa bàn thì mới hiệu quả”.
Ông Trịnh Ngọc Minh
Chánh TTGT Thanh Hóa

Về lý thuyết, cách làm này của lực lượng chức năng Nghệ An tưởng như rất chặt chẽ và hiệu quả, thế nhưng qua thực tế cho thấy vẫn còn nhiều bất cập. 

Theo ghi nhận thực tế, tổng thời gian để thao tác với một trường hợp quá tải mất khoảng 5 phút nếu lái xe chấp hành. Trong trường hợp nếu lái xe không công nhận thì theo Tổ trưởng tổ công tác, Thanh tra Phan Văn Tiến: “Tổ công tác sẽ đưa xe đến trạm cân điện tử tư nhân gần những khu vực cân xe đã được khảo sát trước đó, điểm xa nhất chỉ khoảng 1km”.
 
Điểm bất cập thứ hai chính là việc cân lưu động không có bãi hạ tải. Theo quy định thì cân xe xong lái xe phải hạ tải nhưng hầu hết các xe quá tải, nhất là xe chở hàng nông sản khi phạt xong lực lượng chức năng lại phải cho đi tiếp, còn nếu cương quyết bắt lái xe tự hạ tải thì chẳng khác nào bảo họ bỏ hàng đi.

Một điểm nữa là cách làm này gây ra tình trạng xử được xe này, bỏ lọt xe kia, thậm chí là “ưu tiên” xử lý các đối tượng xe tỉnh ngoài. Cụ thể, theo ghi nhận của phóng viên, khi tổ liên ngành đang cân xe tải mang BKS 29C-276.52 chở hàng vượt tải trọng trên 50% thì hàng chục xe khác đều có dấu hiệu quá tải lọt qua. Hay trường hợp từ 6h đến 10h30 trưa ngày 7/1, 6/6 trường hợp quá tải bị xử lý đều mang biển… ngoại tỉnh.

Trước đó, khi đi trên đường phóng viên ghi được rất nhiều hình ảnh xe tải nội tỉnh cơi nới thùng chở đất đá có ngọn bon bon chạy vô tư trên đường.

Một điều đáng lưu ý là hiệu quả của việc triển khai cân xe lưu động tại Nghệ An còn chưa cao, cụ thể trong sổ nhật ký mà phóng viên được xem thì mỗi ca TTKS, nhiều nhất chỉ đến 7 trường hợp bị xử lý. Thêm vấn đề nữa là việc cân xe lưu động không hề có bộ phận giám sát, cân không in phiếu liệu có làm nảy sinh tiêu cực?
 
Liên ngành Nghệ An cân xe theo cách riêng
Liên ngành Nghệ An cân xe theo cách riêng
Lái xe mắc võng… chờ hết giờ

Cũng trong sáng ngày 9/1/2014, liên ngành CSGT - TTGT tỉnh Quảng Bình tái cân xe trên QLA1 tại Trạm thu phí Cầu Gianh cũ thuộc thôn Thuận Bài, xã Quảng Thuận, huyện Quảng Trạch. Theo kế hoạch, việc cân tải trọng xe chỉ được tiến hành theo ca, sáng từ 7h30 - 11h, chiều từ 13h - 17h.

Ghi nhận của phóng viên, cũng giống như lần trước, khi thấy sự xuất hiện của lực lượng chức năng, xe tải nặng lại xếp hàng hoặc “trốn” vào các quán cơm, cây xăng. Lái xe tụ tập nói chuyện bàn tán vui vẻ, một số khác cuốc bộ lên trạm cân theo dõi tình hình. Đến 11h30, khi lực lượng liên ngành đóng trạm nghỉ trưa, các xe này rồng rắn chạy qua.

Điều này dẫn đến việc lực lượng liên ngành với 15 người cả giờ đồng hồ mới xử lý được một trường hợp xe tải mang BKS 29M-6250 vượt 23,3% tải trọng. Trong buổi chiều, 7 xe vào cân chỉ 1 xe tải mang BKS 34C-05030 vượt tải trọng trên 50%...

Thiếu tá Võ Minh Tiến,Tổ trưởng tổ kiểm soát tải trọng QL1A cho rằng: Việc các xe cố tình trốn vào các quán cơm, hay những nơi dừng đỗ mà không gây ảnh hưởng đến an ninh trật tự thì CSGT không có căn cứ để xử lý. Trong những ngày đầu việc cân xe chỉ được triển khai theo giờ hành chính nhằm mục tiêu tuyên truyền giáo dục. Tới đây, khi các điều kiện về ánh sáng và các vấn đề liên quan đảm bảo mới cân xe 24/24h.

Lái xe Nguyễn Minh Hoàng, người điều khiển xe tải BKS 77C-03870 bị lập biên bản xử phạt 6 triệu đồng và tạm giữ GPLX 60 ngày, bày tỏ mong muốn các tỉnh hãy làm đồng loạt tránh tình trạng tỉnh làm, tỉnh không. Thậm chí lái xe Trần Thanh Phong (Bình Định) còn lý sự cùn: “Họ cân thì tôi mắc võng ngủ, không làm thì tôi lại chạy, xe phạt xe không thì không công bằng”. 
theo giaothongvantai

Viết bình luận

Bình luận của bạn sẽ được biên tập trước khi xuất bản